svasdssvasds

อลิยู ซิสเซ่ ผู้ผิดหวังกับเซเนกัล 20 ปี แต่ไม่ถอดใจ พาทีมเป็นแชมป์ทวีปสำเร็จ

อลิยู ซิสเซ่ ผู้ผิดหวังกับเซเนกัล 20 ปี  แต่ไม่ถอดใจ พาทีมเป็นแชมป์ทวีปสำเร็จ

เรื่องราวชีวิตของ อลิยู ซิสเซ่ ผู้ที่กลายเป็นบุคคลต้นแบบ ผู้ผิดหวังกับทีมชาติเซเนกัล 20 ปี ตั้งแต่สมัยเป็นนักฟุตบอล จนกระทั่งเจอความผิดหวังตอนเป็นโค้ช แต่เขาก็ไม่เคยยอมถอดใจง่ายๆ และสุดท้ายเขาได้พาทีมเป็นแชมป์ทวีปครั้งแรก

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในโลกฟุตบอล มีอีเวนท์สำคัญระดับทวีปเกิดขึ้น นั่นคือ นัดชิงฟุตบอลแอฟริกา คัพ ออฟ เนชันส์ 2021 (จัดขึ้นในปี 2022 ) ที่ประเทศแคเมอรูน หากเปรียบเทียบง่ายๆก็คือ ฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปแอฟริกา ซึ่งทัวร์นาเมนต์นี้ ถือเป็นรายการศึกแห่งศักดิ์ศรีของนักฟุตบอลและผู้ชมชาวแอฟริกันเป็นอย่างมาก 
.
ในแง่ของผลการแข่งขัน เซเนกัล สามารถคว้าแชมป์ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ประเทศ จากการเอาชนะจุดโทษอียิปต์ 4-2 หลังจากเสมอใน 120 นาที 0-0 ซึ่งมีหลากหลายแง่มุมที่ "เป็นแรงบันดาลใจ" ที่น่าจะหยิบมาพูดถึงเป็นอย่างมาก หนึ่งในนั้นก็คือ เรื่องราวของ อลิยู ซิสเซ่ โค้ชทีมชาติเซเนกัล ที่ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เขาเป็นผู้แพ้มาเสมอ เขาเป็นคนโชคร้ายมาเสมอกับทีมชาติเซเนกัล แต่สุดท้ายจากความมุ่งมั่นและยืนหยัด ตั้งมั่นในงาน และตั้งมั่นในหน้าที่ของตัวเอง เขาก็นำพาความสำเร็จและรอยยิ้ม กลับมาสู่ประเทศได้เสียที...และที่สำคัญ มันคือ การเป็นแชมป์ทวีปครั้งแรกของประเทศเซเนกัลอีกด้วย
อลิยู ซิสเซ่ ผู้ผิดหวังกับเซเนกัล 20 ปี  แต่ไม่ถอดใจ พาทีมเป็นแชมป์ทวีปสำเร็จ Credit IG alioucisseoff
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Aliou cisse (@alioucisseoff)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ อลิยู ซิสเซ่ โค้ชทีมชาติเซเนกัล วัย 45 ปี ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบุคคลต้นแบบของความไม่ยอม ลดละความพยายาม ไม่ยอมลดละความตั้งใจ จนสุดท้ายก็นำพาความสำเร็จมาสู่ประเทศได้สำเร็จ
.
หากจะเล่าถึงความผิดหวังของ อลิยู ซิสเซ่ นั้นถือว่า มีมาต่อเนื่องยาวนาน กินเวลา 2 ทศววรษ หรือ 20 ปี ตั้งแต่สมัยที่เขาเป็นนักฟุตบอล ก่อนจะมาเป็นโค้ช ให้เซเนกัล บ้านเกิดตัวเอง...
อลิยู ซิสเซ่ ผู้ผิดหวังกับเซเนกัล 20 ปี  แต่ไม่ถอดใจ พาทีมเป็นแชมป์ทวีปสำเร็จ Credit IG alioucisseoff

