svasdssvasds

นางแบบผิวเผือก เคยถูกพ่อแม่ทิ้งไว้ ที่จีนตอนเด็ก สู่การเป็นนางแบบระดับโลก

นางแบบผิวเผือก เคยถูกพ่อแม่ทิ้งไว้ ที่จีนตอนเด็ก สู่การเป็นนางแบบระดับโลก

โรคผิวเผือก ในบางประเทศ พวกเขามักถูกมองว่าแปลกประหลาด เช่นเดียวกับชีวิตของ เสวี่ยลี่ ที่ถูกทิ้งตอนเด็ก แต่ตอนนี้ เธอยืนยันในความเป็นตัวของตัวเอง และมองว่า โรคผิวเผือกไม่ใช่จุดด้อย แต่เป็นเพียงจุดแตกต่างเท่านั้น และมันทำให้เธอมีตัวตนที่ชัดเจนในโลกนางแบบระดับโลก

"เสวี่ยลี่" เด็กสาววัย 16 ปี (โดยประมาณ) ที่ไม่เคยรู้วันเกิดที่แท้จริงของตัวเองด้วยซ้ำ...ในอดีต เธอเคยถูกวางทิ้งไว้ที่ หน้าบ้านเด็กกำพร้าที่จีน ชีวิตเธอ ณ วันนั้น ราวกับเป็น "สิ่งของ" เธอในวัยเด็กไม่เป็นที่ต้องการของพ่อแม่ เหตุผลที่แท้จริงนั้นคงมีแต่ในพ่อแม่ของเธอเท่านั้นที่รู้ว่า เพราะเหตุใดจึงนำเธอมาทิ้งที่บ้านเด็กกำพร้า แต่ส่วนหนึ่งในความคาดเดา คาดการณ์กันว่า เป็นเพราะเธอคือเด็กสาวที่เป็นโรคผิวเผือก (Albinism) โรคที่ทำให้เธอมีความแตกต่างจากเด็กคนอื่นๆ  แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน เธอมีความสุขดี ยอมรับเข้าใจในความแตกต่างในแง่กายภาพ และเธอ กลายเป็นนางแบบที่มีผลงานระดับอินเตอร์ฯ ได้ขึ้นนิตยสาร Vogue นิตยสารชั้นนำของโลกมาแล้ว

ส่วนอีกหนึ่งเหตุผลที่มีการคาดเดากันว่าที่เธอถูกทิ้งไว้ ก็เพราะว่า พ่อแม่ของเธอ อาจต้องการลูกคนใหม่ เพราะ ณ เวลานั้น จีนยังมีนโยบายให้มีลูกได้เพียงคนเดียวอยู่เลย...

"เสวี่ยลี่" ปัจจุบันเธอคือ นางแบบผิวเผือก นางแบบระดับโลก ...แต่การที่เธอ ได้ชื่อ "เสวี่ยลี่" นั้น เป็นเพราะ เจ้าหน้าที่บ้านเด็กกำพร้า ตั้งชื่อของเธอมาจาก “เสวี่ย” ที่แปลว่า หิมะ และ “ลี่” ที่แปลว่า สวยงาม
นางแบบผิวเผือก  ที่เคยถูกพ่อแม่ทิ้งไว้ ที่จีนตอนเด็ก สู่การเป็นนางแบบระดับโลก Credit IG xueli_a

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เธอเป็นนางแบบผิวเผือก เกิดมาพร้อมโรคผิวเผือก ซึ่งมีผมและผิวสีขาวซีด ร่างกายอ่อนแอ จึงเป็นเหตุให้พ่อแม่ทิ้งเธอไว้ที่สถานเลี้ยงเด็กตั้งแต่ยังเล็ก แต่โชคดีที่ตอนเธออายุ 3 ขวบ มีครอบครัวใจดีรับเธอไปเลี้ยง และพาไปอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ด้วยกัน และชีวิตของเธอเริ่มสดใสขึ้น ก็จากการที่เธอ ย้ายมาอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ในเนเธอร์แลนด์ 

สำหรับโรคผิวเผือก,ในบางค่านิยม ในบางวัฒนธรรม มองว่า แปลกประหลาด หรือเป็นบุคคลที่เกิดมาพร้อมกับคำสาป ทำให้ทารกผิวเผือกที่เกิดมา มักถูกทอดทิ้งจากพ่อแม่ของพวกเขา แต่เมื่อโลกหมุนมาจนถึงปี 2022 ด้วยวิทยาศาสตร์ การพิสูจน์ต่างๆได้ข้อสรุปแล้วว่า โรคผิวเผือก มันไม่ใช่คำสาป มันเป็นเพียงข้อแตกต่างของร่างกาย เท่านั้น...ซึ่ง ในจุดนี้ การมีข้อแตกต่าง มีตัวตนที่ชัดเจนของตัวเอง อาจจะเป็นผลดี กับ วงการแฟชั่น วงการนางแบบที่เธออยู่ก็เป็นได้...

