svasdssvasds

ชายแดนยูเครน-รัสเซีย สถานการณ์ตึงเครียดสูง ชนวนสงครามครั้งใหม่ ?

ชายแดนยูเครน-รัสเซีย สถานการณ์ตึงเครียดสูง ชนวนสงครามครั้งใหม่ ?

รัสเซีย และ ยูเครน เตรียมกองกำลังทหารครั้งใหญ่ ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดสูงระหว่างทั้งสองประเทศ อาจเป็นชนวนสงครามครั้งใหม่

เกิดความตึงเครียดสูงในชายแดนระหว่างยูเครนและรัสเซียในรอบหลายปี จากความคืบหน้าของกองกำลังรัสเซียที่เขยิบเข้าใกล้พรมแดนของระหว่างทั้งสองประเทศ กระตุ้นให้ยูเครนเกิดความหวาดกลัวว่าอาจมีคำสั่งจากมอสโกให้เริ่มการบุกรุกในอีกไม่กี่สัปดาห์หรือหลายเดือนข้างหน้า

ยูเครนเตือนว่า รัสเซียกำลังพยายามทำให้ประเทศสั่นคลอน โดยประเทศมหาอำนาจตะวันตกได้ออกมาเตือนรัสเซียซ้ำแล้วซ้ำเล่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวเชิงรุกต่อยูเครน

ทว่าทางเครมลินปฏิเสธ ว่าไร้ซึ่งแผนโจมตีพร้อมโต้แย้งกลับไปว่า การสนับสนุนยูเครนโดย NATO รวมถึงการเพิ่มกำลังฝึกทหารและอาวุธที่เพิ่มมากขึ้น ถือเป็นภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นในแนวรบด้านตะวันตกของรัสเซียเฉกเช่นเดียวกัน

กองทัพรถถังรัสเซีย

สถานการณ์ชายแดนตอนนี้เป็นอย่างไร ?

สหรัฐอเมริกาและนาโต้ได้อธิบายการเคลื่อนไหวและความเข้มข้นของกองกำลังในและรอบ ๆ ยูเครนว่า "ผิดปกติ"

มีกำลังทหารรัสเซียมากถึง 100,000 นาย ประจำการอยู่บริเวณชายแดนยูเครน แม้ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และผู้นำยุโรปจะได้รับคำเตือนถึงผลกระทบร้ายแรง หากวลาดิเมียร์ ปูติน เดินหน้าบุกโจมตี และผลการวิจัยของหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ได้คาดการณ์ว่ารัสเซียสามารถเริ่มการโจมตีทางทหารในยูเครน "โดยเร็วที่สุดในช่วงต้นปี 2022"

ในช่วงปลายปี 2021 ภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็นฮาร์ดแวร์ของรัสเซีย รวมถึงปืนอัตตาจร รถถังประจัญบาน และยานรบทหารราบ ขณะเคลื่อนที่ที่สนามฝึก ห่างจากชายแดนประมาณ 300 กม. แต่มีการเปิดเผยข้อมูลอื่นเล็กน้อยต่อสาธารณะเพื่อสนับสนุนข้อกล่าวหาของมหาอำนาจตะวันตกเกี่ยวกับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ฐานทัพทหารของรัสเซียหลายแห่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศอันกว้างใหญ่นี้ ซึ่งเป็นทิศทางที่ประวัติศาสตร์ชี้ให้เห็นถึงภัยคุกคามต่างๆ ที่มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะเกิดขึ้น กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย กล่าวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ว่า ได้เริ่มการซ้อมรบทางทหารในฤดูหนาว "ปกติ" ในพื้นที่ทางใต้ของประเทศ ซึ่งบางส่วนมีพรมแดนติดกับยูเครน การซ้อมรบมีทหารมากกว่า 10,000 นาย กระทรวงฯ ระบุ

ในขณะเดียวกัน ภูมิภาคโดเนตสค์และลูฮันสค์ทางตะวันออกของยูเครนที่มีพรมแดนติดกับรัสเซีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เรียกว่าดอนบาส อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียตั้งแต่ปี 2014 นอกจากนี้ กองกำลังรัสเซียก็อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งยูเครนเรียกกันว่า "ดินแดนที่ถูกยึดครองชั่วคราว" แม้ว่ารัสเซียจะปฏิเสธก็ตาม