เริ่มต้นที่ปี 2002 ซึ่งนั่นคือ ปีแรกที่เซเนกัล ได้ไปฟุตบอลโลก 2002 ฉบับเอเชียในช่วงกลางปี แต่ในช่วงต้นปี 2002 นั้น อลิยู ซิสเซ่ ซึ่ง ณ เวลานั้น เป็น "กัปตัน" ทีมชาติ บนวัย 26 ปี นำพาทีมชาติมาถึงนัดชิงฯ แอฟริกา คัพ ออฟ เนชันส์ แล้ว แต่สุดท้าย เขาคือคนที่ ยิงจุดโทษพลาดคนสุดท้ายในการดวลกับแคเมอรูน และทำให้ ผู้คนทั้งประเทศต้องเสียน้ำตา และเขาคือคนที่ต้อง "แบก" ความผิดหวังของคนในชาติเอาไว้
.
วันเวลาตอนนั้น หากจะบอกว่า เขาคือ "ผู้ร้าย" สำหรับแฟนบอลเซเนกัลก็คงจะไม่ผิดจากความเป็นจริงเท่าไรนัก
.
จากนั้น เมื่อวันเวลาผันผ่าน อลิยู ซิสเซ่ แขวนสตั๊ดในวัย 33 ปีเท่านั้น เมื่อปี 2009 ก่อนจะมาจับงานเป็นโค้ช โดยเขาเริ่มต้นเป็นโค้ชของทีมชาติเซเนกัล ในปี 2015 ด้วยทรงผมอันเป็นเอกลักษณ์นั่นคือ เดรดล็อค  และเป็นภาพจำของแฟนบอลทั่วโลก มาตั้งแต่ฟุตบอลโลก 2018 ซึ่งในฟุตบอลโลก 2018 เซเนกัลผลงานไม่ได้ขี้เหร่อะไรเลย เก็บได้ 4 คะแนน จากการชนะโปแลนด์ เสมอญี่ปุ่น และแพ้ โคลอมเบีย , แต่สุดท้าย ณ เซเนกัลที่ทุกอย่างเท่ากับญี่ปุ่นทั้งหมด ต้องตกรอบแรกไป เพราะ "คะแนนแฟร์เพลย์"  ซึ่ง ณ เวลานี้ นับตั้งแต่มีฟุตบอลโลกมาตั้งแต่ 1930 หรือเมื่อเกือบๆ 100 ปีที่แล้ว เซเนกัล เป็นชาติแรกและชาติเดียวของประวัติศาสตร์ที่ต้องตกรอบด้วยเงื่อนไขสุดโชคร้ายแบบนี้... 
.
ต่อมา ในปี 2019 จากความบอบช้ำในฟุตบอลโลกแค่ปีเดียว , อลิยู ซิสเซ่ ก็ยังมุ่งมั่น นำพาเซเนกัลไปถึงรอบชิงฯ แอฟริกา คัพ ออฟ เนชันส์ 2019 แต่สุดท้าย เขาในฐานะเป็นหัวเรือใหญ่ของเซเนกัลก็ต้องผิดหวังอีกครั้ง เมื่อลูกทีมของเขาแพ้ต่อแอลจีเรีย 0-1 ถึงจุดนี้ ดูแต่จะมี น้ำตาและรอยความเสียใจที่ตรึงกุนซือทรงผมเดรดล็อค 
.
อย่างไรก็ตาม เมื่อความอดทน การยืดหยัดในหน้าที่ตัวเองของอลิยู ซิสเซ่ มาถึงจุดที่ "สุกงอม" พอดี ใน แอฟริกา คัพ ออฟ เนชันส์ 2021 (จัดปี 2022) บวกกับองค์ประกอบจของทีมชาติเซเนกัลที่ยิ่งเล่นยิ่งลงตัว และมีแกนหลักอย่าง ซาดิโอ มาเน่ และ เอดูอาร์ เมนดี้ ...ทำให้สุดท้ายแล้ว ฝันร้ายที่ต้องเป็นคนผิดหวัง เป็นคนแพ้เสมอๆของอลิยู ซิสเซ่ ที่มีมากับทีมชาติเซเนกัลตลอด 20 ปีถึงจุดสิ้นสุดลงเสียที... 
.
ณ เวลานี้ เซเนกัล กำลังเฉลิมฉลองกับแชมป์ทวีปแอฟริกา ครั้งแรกของตัวเองอย่างสนุกสนานและยิ่งใหญ่ ตามท้องถนนในเมืองหลวง ดาการ์ เต็มไปด้วยผู้คนออกมาแสดงความยินดี และ อลิยู ซิสเซ่ จะไม่ใช่ผู้ที่มีความผิดหวังกับทีมชาติของตัวเองอีกแล้ว 
.
เพราะ ณ  เวลานี้  อลิยู ซิสเซ่ คือ บุคคลต้นแบบไปแล้ว เขาคือคนที่ไม่ยอมแพ้ต่อผิดหวัง แม้มันจะซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอด 20 ปี แต่สุดท้าย  ด้วยความไม่ถอดใจ ไม่ยอมแพ้  จนสุดท้ายพาทีมเป็นแชมป์ทวีปได้เสียที 
 Credit Youtube CAF TV 

related