svasdssvasds

เดนมาร์ก ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ประเทศแรกในยุโรป

เดนมาร์ก ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ประเทศแรกในยุโรป

เดนมาร์ก เป็นประเทศแรกในยุโรปที่ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ก่อนหน้าสหราชอาณาจักร ก่อนหน้าฝรั่งเศส ที่ออกมาประกาศว่าจะยกเลิก

เดนมาร์กเป็นประเทศแรกในยุโรป ที่ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ทั้งหมดภายในประเทศ ก่อนหน้าสหราชอาณาจักร หรือก่อนหน้าฝรั่งเศส โดยโควิด-19 ไม่ถือเป็น "โรคร้ายแรงทางสังคม" อีกต่อไป

หมายความว่า การสวมหน้ากากอนามัยในร่ม , การใช้โควิดพาสส์สำหรับเข้าใช้บริการ ร้านอาหาร บาร์ และสถานที่ในร่มอื่นๆ รวมไปถึงมาตรการกักตัวหากมีผลตรวจโควิด-19 จะสิ้นสุดลงทั้งหมด

แม็กนัส เฮอนิกเก (Magnus Heunicke) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์ก กล่าวว่า "ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในเดือนธันวาคมปีหน้า แต่เราสัญญากับพลเมืองเดนมาร์กว่าเราจะมีข้อจำกัดก็ต่อเมื่อมีความจำเป็นจริงๆ เท่านั้น และเราจะยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าวโดยเร็วที่สุด นั่นคือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้"

ข้อมูลของ Our World in Data ชี้ว่า การยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ของเดนมาร์กเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีอัตราการติดเชื้อสูงเป็นอันดับสองในโลก ในอัตราเฉลี่ย 7 วันของการติดเชื้อใหม่ แต่ประชากรเดนมาร์กได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบสองโดสไปกว่า 81%

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เฮอนิกเก กล่าวว่า การให้วัคซีนและวัคซีนบูสเตอร์โดสอย่างมากพอจะช่วยให้ประเทศกลับมาเปิดใหม่ได้อีกครั้ง พร้อมเสริมว่า จำนวนการรักษาในโรงพยาบาลและผู้ป่วยในโรงพยาบาลโดยเฉพาะในหอผู้ป่วยหนักกำลังลดลงทุกวัน "ต้องขอบคุณการฉีดวัคซีน"

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับคำสั่งฉีดวัคซีน เฮอนิกเก ตอบเพียงแค่ว่า "โชคดีที่เราไม่ต้องการสิ่งนั้นในเดนมาร์ก ... ฉันมีความสุขจริงๆ ที่เราไม่ต้องการวัคซีนนี้ เพราะมันเป็นวิธีที่ลำบากใจมากที่จะเดินไปในทางนั้น"

เซิร์น บรอสทอม (Søren Brostrøm) อธิบดีกรมอนามัยของเดนมาร์ก เห็นพ้องต้องกันว่าจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศนั้นสูงมาก แต่ความเชื่อมโยงระหว่างการติดเชื้อและการเจ็บป่วยที่รุนแรงได้ถูกทำลายลงแล้ว และคิดว่า "ข้อบังคับด้านวัคซีนไม่มีความจำเป็น"

"ในเวลาเดียวกับที่การติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในไอซียูจะลดน้อยลงจริงๆ ขณะนี้มีผู้ป่วยประมาณ 30 คนอยู่ในเตียง ICU ด้วยการวินิจฉัยโควิด-19 จากจำนวนประชากร 6 ล้านคน" บรอสทอม กล่าว

"ผมไม่เชื่อในข้อบังคับด้านวัคซีน มันเป็นการแทรกแซงทางเภสัชกรรมที่มีผลข้างเคียงที่เป็นไปได้ คุณต้องเป็นผู้มีอำนาจในการรับรู้สิ่งนั้น ผมคิดว่าถ้าคุณถูกกดมากเกินไป คุณจะมีปฏิกิริยา และส่งผลไปถึงการเกิดอีกปฏิกิริยา"

เจ้าหน้าที่ของเดนมาร์กยังคงแนะนำให้ทำการทดสอบที่บ้านก่อนที่จะติดต่อกับกลุ่มคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีความเสี่ยง

และการทดสอบ PCR จะยังคงเผยแพร่ต่อสาธารณชนต่อไปเพื่อยืนยันเคสของโควิด-19

ผู้เดินทางบางคน ซึ่งโดยหลักแล้วคือผู้ที่ไม่เคยฉีดวัคซีนหรือเคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน จะต้องเข้ารับการตรวจเมื่อเข้าประเทศเดนมาร์ก และยังคงมีมาตรการกักกันสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูง แต่สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงเท่านั้น ข้อจำกัดการแพร่ระบาดที่ยังคงอยู่

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี เม็ตต์ เฟรเดอริคเซ่น (Mette Frederiksen) นายกรัฐมนตรีของเดนมาร์ก กล่าวว่า เธอคาดว่าฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน และต้นฤดูใบไม้ร่วงจะเป็น "เดนมาร์กที่เปิดกว้างด้วยการกอด ปาร์ตี้ และเทศกาลต่างๆ"

รัฐบาลเตือนว่าในช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว คาดว่าจะมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกฤดูกาล ซึ่งอาจต้องฉีดวัคซีนเพิ่มเติม เฟรเดอริคเซ่นกล่าวว่ารัฐบาลจะไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่การยิงครั้งที่สี่อาจมีความจำเป็นสำหรับทุกคน

เดนมาร์กยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ทั้งหมดเป็นครั้งแรกในเดือนกันยายน 2021 แต่ภายหลังได้คืนสถานะเดิมเมื่อเผชิญกับการระบาดระลอกสาม

related