svasdssvasds

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลตัวใหม่ ยิงได้ทั่วแปซิฟิกตะวันตก

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลตัวใหม่ ยิงได้ทั่วแปซิฟิกตะวันตก

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลตัวใหม่ "ฮวาซอง-12" กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นประเมิน ยิงได้ไกลถึง 5,000 กม. ครอบคลุมทั่วแปซิฟิกตะวันตก

สื่อทางการของเกาหลีเหนือรายงานว่า ประเทศได้ทดสอบยิง "ขีปนาวุธพิสัยกลางและพิสัยไกล" ฮวาซอง-12 ไปทางน่านน้ำทะเลญี่ปุ่น จากทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยคำนึงถึงความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้านเป็นสำคัญ

เกาหลีเหนือเริ่มพัฒนาขีปนาวุธพิสัยกลางและพิสัยไกลครั้งแรกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2017 เป็นช่วงที่มีสถานการณ์ตึงเครียดกับสหรัฐอเมริกา ก่อนที่ทั้งคู่จะจัดการประชุมสุดยอดครั้งแรกในเดือนมิถุนายนของปีถัดมา

ภายหลังการประชุม เกาหลีเหนือได้หยุดกิจกรรมทางทหารทั้งหมดไว้ชั่วคราว จนถึงเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ที่เกาหลีเหนือกลับมาดำเนินโครงการนิวเคลียร์พร้อมระบบยิงขีปนาวุธที่สามารถยิงข้ามทวีปขึ้นอีกครั้ง

รายงานเสริมว่า ขีปนาวุธฮวาซอง-12 กำลัง "ถูกนำไปใช้งาน" โดยกล่าวว่าเกาหลีเหนือได้ "ยืนยันความถูกต้อง ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของการปฏิบัติการ" ของระบบอาวุธที่อยู่ระหว่างการผลิต

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธใหม่ ยิงไปทางญี่ปุ่น 2 ลูก

เกาหลีเหนือ กลับมาเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกครั้ง

8 ม.ค. 1982 วันเกิด คิม จองอึน กับการทดสอบ ยิงขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง รับปี 2022

โรดอง ซินมุน (Rodong Sinmun) โฆษกพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่ภาพถ่ายขีปนาวุธที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธฮวาซอง-12 ทว่าปราศจากเงาของ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ปกติจะเข้าร่วมการทดสอบขีปนาวุธด้วย

เกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยไกลที่สุดนับตั้งแต่ปี 2017 นับเป็นการเปิดตัวขีปนาวุธรอบที่ 7 โดยนับตั้งแต่ต้นปีนี้

การทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลของเกาหลีเหนือละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และผู้สังเกตการณ์ กล่าวว่า มันบ่งชี้ว่าเปียงยางกระตือรือร้นที่จะนำคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไปที่โต๊ะเจรจาเพื่อหารือเกี่ยวกับการบรรเทาการคว่ำบาตร

ขีปนาวุธฮวาซอง-12 ยิงไต่ระดับความสูงที่ 2,000 กม. ระยะทางประมาณ 800 กม. ภายใน 30 นาที ไปยังจุดเหนือทะเลญี่ปุ่น

กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นประเมินพิสัยของขีปนาวุธฮวาซอง-12 อาจสูงถึงได้ 5,000 กม. ซึ่งจะทำให้หมู่เกาะญี่ปุ่นทั้งหมดรวมไปถึงเกาะกวมของสหรัฐฯ ในแปซิฟิกตะวันตกสามารถตกเป็นเป้าหมายได้

ในเดือนพฤศจิกายน 2017 เกาหลีเหนือเปิดตัวขีปนาวุธข้ามทวีปฮวาซอง-15 (Hwasong-15) ที่กล่าวว่าเป็น "ขีปนาวุธที่ทรงพลังที่สุด" ซึ่งสามารถส่งหัวรบนิวเคลียร์ไปได้ทุกที่ทั่วทวีปอเมริกา คิม จองอึน จึงประกาศความสำเร็จของ "กองกำลังนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ"

อย่างไรก็ตาม คำปราศรัยขึ้นปีใหม่ในวันที่ 1 ม.ค. 2018 ของคิม จองอึน ระบุว่าจะสร้างสะพานแห่งสันติภาพกับเกาหลีใต้ และในปีเดียวกันนั้นยังให้คำมั่นที่จะบรรลุ "การปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์" ของคาบสมุทรเกาหลี

ในการประชุมสุดยอดเมื่อเดือนมิถุนายน 2018 ที่สิงคโปร์ ระหว่างคิม จองอึน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ทำเนียบขาวให้คำมั่นว่าจะค้ำประกันความมั่นคงแก่เปียงยางเพื่อแลกกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ "อย่างสมบูรณ์"

ตั้งแต่นั้นมา เปียงยางก็งดเว้นจากการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีป (Intercontinental Ballistic Missile: ICBM) แต่การเจรจาระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือต้องหยุดชะงักมานานกว่าสองปี เนื่องจากความขัดแย้งเรื่องการเลิกใช้อาวุธนิวเคลียร์และการบรรเทาการคว่ำบาตร

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เปียงยางได้ดำเนินการทดสอบการยิงขีปนาวุธพิสัยสั้นที่ยากต่อการสกัดกั้น ซึ่งสามารถบินได้ในระดับความสูงต่ำ

ฝ่ายบริหารของไบเดน ซึ่งเปิดตัวในเดือนมกราคม 2021 ได้แสดงความเต็มใจที่จะจัดการเจรจากับเกาหลีเหนือ แต่ได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อเปียงยางเพื่อตอบสนองต่อการทดสอบขีปนาวุธในเดือนนี้

เกาหลีเหนือวิพากษ์วิจารณ์การเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ โดยอ้างว่าการเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันประเทศเป็นสิทธิ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของรัฐอธิปไตย

นับตั้งแต่การระบาดใหญ่ของโควิด-19 เริ่มขึ้นในปี 2020 ในขณะเดียวกัน เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือก็ซบเซา เนื่องจากมีการปิดพรมแดนเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19 ส่งผลให้การค้ากับจีนหยุดชะงัก ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ทรงอิทธิพลที่สุดในด้านเศรษฐกิจของเปียงยาง

related