svasdssvasds

รัสเซีย เตรียมรับรอง คริปโทเคอร์เรนซี เป็นสกุลเงินถูกกฎหมาย ใช้ซื้อของได้

รัสเซีย เตรียมรับรอง คริปโทเคอร์เรนซี เป็นสกุลเงินถูกกฎหมาย ใช้ซื้อของได้

ธนาคารกลางรัสเซีย เตรียมรับรอง “คริปโทเคอร์เรนซี” ให้เป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถซื้อสินค้าหรือชำระค่าบริการได้ แต่ต้องทำผ่านธนาคารหรือหน่วยงานที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น

คริปโตเคอร์เรนซี หรือ สินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่ง ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อขายสินค้าแทนสกุลเงินในปัจจุบัน โดยไม่ผ่านธนาคารกลางของแต่ละประเทศหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ควบคุมได้ยาก จึงไม่ค่อยได้รับการยอมรับในหลายประเทศ แต่ไม่ใช่ว่าทั้งหมด เพราะมีบางประเทศอย่างเอลซัลวาดอร์ที่ยอมรับบิตคอยน์ เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย เป็นประเทศแรกของโลก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เมืองบิตคอยน์ แห่งแรกของโลก ในเอลซัลวาดอร์

ล่าสุดประเทศรัสเซีย เข้าคิวเตรียมรับรองคริปโทเคอร์เรนซีหรือสกุลเงินดิจิทัล ให้เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยธนาคารกลางรัสเซีย ออกแถลงการณ์เมื่อคืนวันอังคารที่ 8 ก.พ. 65 (ตามเวลาท้องถิ่น) ระบุว่าได้บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลรัสเซียสำเร็จแล้ว คาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้

หนังสือพิมพ์ Kommersant ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของรัสเซีย รายงานว่า หลังจากร่างกฎหมายผ่านแล้ว คริปโทเคอร์เรนซี จะได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ สามารถใช้จ่ายซื้อสินค้าหรือชำระค่าบริการได้ เหมือนกับสกุลเงินปกติ  และไม่ใช่เพียงสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัลอีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามรายงานระบุว่า ร่างกฎหมายใหม่ในการรับรองคริปโทเคอร์เรนซีหรือสกุลเงินดิจิทัล ให้เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย อาจจะถูกบังคับใช้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 หรือตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป โดยหลักเกณฑ์สำคัญคือการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีในรัสเซีย จะต้องทำผ่านธนาคารหรือหน่วยงานแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น และต้องมีการระบุตัวตนผู้ทำธุรกรรมที่ชัดเจน และหากทำธุรกรรมที่มีมูลค่ามากกว่า 600,000 รูเบิล หรือประมาณ 260,000 บาทขึ้นไป จะต้องรายงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกครั้ง ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดทางกฎหมายและอาจจะต้องเสียค่าปรับจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อป้องกันการฟอกเงินหรือการชำระเงินที่ผิดกฎหมาย

การประกาศยอมรับคริปโทเคอร์เรนซีเป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายครั้งนี้ เรียกว่าเปลี่ยนท่าทีจากเดิมโดยสิ้นเชิง เพราะช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมานี้เอง ธนาคารรัสเซียยังมีท่าทีที่ขึงขังไม่ยอมรับคริปโทเคอร์เรนซีหรือสกุลเงินดิจิทัล  ถึงขั้นประกาศกร้าวว่าห้ามสถาบันการเงินทุกแห่งดำเนินธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซีโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ แต่วันนี้ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ระบุว่าเขาเห็นด้วยกับนโยบายการจัดเก็บภาษีและการกำหนดระเบียบการทำเหมือง(mining) เนื่องจากจะทำให้รัสเซียได้รับประโยชน์ และเกิดความได้เปรียบในธุรกิจดังกล่าว

ที่มา

cnbctv18 , blockworks

related