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Xueli (@xueli_a)

 

• โรคผิวเผือก คืออะไร ? 

โรคผิวเผือก อัลบินิซึม (albinism) คืออะไร ? เกิดจากความผิดปกติทางพันธุ์กรรมการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมที่ผิดปกติ ซึ่งควบคุมโดยยีนด้อยนั้น แม้จะดูจากภานอกทั้งพ่อและแม่จะมีลักษณะปกติ แต่ทั้งคู่มียีนด้อย ซึ่งมีลักษณะผิดปกติแฝงอยู่หรือเรียกได้ว่าทั้งพ่อและแม่เป็นพาหะของลักษณะผิดปกตินั้น ลูกก็มีโอกาสได้รับยีนผิดปกตินั้นทั้งคู่ได้...ขณะที่ อาการ คือผิวหนัง มีสีผิวขาว ผมขาว ตาสีขาว ม่านตาสีเทาและโปร่งแสง รูม่านตา สะท้อนแสงออกมาเป็นสีแดง ร่างกายอ่อนแอติดเชื้อได้ง่ายกว่าคนทั่วไป 

ส่วน วิธีการรักษา โรคผิวเผือก อัลบินิซึม (albinism) นั้น  ไม่มีวีธีรักษาโดยตรง แต่สามารถทำได้โดยทางอ้อมคือ การป้องกันให้ห่างไกลจากแสงแดด ดังนั้นเมื่อเรียนรู้ธรรมชาติของโรคผิวเผือกแล้ว ทุกคนในสังคมก็พร้อมๆที่จะอยู่ร่วมกับ คนที่เป็นโรคผิวเผือกได้ 

แต่อย่างไรก็ตาม ที่น่าตกใจไปกว่านั้น บีบีซี ระบุว่า ในวัฒนธรรมแอฟริกา บางประเทศในอดีต เคยมีการล่า คนผิวเผือก เพื่อเอาชิ้นส่วนอวัยวะไปทำเครื่องลางอีกด้วย...

จุดเริ่มต้น ในการลบปมในใจ โรคผิวเผือกของเธอก็คือ... "เสวี่ยลี่" เริ่มต้นเข้าวงการนางแบบด้วยความบังเอิญ เพียงอายุแค่ 11 ปี ด้วยภาพลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ดีไซเนอร์คนหนึ่งชักชวนเธอเข้าวงการนางแบบ หลังจากนั้นเธอจึงกลายเป็นนางแบบที่หลายคนอยากร่วมงานด้วย และเคยถ่ายแบบลงนิตยสารดังระดับโลกอย่างนิตยสาร VOGUE เป็นต้น

ทั้งนี้ เธอยืนหยัดในวงการนางแบบ เพราะต้องการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคผิวเผือก และต้องการส่งเสริมความคิดที่ว่า คนพิการหรือคนที่มีภาวะบกพร่องต่าง ๆ ก็เป็นเหมือนดังคนปกติ สามารถมีส่วนร่วมในสังคมได้เช่นกัน เธอเล่นกีฬาได้ เล่นกิจกรรมท้าทายความสามารถแบบปีนเขาได้  แม้ปัจจุบัน โรคผิวเผือกของเธอ จะทำให้เธอมีปัญหาเรื่องสายตา ซึ่งการมองเห็นของเธอจะน้อยกว่าคนทั่วไปที่ไม่ได้เป็นโรคนี้ ก็ตาม

สำหรับ "เสวี่ยลี่" นางแบบผิวเผือกระดับโลกนั้น เป็นอีกหนึ่งคนที่ตอกย้ำว่า  ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม จงเป็นตัวของตัวเอง และ ไม่มีใครหนีตัวเองพ้น...สังคมต้องเปิดตา เปิดใจยอมรับ ทุกๆความแตกต่าง ในโลก ปี 2022 การเป็นตัวเองนั้น มันมีความหมายมากมายเหลือเกิน...

นางแบบผิวเผือก  ที่เคยถูกพ่อแม่ทิ้งไว้ ที่จีนตอนเด็ก สู่การเป็นนางแบบระดับโลก
นางแบบผิวเผือก  ที่เคยถูกพ่อแม่ทิ้งไว้ ที่จีนตอนเด็ก สู่การเป็นนางแบบระดับโลก Credit IG xueli_a
 

related