svasdssvasds

ฟุตบอลทีมชาติไทย ยู23 กับ 23 ข้อควรรู้ก่อนศึกชิงแชมป์อาเซียน U-23 ที่กัมพูชา

ฟุตบอลทีมชาติไทย ยู23 กับ 23 ข้อควรรู้ก่อนศึกชิงแชมป์อาเซียน U-23  ที่กัมพูชา

ติดตามความพร้อม ปรีวิว ฟุตบอลทีมชาติไทย ยู23 ก่อนลุยศึก ชิงแชมป์อาเซียนรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีที่กัมพูชา ด้าน ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย กุนซือของทีมเผยอยากพาทีมไปให้ถึงแชมป์ แม้ทีมชุดนี้จะต้องแบกอายุ น้อยกว่าทีมอื่้นๆ ก็ตาม

1. ศึกฟุตบอลยู-23 ชิงแชมป์อาเซียน  หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ AFF U-23 CHAMPIONSHIP 2022 ครั้งนี้จัดขึ้นที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งจะลงสนามฟาดแข้งกันระหว่างวันที่ 14-26 กุมภาพันธ์ 2565 

2. การแข่งขัน ฟุตบอลยู-23 ชิงแชมป์อาเซียน ครั้งนี้ถือเป็นการแข่งขันครั้งที่ 3 โดยครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อปี 2005 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ และคว้าแชมป์ด้วยการถล่ม สิงคโปร์ 3-0 ในรอบชิงฯ จากนั้นการแข่งขันก็ทิ้งช่วงยาว จนถูกนำมาปัดฝุ่นจัดใหม่ในปี 2019 ที่กัมพูชา ปรากฏว่า อินโดนีเซีย ได้ฉลองแชมป์หลังจากเฉือนชนะ ไทย 2-1 ในรอบชิงฯ

3. สรุปแล้ว รายการนี้ ในอดีตเคยจัดมา 2 ครั้ง ไทยและอินโดนีเซีย เป็นแชมป์ประเทศละ 1 ครั้ง
.
4. สำหรับ การแข่งขัน ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี  ครั้งนี้ ยังจัดขึ้นที่กัมพูชา เหมือนเดิม  มีทีมเข้าร่วมทั้งหมด 9 ทีม ได้แก่ บรูไน , กัมพูชา (เจ้าภาพ) , ลาว, มาเลเซีย,ฟิลิปปินส์ , สิงคโปร์ , ไทย , ติมอร์-เลสเต และ เวียดนาม 

5. ขณะที่ อินโดนีเซีย และ เมียนมา เป็น 2 ชาติที่ถอนตัวออกจากการแข่งขันนี้ไปแล้ว

6.ระบบการแข่งขัน ฟุตบอลยู-23 ชิงแชมป์อาเซียน รอบแรกแบ่งเป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่ม A ประกอบด้วย  กัมพูชา,ฟิลิปปินส์,ติมอร์-เลสเต และบรูไน ,กลุ่ม B มีแค่ มาเลเซีย กับ ลาว (อินโดนีเซียและเมียนมา ถอนตัว) , ขณะที่ กลุ่ม C มี ไทย,เวียดนาม และสิงคโปร์  


7. รอบแรก จะแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม โดยจะเอา ตำแหน่งแชมป์ของกลุ่มเข้าสู่รอบรองฯ ฟุตบอลยู-23 ชิงแชมป์อาเซียน 3 ทีม ส่วนโควตาอีก 1 ทีมที่เหลือ จะให้กับทีมอันดับ 2 ที่ผลงานดีที่สุด จากทั้ง 3 กลุ่ม  
ฟุตบอลทีมชาติไทย ยู23 กับ 23 ข้อควรรู้ก่อนศึกชิงแชมป์อาเซียน U-23 ที่กัมพูชา Credit ขอบสนามบอลไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

8. สำหรับทีมชาติไทย ยู 23 ชุดนี้ มีซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยยู-23 จากสเปน เป็นคนคุมทัพและวางแท็กติกส์ให้ทีม 

9. และสิ่งที่น่าสนใจของ ทีมชาติไทย ยู-23 ชุดนี้ก็คือ เนื่องจากด้วยความที่ทัวร์นาเมนต์นี้ไม่ได้อยู่ในโปรแกรมฟีฟ่า เดย์ ทำให้สโมสรในไทยต่างๆ มีสิทธิที่จะไม่ปล่อยนักเตะมาลงเล่น สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยจึงหาทางออกด้วยการส่งทีมชาติชุดยู-19 ไปล่าแชมป์แทน โดยมีผู้เล่นจากชุดยู-23 จริงๆ ที่ได้รับไฟเขียวจากต้นสังกัดให้มารับใช้ชาติ 2 ราย คือ อนุศักดิ์ ใจเพชร และ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย จากการท่าเรือ เอฟซี

10. นั่นหมายความว่า ช้างศึก U23 ชุดนี้ ของไทยต้องแบกอายุที่น้อยกว่าเพื่อนๆร่วมกลุ่ม ซึ่งนั่นจะทำให้ ช้างศึกเสียเปรียบเรื่องกระดูกความแข็งแกร่งจากประเด็นนี้ 

11.เพราะฉะนั้น ผลงาน ช้างศึก ยู 23 ชุดนี้ แฟนบอลคงต้องยอมรับหากผิดหวังกลับมา ถ้าเราคิดจะ “มองข้ามอาเซียน” เพราะการมีเวทีให้กับเยาวชน ถือเป็นสิ่งสำคัญในเรื่องการพัฒนา และการได้ทำหน้าที่เกินอายุก็คือบทพิสูจน์หนึ่งที่จะบอกว่าเราก้าวข้ามได้หรือไม่?

