svasdssvasds

อีลอน มัสก์ เดิมพันสร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid)

อีลอน มัสก์ เดิมพันสร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid)

อีลอน มัสก์ ซีอีโอ Tesla ประกาศเดิมพันสร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid) ในปีนี้ แทนที่จะส่งมอบ Cybertruck, Roadster หรือ Semi ที่รอคอยมานาน

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของ Tesla เผยว่า โครงการหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์คือเป้าหมายที่สำคัญของบริษัทและกำลังดำเนินการอยู่

Tesla บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าได้ประกาศแผนหุ่นยนต์ครั้งแรกในงาน AI Day เมื่อปีที่แล้ว แทนที่จะอวดต้นแบบใดๆ คนในชุดหุ่นยนต์เดินขึ้นเวทีอย่างแข็งทื่อ หลังจากนั้นก็เริ่มหมุนตัว เต้น  และแกล้งทำเป็นกระโดดเชือก "แน่นอนว่านั่นไม่ใช่เรื่องจริง" มัสก์บอกกับผู้ชมหลังจากขอบคุณบุคคลดังกล่าวสำหรับการแสดงหุ่นยนต์ของพวกเขา

ในการเรียกผลกำไรของบริษัท อีลอน มัสก์ กล่าวถึงหุ่นยนต์ที่วางแผนไว้ว่า "ผมคิดว่าสิ่งนี้มีศักยภาพที่จะมีความสำคัญมากกว่าธุรกิจยานยนต์เมื่อเวลาผ่านไป"

อีลอน มัสก์ เปิดเผยว่า Tesla จะยังไม่ส่งมอบ Cybertruck, Roadster หรือ Semi ที่รอคอยมานานในปีนี้ ส่งผลให้เช้าวันรุ่งขึ้นหุ้น Tesla ร่วงประมาณ 6% หลังจากนั้นอีลอน มัสก์ ทวีตว่า หุ่นยนต์สามารถสร้างเศรษฐกิจใหม่และเพิ่มมูลค่าได้หลายล้านล้าน

แม้ Tesla ยังไม่ได้เปิดเผยต้นแบบสำหรับหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ แต่อีลอน มัสก์ กล่าวว่า Tesla จะทำงานในปีนี้ในด้านวิศวกรรมและเครื่องมือเพื่อสร้างหุ่นยนต์ ซึ่งในตอนนี้ถูกเรียกว่า "ออพติมัส" โดยที่เวลายืนจะสูงถึง 172.72 เซนติเมตร น้ำหนัก 56.69 กิโลกรัม และสามารถบรรทุกของได้ถึง 20 กิโลกรัม

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาการหุ่นยนต์และการผลิตรถยนต์เตือนว่าหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์มีราคาแพง สร้างยาก และไม่น่าจะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในระยะเวลาอันใกล้สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ แม้แต่ในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุม เช่น โรงงาน ซึ่งหุ่นยนต์มีประสิทธิภาพสูงสุด ผลกระทบที่สำคัญไม่น่าจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และมันจะยากขึ้นมากสำหรับหุ่นยนต์ที่จะนำทางไปยังที่อื่นๆ เช่น บ้านของบุคคล

จิม วอแมค (Jim Womack) ผู้เขียน "The Machine that Changed the World" ซึ่งเล่าถึงวิวัฒนาการของการผลิตรถยนต์ในศตวรรษที่ 20 ระบุว่า "ประวัติศาสตร์สอนให้เราไม่ต้องเดิมพันกับเทคโนโลยีและเทคโนโลยี แต่คุณสามารถเดิมพันกับตารางเวลาและผลกระทบทันที"

