svasdssvasds

เบ๊น ธนชาติ นำคลิปไวรัล "เกิดเป็นลูกคนรวย" ลงประมูล NFT ยอดบิดกว่า 5 แสนแล้ว

เบ๊น ธนชาติ นำคลิปไวรัล "เกิดเป็นลูกคนรวย" ลงประมูล NFT ยอดบิดกว่า 5 แสนแล้ว

กลายบเป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียล หลังเจ้าของผลงาน เกิดเป็นลูกคนรวย คลิปไวรัลที่เป็นกระแสร้อนแรง ถูกนำไปแปลงเป็นผลิตภัณฑ์ NFT และเปิดให้ประมูล โดยยอดประมูลล่าสุดอยู่ที่ 5.00 ETH (อีเธอเรียม) หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 543,380 บาทแล้ว

 กลายเป็นในโซเชียลอย่างมาก หลังจากคลิปจากโปรเจ็กต์ The Good Human โดย เบ๊น ธนชาติ ผู้กำกับคนดังจาก Salmon House ที่พาไปถอดรหัสความสำเร็จ แวน ธิติพงษ์ นักธุรกิจพันล้าน จนกลายเป็นไวรัลมาแรงคนแชร์สนั่นยอดวิวทะลุล้านอย่างรวดเร็ว

 โดยคลิปดังกล่าวมีประโยคเด็ดที่ถูกพูดถึงอย่างมากและที่สร้างความฮือฮาแบบสุดๆ คือวลีสร้างบันดาลใจที่ว่า "เกิดเป็นลูกคนรวย ถ้าไม่ทำตัวหัว_วยจนเกินไป ยังไงก็ประสบความสำเร็จครับ"

 ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 65 เบ๊น ธนชาติ เจ้าของผลงานวิดีโอดังกล่าว ได้นำช่วงที่กลายเป็นไวรัลในคลิปนี้ไปแปลงเป็นผลิตภัณฑ์ NFT และเปิดให้ประมูลบนเว็บไซต์ Foundation จนถึงขณะนี้ ผลงานของเขามียอดประมูลอยู่ที่ 5.00 ETH (อีเธอเรียม) หรือคิดเป็นมูลค่าเท่ากับประมาณ 543,380 บาทแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• รู้จัก ณัฏฐ์ กิจจริต ผู้รับบท แวน ธิติพงษ์ หนุ่มในคลิปไวรัลดัง

• NFT แรงไม่หยุด ได้รับเลือกเป็น คำแห่งปี 2021 จากพจนานุกรมคอลลินส์ (Collins)

• ก.ล.ต. ประกาศเตรียมเข้ามากำกับ NFT เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของสากล

ทำความรู้จัก NFT หรือ Non-fungible token 

โทเค็น Non-fungible token หรือที่เรียกย่อๆ ว่า “NFT” เป็นคริปโตเคอร์เรนซีที่แสดงถึงความเป็นเจ้าของในสินทรัพย์ และมีลักษณะเฉพาะตัวที่ไม่สามารถทดแทนได้ ปัจจุบันได้ถูกนำไปใช้วงการศิลปะ เช่น ภาพวาด ภาพกราฟฟิก วีดีโอและเพลง เรียกได้ว่า NFT เป็นวิธีสากลสำหรับครีเอเตอร์ในการเป็นเจ้าของ ควบคุม และได้รับประโยชน์จากการสร้างสรรค์ผลงานของพวกเขา

ในทางเศรษฐศาสตร์ สินทรัพย์ที่ทดแทนกันได้คือ สิ่งที่มีหน่วยที่สามารถแลกเปลี่ยนได้ทันที เช่น เงิน ด้วยเงินที่เรามี เราอาจสลับธนบัตร 10 ปอนด์เป็นธนบัตร 5 ปอนด์สองใบ และมีมูลค่าเท่ากันได้ 

 อย่างไรก็ตาม หากเป็น โทเค็น Non-fungible token มันมีคุณสมบัติบางอย่างเฉพาะตัว ดังนั้นจึงไม่สามารถแลกเปลี่ยนกับอย่างอื่นได้

สิ่งเหล่านั้นอาจจะเป็นบ้านหรือภาพวาด เช่น โมนาลิซ่า ก็ได้ คุณสามารถถ่ายภาพ วาดภาพ หรือซื้อภาพพิมพ์ก็ได้ แต่จะมีภาพวาดต้นฉบับเพียงภาพเดียวเท่านั้น

NFT จึงเป็นสินทรัพย์ที่ "ไม่ซ้ำแบบใคร" ในโลกดิจิทัลที่สามารถซื้อและขายได้เหมือนกับทรัพย์สินอื่นๆ แต่ไม่มีรูปแบบที่จับต้องได้ในตัวเอง

โทเค็นดิจิทัลถือได้ว่าเป็นใบรับรองความเป็นเจ้าของ สำหรับสินทรัพย์เสมือนหรือทางกายภาพ

 

NFT ทำงานอย่างไร?