12. แต่หากมองในแง่ดี นั่นจะทำให้ เด็กช้างศึกยู 23 ชุดนี้ของไทย พัฒนาขึ้นและจะเก่งแกร่งเกินอายุ และพร้อมลุยในทัวร์นาเมนต์อื่นๆอีก ในอนาคตอีกด้วย ซึ่งถือเป็นการวางรากฐานให้อนาคตทีมชาติไทยด้วย
ฟุตบอลทีมชาติไทย ยู23 กับ 23 ข้อควรรู้ก่อนศึกชิงแชมป์อาเซียน U-23 ที่กัมพูชา Credit ภาพ ขอบสนามบอลไทย

13. จากการประกาศรายชื่อ 28 แข้งทีมชาติไทยชุดเตรียมลุยศึกยู-23 ชิงแชมป์อาเซียน 2022 ผู้เล่นอายุน้อยที่สุดในทีมชุดนี้คือ "เจ้าแบน" ธนาวุฒิ โพธิ์ชัย กองหน้าดาวรุ่งวัยเพียง 16 ปีจากสโมสรอุดร ยูไนเต็ด ในศึกไทยลีก 3 

14. นอกจากนี้ ยังมี นักเตะอายุน้อยๆ อาทิ  สิทธา บุญหล้า (การท่าเรือ เอฟซี) 17 ปี 5 เดือน , คคนะ คำยก (อัสสัมชัญ ยูไนเต็ด)  17 ปี 9 เดือน , ณัฐสิทธิ์ ชูสาย (วัดโบสถ์ ซิตี้) 17 ปี 9 เดือน , กษิดิ์เดช รุ่งกิจวัฒนานุกูล (อัสสัมชัญ ยูไนเต็ด)  17 ปี 10 เดือน , ธีร์กวิน จันทร์ศรี (อัสสัมชัญ ยูไนเต็ด) 17 ปี 11 เดือน 27 วัน

15. นอกจากนี้ ทีมชาติไทย ยู-23 ยังอิงเทรนด์นักเตะลูกครึ่งด้วย เพราะมีการเรียก โทนี่ โรล็องต์ กอนเนต กองกลางลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส จากสโมสรราชบุรี มิตรผล เอฟซี 

16. นอกจากนี้ ยังมี  โอลัคซอน เอ แทมบา นักเตะที่มีความรวดเร็วสูง ความพริ้วลูกครึ่งไทย-ไลบีเรีย จากเชียงราย ซิตี้ มาติดทีมด้วย  

17.  ทีมชาติไทยชุดนี้ ได้มีการตั้งกัปตันสองคนคือ อนุศักดิ์ ใจเพชร และ ชนภัช บัวพันธ์  โดยอย่างแรก อนุศักดิ์ เป็นนักเตะที่มีอายุมากที่สุดในทีม และมีประสบการณ์ในไทยลีกมาแล้วหลายเกม  ส่วน ชนภัช บัวพันธ์ เปรียบเสมือนลูกศิษย์ของซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซียมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว 

18. ขณะที่ ทีมงาน สตาฟฟ์โค้ช ช้างศึก ยู 23 ชุดนี้ ประกอบไปด้วย ชยกร ถนัดเดินข่าว, รัฐธีร์ เอื้อธนไพศาล และ "เจ้าชายกบ" พิภพ อ่อนโม้ ตำนานหัวหอกชลบุรี เอฟซี

19. ก่อนที่ทัวร์นาเมนต์นี้จะเริ่มขึ้น มีการณ์คาดการณ์กันว่า อินโดนีเซีย จะเป็นตัวเต็งแชมป์ เพราะมีผู้เล่นจากชุดรองแชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2021 หลายคนที่ถูกเรียกติดทีมมา แต่ทว่า จากเรื่องปัญหาโควิด-19 ทำให้อินโดนีเซียต้องถอนตัวออกไป

20. ด้าน เวียดนาม ที่เป็นเพื่อนร่วมกลุ่ม C กับไทย โดยปกติแล้วจะมีกุนซือ "ปาร์ค ฮัง-ซอ" ควบตำแหน่งเฮดโค้ชของทั้งทีมชาติชุดใหญ่และชุดยู-23 แต่สำหรับรายการนี้ แฟนบอลจะไม่ได้เห็น ปาร์ค ฮัง ซอคุมทีม เพราะสมาคมลูกหนังเวียดนามมอบหมายให้ ดินห์ เธ นาม ทำหน้าที่กุนซือแทนนั่นเอง

21. เจ้าภาพ กัมพูชา มีความสนใจอีกจุดหนึ่งตรงที่ มี เคสึกะ ฮอนดะ อดีตซูเปอร์สตาร์ทีมชาติญี่ปุ่น และ อดีตดาวดังเอซี มิลาน ซึ่งปกติมีตำแหน่งเป็นผู้จัดการทั่วไปของทีมชาติกัมพูชาชุดใหญ่ จะโดดลงมารับบทกุนซือของทีมเจ้าภาพในรายการนี้ด้วย

22. สำหรับทีมชาติไทย ยู 23  ประเดิมสนามเกมแรก พบกับ ทีมชาติสิงคโปร์ ที่สนามปรินซ์ สเตเดียม ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 19.00 น. ถ่ายทอดสดทาง True4U ดูบอลสดผ่านช่องTrue4U และ TrueSports2

23. ขณะที่ โปรแกรมทีมชาติไทย ยู 23 รอบแรกนัดที่สอง วันที่ 22 ก.พ. 65 ไทย พบ เวียดนาม เวลา 19.00 น. ดูบอลสด ยู23 True4U และ TrueSports 2 

related