แนวหน้าของความขัดแย้งแทบไม่ขยับเลยในห้าปี แต่มีการปะทะกันขนาดเล็กและการโจมตีด้วยสไนเปอร์บ่อยครั้ง รัสเซียไม่พอใจเมื่อกองกำลังยูเครนส่งโดรนรบที่ผลิตในตุรกีเป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคม เพื่อโจมตีตำแหน่งที่ถือโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย

รัสเซียยังมีกองกำลังนับหมื่นที่ฐานทัพเรือขนาดใหญ่ในแหลมไครเมีย ซึ่งเป็นดินแดนของยูเครนที่ผนวกเข้ากับดินแดนในปี 2014 คาบสมุทรไครเมียซึ่งอยู่ทางใต้ของประเทศยูเครน เชื่อมต่อกันด้วยสะพานถนนสู่แผ่นดินใหญ่ รัสเซีย

ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียมีประวัติความเป็นมาอย่างไร ?

ความตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซีย ซึ่งทั้งคู่เคยเป็นรัฐโซเวียต ได้ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงปลายปี 2556 จากข้อตกลงทางการเมืองและการค้าที่สำคัญกับสหภาพยุโรป หลังจากที่ "วิคเตอร์ ยานูโควิช" (Viktor Yanukovych) ประธานาธิบดีซึ่งสนับสนุนรัสเซียในขณะนั้น ระงับการเจรจา ซึ่งมีรายงานว่าอยู่ภายใต้แรงกดดันจากมอสโก การประท้วงในเคียฟหลายสัปดาห์ได้ปะทุกลายเป็นความรุนแรง

จากนั้น ในเดือนมีนาคม 2014 รัสเซียได้ผนวกไครเมีย ซึ่งเป็นคาบสมุทรปกครองตนเองทางตอนใต้ของยูเครนที่มีความจงรักภักดีของรัสเซียอย่างเข้มแข็ง โดยอ้างว่าได้ปกป้องผลประโยชน์ของตนและพลเมืองที่พูดภาษารัสเซีย ประการแรก กองทหารที่พูดภาษารัสเซียหลายพันคน ขนานนามว่า "ชายสีเขียวตัวน้อย" และต่อมามอสโกได้รับการยอมรับว่าเป็นทหารรัสเซีย หลั่งไหลเข้าสู่คาบสมุทรไครเมีย ภายในเวลาไม่กี่วัน รัสเซียเสร็จสิ้นการผนวกในการลงประชามติที่ยูเครนและประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกตำหนิว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย

หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียในภูมิภาคโดเนตสค์และลูฮันสค์ของยูเครนประกาศอิสรภาพจากเคียฟ ทำให้เกิดการต่อสู้อย่างหนักเป็นเวลาหลายเดือน แม้ว่าเคียฟและมอสโกจะลงนามในข้อตกลงสันติภาพในมินสค์ในปี 2558 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากฝรั่งเศสและเยอรมนี แต่ก็มีการละเมิดหยุดยิงซ้ำแล้วซ้ำเล่า

จากตัวเลขของสหประชาชาติ มีผู้เสียชีวิตจากความขัดแย้งที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งมากกว่า 3,000 รายในยูเครนตะวันออกตั้งแต่เดือนมีนาคม 2014

สหภาพยุโรปและสหรัฐฯ ได้กำหนดมาตรการหลายอย่างเพื่อตอบสนองต่อการกระทำของรัสเซียในแหลมไครเมียและยูเครนตะวันออก รวมถึงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อบุคคล หน่วยงาน และภาคเฉพาะของเศรษฐกิจรัสเซีย

เครมลิน กล่าวหายูเครนว่า ปลุกปั่นความตึงเครียดในภาคตะวันออกของประเทศและละเมิดข้อตกลงหยุดยิงของมินสค์ (Minsk Ceasefire Agreement)

related