อุตสาหกรรมความงาม หรือธุรกิจความงาม เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มาแรงในปี2565 เพราะคนหันมาใส่ใจสุขภาพ ขณะเดียวกันก็มีแบรนด์น้อยใหญ่ หันมาทำธุรกิจนี้ วันนี้จะพาส่องดูว่าหากจะทำธุรกิจความงามบนอีคอมเมิร์ซ ต้องรู้ว่าเทรนด์ไหนบ้างที่กำลังมา
การจะทำธุรกิจในโลกออนไลน์วันนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องศึกษาเทรนด์ และทำการบ้านให้มาก เพราะพฤติกรรมผู้บริโภค และคู่แข่งขัน เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ธุรกิจความงาม เครื่องสำอาง อาหารเสริมเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังมาแรง ไม่ว่าจะก่อนโควิด-19 และช่วงที่โควิด-19 ระบาดแล้ว เพราะคนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น ประกอบกับคนว่างงาน หรืออยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่ก็จะหันมาทำธุรกิจกลุ่มนี้กัน ที่สำคัญในยุคนี้จ้างผลิตก็สามารถสร้างแบรนด์ของตัวเองได้แล้ว รวมถึงขายผ่านช่องทางออนไลน์ ง่าย สะดวก
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
วิธีเลือกคลินิกเสริมความงามอย่างไร ให้ปลอดภัยและไม่พลาด อยากสวยต้องเลือก
ธุรกิจความงามบนคอมเมิร์ซ สดใสต่อเนื่อง
จะเห็นได้ว่าธุรกิจความงามยังร้อนแรงต่อเนื่องโดยข้อมูลจากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า 10 ธุรกิจ ดาวเด่นปี 2565 มีดังนี้
1.ธุรกิจการแพทย์และความงาม ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ
2.ธุรกิจแพลตฟอร์ม
3.ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจ Fintech
4.ธุรกิจเวชภัณฑ์ยา ธุรกิจเครื่องมือแพทย์
5.ธุรกิจอาหารเสริมและสุขภาพ ธุรกิจอาหาร เสริมและสุขภาพ ธุรกิจขายตรง
6.ธุรกิจแปรรูปยาง ธุรกิจอาหารสำเร็จรูป
7.ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ Yotuber รีวิวสินค้า ธุรกิจเกี่ยวสัตว์
8.ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ธุรกิจโมเดิร์นเทรด
9.ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วน
10.ธุรกิจบันเทิง ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์แนวราบ
ในส่วนมุมมองของนักธุรกิจภาคเอกชนอย่าง ‘กรวิกกา พัฒนะปราน’ CEO & CO-Founder KVKX THAILAND ได้ฉายภาพว่า การทำธุรกิจความงามบนโลกออนไลน์ หรือทำธุรกิจความงามบนอีคอมเมิร์ซ ต้องรู้เทรนด์ไหนว่ามาแรงในปี 2565 จะทำให้เราได้เจาะลึกถึงพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งในปีเสือนี้เทรนด์ และความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรมเหล่านี้ที่กำลังมาแรง คือ
-รูปแบบขายผ่านไลฟ์ยังฮิต สร้างรายได้งาม
-ของดี ราคาถูก ยังมัดใจลูกค้า
-ความน่าเชื่อถือแบรนด์ ความปลอดภัย สำคัญมาก
-ตั้งรับสงครามราคา โปรโมชันใหม่ ที่เกิดขึ้น
-ลูกค้าต้องการความด่วน หาซื้อง่าย
-ลูกค้าต้องการความจริงใจ ไม่โฆษณาเกินจริง
-การขายเน้นให้ความรู้ แชร์ประสบการณ์ ไม่ฮาร์ดเซลล์
-ไม่ผิดจรรยาบรรณ บริหารความเสี่ยงบนออนไลน์ได้
-วางเป้าหมายให้ลูกค้าเดิมซื้อซ้ำ
แบรนด์น้อยใหญ่เดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตามจากกระแสธุรกิจความงามที่มาแรง จึงทำให้ KVKX THAILAND ได้หวนคืนสังเวียนอีกครั้งจุดพลุเปิดตัวผลิตภัณฑ์น้องใหม่ IYON & IDAY ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ซึ่งเป็นนวัตกรรมกันแดดแบบกิน หลังจากเดิมที่โฟกัสธุรกิจในกลุ่มสกินแคร์เป็นหลัก โดยการกลับมาครั้งนี้เป็นการรับฟังเสียงจากลูกค้าเป็นหลักที่มีความต้องการอยากให้แบรนด์ออกผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ทั้งนี้สินค้าได้เริ่มวางตลาดผ่านตัวแทนจำหน่าย ทั้งทางออนไลน์ และออฟไลน์ โดยตั้งเป้ายอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบบาท
สำหรับแผนการตลาดจะเน้นเจาะตลาดทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่ม เจนวาย และเจนเอ็ก พร้อมทั้งย้ำจุดยืนว่าผลิตภัณฑ์ ต้องคุณภาพดีและปลอดภัย เพราะสุดท้ายลูกค้าจะเป็นคนช่วยโปรโมทด้วยการบอกต่อและจะติดตลาดเองในที่สุด นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับกับการตลาดออนไลน์ผ่านตัวแทนจำหน่ายอยู่ทั่วประเทศ 1,500 ราย ที่จะมีในปี2565 นี้ โดยผู้บริหาร กล่าวทิ้งท้ายว่าการทำตลาดผ่านตัวแทนขายบนออนไลน์ต้องมีการสอนงานกันให้ดี และต้องเข้าใจนโยบายของแรนด์แม่
ทั้งหมด คือเรื่องราว ความเคลื่อนไหวของธุรกิจความงาม ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ในไทยว่าในปัจจุบันยังมีแบรนด์น้อยใหญ่ตบเท้าลงทุนกันต่อเนื่องเพื่อข่วงชิงเค้กก้อนโตที่ยังคงมีอนาคตสดใส แต่แบรนด์ที่จะแข่งขันในท้องตลาดได้ก็ต้องทำการบ้านหนักพอสมควร ทั้งคุณภาพสินค้าต้องดี ราคาจับต้องได้ ศึกษาผู้บริโภคให้ดี รวมถึงการวิเคราะห์คู่แข่งให้เป็น