svasdssvasds

ธุรกิจต้องปรับตัวอย่างไรให้รอด เมื่อเด็กเกิดใหม่ลดลง ?

ธุรกิจต้องปรับตัวอย่างไรให้รอด เมื่อเด็กเกิดใหม่ลดลง ?

หลายประเทศกำลังประสบปัญหาเด็กเกิดใหม่ลดลง ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยเฉพาะภาคการบริโภค ไทยก็เช่นกันที่กำลังประสบปัญหานี้ หลายธุรกิจเริ่มปรับตัว หาวิธีรับมือนี้แล้ว

โครงสร้างประชากร มีผลต่อการเติบโตเศรษฐกิจ

การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ปัจจัยเรื่องการบริโภคในประเทศก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะส่งผลโดยตรงกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ดังนั้นหากประชากรในประเทศมีอย่างเพียงพอ และมีอำนาจในการจับจ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ แต่ถ้าอัตราเด็กเกิดใหม่ลดลง ก็อาจส่งผลทำให้ภาคการบริโภคเติบโตช้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ไทยมีแนวโน้มเผชิญเด็กเกิดใหม่ลดฮวบ

มีข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ   เปิดเผยว่า ไทยกำลังประสบปัญหาเด็กเกิดใหม่ลดลงมาก โดยลดน้อยกว่า 600,000 คน/ปี  ในขณะที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ออกมาคาดการณ์ว่าปี 2568 จะเป็นปีแรกที่ไทยเข้าสู่สังคมผู้สังอายุโดยสมบูรณ์ ซึ่งจะมีผู้สูงอายุ 60 ปี หรือมากกว่าที่ 14.5 ล้านคน คิดเป็น 20.7% ของประชากรทั้งหมด ในขณะที่จำนวนประชากรเกิดใหม่ของไทยลดลงต่อเนื่องจนกระทั่งล่าสุดปี 2564 มีการเกิดเพียง 544,570 คน เป็นระดับต่ำที่สุด

ทั้งนี้อัตราการเกิดของประชากรไทยลดลงใกล้ระดับ 1 คือ อัตราการเกิดใกล้เคียงประชากรเสียชีวิตทำให้จำนวนประชากรไม่เพิ่ม ขณะที่ผู้สูงอายุมีจำนวนมากขึ้นและมีอายุยืนยาวขึ้นทำให้แรงงานในระบบเศรษฐกิจลดลง อย่างไรก็ตามในส่วนเรื่องของผู้ประกอบการในภาคธุรกิจก็ต้องมีการวางแผนรับมือ เรื่องของเด็กเกิดใหม่ลดลง ที่จะมีผลต่อการทำธุรกิจ โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจจาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้สัมภาษณ์บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด และบริษัท ร็อคกิงคิดส์ จำกัด ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีแผนรับมือ ดังนี้

แบรนด์สินค้าต้องรับมืออย่างไร ?

สินค้ารับมือปัญหาเด็กเกิดใหม่ลด

-แบรนด์ต้องหาทางแตกเซ็กเมนต์ เจาะกลุ่มใหม่

-ออกสินค้าให้หลากหลายมากขึ้น

-หันเจาะตลาดพรีเมี่ยม พ่อแม่สายเปย์

-หาตลาดต่างประเทศชดเชย

-แตกไลน์ทำธุรกิจอื่นๆไปด้วย

จับตาดูระยะยาวอาจกระทบวงกว้าง

อย่างไรก็ตามนอกจากหลายแบรนด์ต้องเตรียมรีบมือกับปัญหาเด็กเกิดใหม่ลดลง เชื่อว่าปัญหานี้จะกระทบเป็นวงกว้างต่อห่วงโซ่อุปทาน อย่างเช่น สินค้าเกี่ยวกับเด็ก เนอสเซอรี่ โรงเรียนเอกชน สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป รวมไปจนถึงในอนาคตอาจเสี่ยงต่อการขาดแคลนแรงงานในหลายธุรกิจ ดังนั้นต้องเตรียมรับมือในการนำเทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วย เป็นอีกหนึ่งทางรอดที่จะขาดแคลนแรงงานในอนาคต

related