svasdssvasds

อังกฤษเริ่มใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 ยกเลิกมาตรการควบคุมทางสังคม

อังกฤษเริ่มใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19  ยกเลิกมาตรการควบคุมทางสังคม

โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมของคนเปลี่ยนไปจากเดิม ทั้งการเว้นระยะห่างทางสังคม หน้ากากอนามัยที่กลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของคนทั่วโลก แต่ล่าสุด อังกฤษ ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ "กล้า" จะให้คนกลับมาใช้ชีวิตให้เป็นปกติที่สุด ด้วยการ ยกเลิกมาตรการควบคุมทางสังคมเกือบทั้งหมดแล้ว

27 มกราคม 2022 เป็นวันที่อังกฤษได้ยกเลิกมาตรการคุมเข้มโควิด-19 เพื่อควบคุมการระบาดของโควิดโอไมครอนแล้ว ทั้งนี้ ก็เพื่อประโยชน์แก่สภาพเศรษฐกิจ สังคม ที่จะผลักดันให้ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติที่สุด และเลิกเกรงกลัวจนเกินเหตุ กับโควิด-19 ได้แล้ว เพราะในเมื่อประเทศ มีประชาชน มากกว่า 37 ล้านคน ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นกันแล้ว คิดเป็น 55.2 เปอร์เซนต์ ขณะที่ผู้คนกว่า 71.9 เปอร์เซ็นต์ก็ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และนี่้คือประโยชน์ของการฉีดวัคซีนมิใช่หรือ ในการนำพาชีวิตให้กลับมาสู่ความปกติมากที่สุด  
.
ทั้งนี้ การผ่อนคลายมาตรการทั้งหมดของสหราชอาณาจักร  มีขึ้นหลังพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ลดน้อยลงอย่างมากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่ายอดติดเชื้อจะยังอยู่ในระบบสูง แต่ก็ถือว่าไม่รุนแรง
.
ทั้งนี้ อังกฤษเจอช่วงการระบาดหนักสุดของโควิดโอไมครอน ในช่วงปลายธันวาคม ต่อมาจนถึง ต้นเดือนมกราคม 2022  ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อ 180,000-200,000 ราย แต่ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อเฉลี่ยในรอบ 7 วันราว 80,000-100,000 ราย ที่ผ่านมา รัฐบาลสหราชอาณาจักร ได้ประกาศใช้มาตรการ "แผน B" ในการคุมเข้มโควิด-19 ตั้งแต่ 8 ธันวาคม 2021 และเป็นเวลากว่าเดือนเศษๆ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เตือนว่าจะเกิดคลื่นยักษ์ของโอมิครอน จึงทำให้ต้องบังคับสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ปิด, ใช้วัคซีนพาสปอร์ตเพื่อใช้บริการสถานที่ต่าง ๆ เช่น ไนท์คลับ, สนามแข่งฟุตบอล และงานอีเวนต์ขนาดใหญ่อื่น ๆ
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บอริส จอห์นสัน ผู้นำสหราชอาณาจักร กล่าวว่า โควิดโอไมครอนได้ระบาดถึงจุดสูงสุดแล้ว จำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล และผู้ป่วยในห้องผู้ป่วยวิกฤต หรือ ICU ลดลงแล้วด้วย
.
ในความเป็นจริงแล้ว อังกฤษ เคยประกาศผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ในการควบคุม เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2021  และตั้งให้เป็น "Freedom Day" แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อโควิดโอไมครอนกลับมาป่วน นั่นทำให้ ประเทศต้องกลับมาใช้  "แผน B" แต่สุดท้ายก็ยกเลิกไปแล้ว นั่นอาจจะเป็นวิสัยทัศน์และความเป็นผู้นำ ที่มองแบบ "อ่านขาด" แล้วว่า โลก และสังคม ไม่มีทางที่จะอยู่ในมาตรการควบคุมทางสังคมต่อไป ก็เพราะในเมื่อฉีดวัคซีนแล้ว ได้วัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว  สิทธิ เสรีภาพในการใช้ชีวิตอย่างปกติ มันควรเป็นสิ่งที่ ทุกคน เลือกได้ 
.
และ  นอกจากอังกฤษ ประเทศในสหราชอาณาจักรอย่างสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ที่บังคับใช้มาตรการป้องกันโควิดของตนเอง ก็ได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดต่างๆ แล้วเช่นกัน
อังกฤษเริ่มใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19  ยกเลิกมาตรการควบคุมทางสังคม
.

โดย อังกฤษได้ยกเลิกมาตรการคุมเข้มโควิด-19 แล้ว ดังนี้ 

- ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ปิด
- ไม่จำเป็นต้องใช้วัคซีนพาสปอร์ตในการเข้าใช้บริการสถานที่ต่าง ๆ อีกต่อไป
- ผู้โดยสารที่ใช้บริการเครือข่ายรถสาธารณะ ต้องสวมหน้ากากฯ ขณะอยู่ในรถอยู่ แต่ไม่จำเป็นตามสถานที่อื่นๆ อีกแล้ว
- เด็กนักเรียนชั้นประถม ไม่ต้องสวมหน้ากากฯ ในห้องเรียนอีก
- หากใครตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จะต้องแยกกักตัว 7  วัน ต่อไป จากเมื่อก่อนกำหนดการ 10 วัน โดยในประเด็นนี้ บอริส จอห์นสัน ผู้นำระบุว่า อยากยกเลิกให้เร็วกว่ากำหนดเดิม 24 มีนาคม 2022 ด้วย
- 11 ก.พ. เป็นต้นไป นักเดินทางที่รับวัคซีนครบโดสแล้ว ไม่ต้องตรวจผลโควิดทั้งก่อนและหลังเดินทางแล้ว 
 

related