วอแมค กล่าวว่า "มัสก์พูดถึงหุ่นยนต์ในขณะที่บริษัทประกาศว่าจะไม่ส่งมอบยานพาหนะต่างๆ ที่ลูกค้ารอคอยมานาน ทั้งที่เดิมทีมีรายงานว่ายานพาหนะเหล่านี้ต่อคิวเข้าสู่การผลิต  Semis ในปี 2019 , Roadsters ในปี 2020 และ Cybertrucks ในปี 2021 รวมไปถึงการรอคอย "Full self-driving" ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มระบบ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการรอคอยที่ยาวนานจริงๆ กว่าจะมาถึง

"มันรู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้ถูกจัดคิวอยู่เสมอสำหรับจุดที่กิจวัตรประจำวันการดำเนินธุรกิจเป็นประจำไม่น่าสนใจมาก" วอแมค กล่าว

วอแมค ชี้ว่า หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ไม่น่าจะเป็นผู้เปลี่ยนเกมสำหรับความสามารถในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรม Tesla อาจใช้หุ่นยนต์ที่วางแผนนี้ไว้เพื่อทำหน้าที่ขนย้ายชิ้นส่วนต่างๆ ไปรอบโรงงาน ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงก็ไม่น่าคุ้มทุน

ขั้นตอนแรกของวิสัยทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงโลกมูลค่าล้านล้านดอลลาร์ของมัสค์คือการใช้หุ่นยนต์ตามแผนในโรงงานของ Tesla

หุ่นยนต์มักใช้ในการผลิตรถยนต์ เช่น เพื่อช่วยในการอัดโลหะให้เป็นชิ้นส่วน เชื่อมรถเข้าด้วยกัน และทาสี แต่หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่มีสองแขนและขาไม่เคยถูกใช้งานมาก่อน และงานอย่างการขันน็อตบนสลักเกลียวนั้นยากอย่างเหลือเชื่อสำหรับหุ่นยนต์ 

อีลอน มัสก์ เคยเตือนตัวเองก่อนหน้านี้ว่า "การทำงานอัตโนมัติที่มากเกินไปที่เทสลาเป็นความผิดพลาด" และ "ประเมินค่ามนุษย์ต่ำเกินไป")

ซังแบ คิม (Sangbae Kim) ศาสตราจารย์ด้านการวิจัยหุ่นยนต์ของ MIT กล่าวว่าความท้าทายของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เช่นเดียวกับที่เทสลาคาดไว้คือมีแนวโน้มว่าจะมีวิธีแก้ไขปัญหาที่ง่ายกว่าเพื่อทำงานให้เสร็จ

"หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์จะล้างจานไม่เก่งเท่าเครื่องล้างจาน" คิม กล่าว

หุ่นยนต์รูปแบบอื่นก็มีราคาถูกกว่ามนุษย์เช่นกัน ตัวอย่างเช่น หุ่นยนต์สี่ขาปลอดภัยกว่าและง่ายกว่า เพราะมันง่ายกว่าในการทรงตัว และจุดศูนย์ถ่วงของพวกมันก็มีแนวโน้มต่ำลง

Tesla ไม่ใช่ผู้ผลิตรถยนต์รายเดียวที่สนใจหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เพราะก่อนหน้านี้ Honda เคยพัฒนาชุดหุ่นยนต์ที่เรียกว่า "Asimo" ที่ออกมานานเกือบ 20 ปีก่อน ก่อนที่จะถอนโครงการในปี 2018

ทางด้านยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ อย่างฮุนได (Hyundai) ซื้อบอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ในปี 2020 บริษัทเป็นที่รู้จักดีที่สุดจากวิดีโอ YouTube แบบไวรัลที่เน้นย้ำความสามารถของหุ่นยนต์

คริส แอทเคอสัน (Chris Atkeson) ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยคาร์เนกี้ เมลลอน (Carnegie Mellon University) ผู้ศึกษาหุ่นยนต์ กล่าวว่า หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์อาจมีประโยชน์หากหุ่นยนต์ต้องการขาเพื่อนำทางบนพื้นที่รก หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ก็มีแนวโน้มที่จะแคบเช่นกัน ดังนั้นพวกมันจึงเหมาะกับทางเดินแคบๆ

related