 งานศิลปะแบบดั้งเดิม เช่น ภาพวาด มีคุณค่าอย่างยิ่งเพราะเป็นงานศิลปะชนิดหนึ่ง ขณะที่ไฟล์ดิจิทัลสามารถทำซ้ำได้ง่ายดาย และไม่รู้จบ

แต่ NFTs งานศิลปะเป็น “โทเค็น” เปรียบเสมือนใบรับรองการเป็นเจ้าของดิจิทัลที่สามารถซื้อและขายได้

 อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับสกุลเงินดิจิตอล NFT จะมีการบันทึกว่าใครเป็นเจ้าโดยข้อมูลจะถูกจัดเก็บไว้ในบล็อคเชน ทำให้ไม่สามารถปลอมแปลงได้ เนื่องจากได้รับการตรวจสอบโดยคอมพิวเตอร์หลายพันเครื่องทั่วโลก

NFT นำไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง?

• ศิลปะ NFTs

ศิลปะ NFTs นั้นสามารถตรวจสอบ และยืนยันความเป็นเจ้าของแบบดิจิทัลได้ ตัวอย่างเช่น แม้ว่าทุกคนจะสามารถดู CryptoPunk บนบล็อกเชนของ Ethereum และดาวน์โหลดหรือเซพภาพเก็บไว้ได้ แต่เราก็ไม่สามารถเป็นเจ้าของต้นฉบับจริงๆ ได้จากการเซพรูปเหล่านั้น

• ของสะสม NFTs

นอกเหนือจากงานศิลปะ NFT ดิจิทัลแล้ว โทเค็นเหล่านี้ยังเป็นสัดส่วนของยอดขายที่มีนัยสำคัญในตลาด NFT เช่น Opensea, BakerySwap และ Treasureland และบางครั้ง NFT อาจเป็นได้ทั้งของสะสมและงานศิลปะ การใช้งานทั้งสองอย่างนี้มีการใช้งานมากที่สุดที่เราเห็นในปัจจุบัน

การเงินกับ NFTs

NFT สามารถใช้ประโยชน์สำหรับการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) ได้ด้วย

เกม NFTs

การเล่นเกม NFT กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้ และไอเท็มพิเศษที่ซื้อขายได้ยังมีความต้องการสูงอีกด้วย ความหายากของไอเท็มได้ส่งผลโดยตรงต่อราคา และนักเล่นเกมก็คุ้นเคยกับแนวคิดของไอเท็มดิจิทัลอยู่แล้ว ธุรกรรมขนาดเล็กและการซื้อสิ่งของในเกมได้ทำให้เกิดอุตสาหกรรมเกมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่ใช้ประโยชน์จาก NFTs และเทคโนโลยีบล็อกเชนได้ 

• ดนตรีกับ NFTs

เช่นเดียวกับไฟล์ภาพหรือวิดีโอ คุณยังสามารถใช้ NFT เพื่อสร้างผลงานเพลงที่สะสมได้ ซึ่งปัจจุบันนี้มีนักร้องดังมากมายที่เริ่มให้ความสนใจกับดนตรี NFTแล้ว

ปัญหาใหญ่สำหรับนักดนตรีคือ การได้รับส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์ที่ยุติธรรม แต่มีวิธีที่เป็นไปได้อย่างน้อยสองวิธีในการแก้ปัญหาคือ หนึ่ง แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่ใช้บล็อคเชน และการติดตามค่าลิขสิทธิ์ด้วยบล็อคเชน 

อย่างไรก็ตามโมเดลนี้จะได้รับความนิยมมากขึ้นหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการยอมรับของบริษัทบริการสตรีมมิ่งขนาดใหญ่ การรวมเพลงเข้ากับ NFT เป็นแนวคิดที่ยอดเยี่ยมสำหรับกรณีการใช้งาน แต่อาจเป็นเรื่องยากที่จะบรรลุความสำเร็จ หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากค่ายเพลง

