svasdssvasds

ฮ่องกงเลื่อนการเลือกตั้งหัวหน้าผู้บริหาร เหตุโควิด-19 ระบาดหนัก

ฮ่องกงเลื่อนการเลือกตั้งหัวหน้าผู้บริหาร เหตุโควิด-19 ระบาดหนัก

รัฐบาลฮ่องกง ประกาศ เลื่อนการเลือกตั้งหัวหน้าผู้บริหารจากวันที่ 27 มี.ค. ไปเป็น 8 พ.ค. เหตุโควิดโอไมครอนระบาดหนัก และจีนกดดันให้ควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ก่อน

รัฐบาลฮ่องกง ประกาศว่า การเลือกตั้งหัวหน้าผู้บริหารที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 27 มี.ค. จะถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 8 พ.ค. เพื่อมุ่งเน้นไปที่การต่อสู้กับการติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นซึ่งเกิดจากโควิดสายพันธุ์โอไมครอน (โควิดโอมิครอน) ที่แพร่เชื้อได้สูง

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น 2 วันหลังจากประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง เรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงจัดลำดับความสำคัญในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ ซึ่งมีผู้ป่วยโควิด-19 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 6,116 รายในวันที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา

ในการแถลงข่าว แคร์รี แลม (Carrie Lam) ผู้นำของฮ่องกง อ้างถึงการใช้กฎหมายฉุกเฉินของเมืองเพื่อเลื่อนการเลือกตั้ง ระยะเวลาการเสนอชื่อซึ่งมีกำหนดจะเริ่มในวันอาทิตย์นี้ ยังได้เลื่อนกำหนดการให้เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 3-16 เม.ย. อีกด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ในเดือนกรกฎาคม 2020 รัฐบาลฮ่องกงใช้กฎหมายเดียวกันเพื่อเลื่อนการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติซึ่งเดิมกำหนดไว้สำหรับเดือนกันยายนปีนั้นออกไปอีกหนึ่งปี โดยอ้างถึงความกังวลด้านสาธารณสุขระหว่างการระบาดโควิด-19 ในที่สุดก็จัดเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

related