svasdssvasds

โทร 1330 ไม่ติด! ติดโควิดทำยังไง เช็กช่องทางติดต่อเข้าระบบดูแลรักษาที่บ้าน

โทร 1330 ไม่ติด! ติดโควิดทำยังไง เช็กช่องทางติดต่อเข้าระบบดูแลรักษาที่บ้าน

โทร 1330 ไม่ติด! ติดโควิดทำยังไง เช็กช่องทางติดต่อเข้าระบบดูแลรักษาที่บ้าน ติดต่อผ่านไลน์ nhso กรอกข้อมูลเพื่อรับการดูแลแบบ Home Isolation หรือสแกน QR code ลงทะเบียนเข้า Home Isolation ด้วยตัวเอง ผ่านเว็บไซต์ สปสช.

จากสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ที่ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงจนแตะหลัก 2 หมื่นรายต่อวัน จึงทำให้มีผู้ติดเชื้อโทรไปใช้บริการสายด่วน 1330 เพื่อเข้าระบบการดูแลรักษาที่บ้าน( Home Isolation) ล่าสุดได้เกิดปัญหาในหลายจังหวัด เนื่องจาก 1330 มีผู้ใช้สายด่วนเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาโทรไม่ติด หรือโทรแล้วไม่มีคนที่รับสาย

ด้าน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า  การโทรเข้าสายด่วน 1330 กด 14 นั้น สามารถโทรเข้ามาขอรับการประสานงานเพื่อจัดหาหน่วยบริการมาดูแลแบบ Home Isolation ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถโทรได้จากทุกจังหวัดและโทรได้ทุกสิทธิสุขภาพ 

อย่างไรก็ดี เนื่องจากเป็นช่องทางที่ประชาชนเห็นว่าติดต่อง่ายที่สุด จึงมีประชาชนโทรเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยช่วงหลังวันตรุษจีนเป็นต้นมาจำนวนสายโทรเข้าเพิ่มขึ้นจาก 17,000 สาย เป็น 20,000 สาย/วันแล้ว ซึ่งด้วยปริมาณการโทรมากขนาดนี้ แม้จะเพิ่มคู่สายและจำนวนเจ้าหน้าที่แล้วก็อาจจะประสบปัญหาโทรติดอยาก

ย่างไรก็ตาม ขอให้มั่นใจว่าแม้จะโทรไม่ติด แต่หลังจากนั้นสักพักจะมีเจ้าหน้าที่โทรกลับไปหาเพื่อสอบถามข้อมูลแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

กรณีที่โทรไม่ติด

-ไลน์ออฟฟิเชียล @nhso คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 ในกรณีที่โทร 1330 ไม่ติด ก็สามารถ Add friend หรือพิมพ์เพิ่มเพื่อน @nhso ซึ่งในนั้นจะมีเมนูเกี่ยวกับโควิด-19 ให้เข้าไปกรอกข้อมูลเพื่อรับการดูแลแบบ Home Isolation ได้เช่นกัน หรือหากทำไม่เป็นก็สามารถพิมพ์สอบถามแอดมินได้ระหว่างเวลา 08.00-20.00 น. หรือการส่งข้อความ inbox เข้ามาที่เฟสบุ๊ก สปสช. ก็ได้ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

-ลงทะเบียนด้วยตัวเองด้วยการสแกน QR code ที่อยู่บนเว็บไซต์ สปสช. หรือคลิกที่ลิงค์ https://crmsup.nhso.go.th/#TicketHI เมื่อสแกนแล้วจะมีแบบฟอร์มให้กรอกชื่อ เบอร์โทร ที่อยู่ปัจจุบัน โรคประจำตัว น้ำหนัก ส่วนสูง เมื่อบันทึกข้อมูลแล้ว 15-20 นาที ก็สามารถตรวจสอบได้เลยว่าจะมีหน่วยบริการไหนมารับดูแลทำ Home Isolation ให้ จากนั้นสแกนอีกครั้งเพื่อยืนยันตัวตนและรอการติดต่อจากหน่วยบริการเพื่อรับยา อุปกรณ์ปรอทวัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด อาหาร และการดูแลจากแพทย์ผ่านระบบ tele health ต่อไป

ทั้งนี้ ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าว่า "อยากแนะนำให้ลงทะเบียนด้วยตัวเองด้วยการสแกน QR code ก่อน หรือถ้าหา QR code ไม่เจอ ก็เข้าไป @nhso เพื่อกรอกข้อมูล ทั้ง 2 ช่องทางนี้ข้อมูลจะถูกส่งเข้าระบบเช่นกันและมีข้อดีคือไม่ต้องใช้เวลารอนานเหมือนการโทรเข้า 1330 แต่ถ้าหากไม่ถนัดเรื่องเทคโนโลยีก็สามารถโทรเข้า 1330 ได้ตามปกติ และถ้าโทรไม่ติดหรือไม่มีคนรับก็อย่ากังวลครับ เราจะมีเจ้าหน้าที่โทรกลับไปหาท่าน เพียงแต่อาจจะต้องรอสักพักหนึ่ง" 

related