• ทรัพย์สินในโลกแห่งความเป็นจริงกับ NFT

การเชื่อมโยงทรัพย์สินในโลกแห่งความเป็นจริงกับ NFT เพื่อพิสูจน์ความเป็นเจ้าของ นับว่ามีประโยชน์อย่างยิ่ง ตัวอย่างเช่น ในอสังหาริมทรัพย์ เราสามารถจัดการกับโฉนดที่ดินไว้บนบล็อคเชน เพื่อพิสูจน์ความเป็นเจ้าของในที่ดินที่ครอบครองอยู่ได้ อย่างไรก็ตาม เรายังไม่เห็นการสนับสนุนด้านนี้มากนักในตอนนี้ ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาอย่างมาก แต่ก็เป็นสิ่งที่ต้องจับตามองในอนาคต

• โลจิสติกส์กับ NFTs

เทคโนโลยีบล็อคเชนมีประโยชน์ในอุตสาหกรรมลอจิสติกส์เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องความโปร่งใส NFT ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลห่วงโซ่อุปทานยังคงเป็นของแท้ และเชื่อถือได้ สำหรับอาหารและสินค้าโภคภัณฑ์ และสินค้าที่เน่าเสียง่ายอื่นๆ ก็ทำให้เราได้รู้ว่าสินค้าถูกผลิตที่ไหนและนานแค่ไหนแล้ว

5 อันดับ Non-Fungible Token (NFTs) ราคาสูงที่สุด ประจำปี 2021

• Everydays: The First 5000 Days (69.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) 

เจ้าของผลงาน : Beeple

ภาพผลงานตัดปะของ Mike Winkenmann หรือรู้จักกันในนามของ Beeple ที่รวมเอาผลงานดิจิทัลที่สร้างขึ้นมาวันละชิ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2007 มาตัดปะรวมกัน ถูกขายในวันที่ 11 มีนาคม 2021 ที่บ้านประมูลของ Christie’s 

• Human One (28.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

เจ้าของผลงาน : Beeple

ผลงานจาก Winkelmann หรือ Beeple ที่ได้รับการประมูลมูลค่าสูงอีกชิ้นในประวัติศาสตร์โลกคริปโตเคอร์เรนซี ‘Human One’ เป็นงานแบบไฮบริดที่ผสมดิจิทัลและกายภาพเข้าด้วยกัน โดย Christie’s ให้นิยามว่าเป็นงานแบบ Sculpture+NFT 

• CryptoPunk #7523 (11.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) 

เจ้าของผลงาน : Larva Labs

หนึ่งในชิ้นงานจากหมื่นชิ้นในคอลเล็กชัน CryptoPunks ตัวละครศิลปะพิกเซลแห่งยุคที่สร้างโดย Larva Labs สองนักพัฒนาจากแคนาดา โดย CryptoPunk #7523 เป็นชิ้นงานหมายเลข 7523 ที่มีจุดเด่นเป็นตัวละครใส่หน้ากากและหมวกของศัลยแพทย์ ผลงานชิ้นนี้ถูกขายในงานประมูลของ Sotheby’s โดยมี Shalom Meckenzie เป็นผู้ชนะการประมูล

• CryptoPunk #3100 (7.67 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) 

เจ้าของผลงาน t: Larva Labs

ในขณะที่ CryptoPunk #7523 มีมูลค่าสูงด้วยรูปร่างที่เข้ากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด แต่ CryptoPunk #3100 กลับเป็นอีกชิ้นที่ทำราคาสูงติดอันดับท็อป 5 เพราะมีแค่ผ้าคาดศีรษะ ชิ้นนี้ถูกประมูลในราคา 7.67 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในวันที่ 11 มีนาคม 2021 บน OpenSea ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม NFT ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

• CryptoPunk #7804 (7.57 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) 

เจ้าของผลงาน : Larva Labs

ยังคงเป็นชิ้นงานของ Larva Labs ในคอลเล็กชัน CryptoPunks กับหมายเลข #7804 มนุษย์ต่างดาวสวมหมวกแก๊ป แว่นตา และสูบไปป์ ชิ้นนี้ประมูลในราคา 7.57 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในวันที่ 11 มีนาคม 2021

 

related