svasdssvasds

รัสเซีย ยอมรับสองสาธารณรัฐ เพื่อปกป้องผู้อยู่อาศัยจาก "การนองเลือด"

รัสเซีย ยอมรับสองสาธารณรัฐ เพื่อปกป้องผู้อยู่อาศัยจาก "การนองเลือด"

เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ กล่าวว่ารัสเซียยอมรับสองสาธารณรัฐในยูเครนเพื่อเป็นการปกป้องผู้อยู่อาศัยจาก "การนองเลือด"

วาซิลี เนเบนเซีย (Vasily Nebenzia) เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ กล่าวในการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ว่า การที่รัสเซียยอมรับภูมิภาคโดเนตสก์และลูฮานสก์ เป็น สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ (Donetsk People's Republic: DPR) และสาธารณรัฐประชาชนลูฮานสก์ (Luhansk People's Republic: LPR) ของยูเครนว่า ไม่สามารถเป็นอิสระได้ "ในทันที" และเป็นการตัดสินใจที่จะ "ปกป้องและรักษา" ผู้อยู่อาศัยในภูมิภาคเหล่านั้น

"ควรจำไว้ว่า DPR และ LPR ได้ประกาศอิสรภาพจากยูเครนในปี 2014 แต่ตอนนี้เรารู้จักพวกเขาเพียงเท่านั้น แม้ว่าจะมีการสนับสนุนในระดับสูงสำหรับการทำเช่นนั้นทั้งในสาธารณรัฐเองและในสังคมรัสเซียตั้งแต่แรกเริ่ม" เนเบนเซีย กล่าว

เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า ยูเครนกำลัง "พูดคุยกับพลเมืองของตนทางตะวันออกด้วยภาษาของการข่มขู่ ด้วย ปืน ปืนใหญ่ การยิง และปลอกกระสุน"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"ครั้งแล้วครั้งเล่า เราขอให้กรุงเคียฟ (Kyiv: เมืองหลวงของยูเครน) ตั้งใจฟังความเห็นของคนที่อาศัยอยู่ในดอนบาส (Donbas: เมืองภาพตะวันออกของยูเครนที่ติดกับรัสเซีย) และผู้อยู่อาศัยที่พูดภาษารัสเซียในประเทศ ให้เคารพความปรารถนาอันชอบด้วยกฎหมายทั้งหมดของพวกเขาในการใช้ภาษาแม่และสอนลูก ๆ ในภาษานั้น" เนเบนเซีย กล่าว

บริบทบางอย่างเกี่ยวกับดอนบาส : สงครามปะทุขึ้นในปี 2014 หลังจากกลุ่มกบฏที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียเข้ายึดอาคารราชการในเมืองต่าง ๆ ทั่วยูเครนตะวันออก

การต่อสู้อย่างดุเดือดทำให้ส่วนหนึ่งของแคว้นลู่ฮานสก์และโดเนตสก์อยู่ในมือของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย

รัฐบาลยูเครนในกรุงเคียฟยืนยันว่า ทั้งสองภูมิภาคมีผลบังคับที่รัสเซียยึดครอง สาธารณรัฐที่ประกาศตนเองไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลใด ๆ ยกเว้นรัสเซีย รัฐบาลยูเครนปฏิเสธที่จะพูดคุยโดยตรงกับสาธารณรัฐแบ่งแยกดินแดน

ข้อตกลงมินสค์ (The Minsk agreement) : ในปี 2015 ข้อตกลงมินสค์ที่ 2 นำไปสู่การหยุดยิงที่สั่นคลอน และความขัดแย้งได้ตกลงไปสู่การทำสงครามแบบคงที่ตามแนวติดต่อที่แยกรัฐบาลยูเครนและพื้นที่ควบคุมแยกดินแดน ข้อตกลงมินสค์ (ตั้งชื่อตามเมืองหลวงของเบลารุสซึ่งเป็นที่สรุป) ห้ามอาวุธหนักใกล้แนวติดต่อ

ในการประชุมที่ผ่านมา เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ได้กล่าวย้ำก่อนหน้านี้ว่ารัสเซียไม่ใช่ภาคีของข้อตกลงมินสค์

"เรายังคงเปิดกว้างต่อการเจรจาต่อรองเพื่อแก้ปัญหาทางการฑูต อย่างไรก็ตาม การปล่อยให้มีการนองเลือดในดอนบาสเป็นสิ่งที่เราไม่ได้ตั้งใจจะทำ เป้าหมายหลักของการตัดสินใจของเราคือปกป้องและรักษาคนเหล่านั้น และนั่นสำคัญกว่าภัยคุกคามทั้งหมดของคุณ" เนเบนเซีย กล่าว

related