svasdssvasds

Facebook อยู่ไม่ได้! เข็น Reels สู้ TikTok เจาะตลาด Short VDO

Facebook อยู่ไม่ได้! เข็น Reels สู้ TikTok เจาะตลาด Short VDO

META ออกมาประกาศเปิดใช้งาน Reels บนหน้าฟีด Facebook ของผู้ใช้งาน 150 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยที่ได้ใช้งานด้วย

 หลังจากเพลี่ยงพล้ำให้กับ Bytdance ที่สร้าง Tiktok ขึ้นมาเป็น platform สำหรับ Short VDO ที่กลายเป็นที่นิยมในช่วงโควิดที่ผ่านมาจนกลายเป็น Application ที่มียอดดาวน์โหลดแซง Facebook ไปแล้ว 

 ความแตกต่างของ 2 แอพนี้มีไม่มาก แต่ต้องยอมรับว่าระบบ Algorithm ของ Tiktok ที่ใช้ AI ในการพัฒนาและช่วยให้ user เลือกเพลงที่เหมาะกับภาพหรือคลิป หรือการเลือกการแสดงผลบนหน้าฟีดที่น่าสนใจมากกว่า Facebook อย่างเห็นได้ชัด

ในช่วงเวลาเดียวกัน Facebook ก็ห่วงเรื่องรายได้มากซะจนทำให้หน้าฟีดของผู้ใช้งานเต็นไปด้วย Ads โฆษณาแบบรูดดูยังไงก็ไม่เจอเพื่อน 

ยังไม่นับรวมปัญหาเรื่องการใช้ DATA ของผู้ใช้ในการนำไปยิงโฆษณา ซึ่งกำลังเผชิญกับกฎหมายที่ทั่วโลกทยอยประกาศใช้ GDPR หรือ PDPA คือการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• Reels ฟีเจอร์วีดิโอสั้นจาก Instagram จะไปโผล่อยู่บน Facebook

• Web 3.0 คืออะไร ทำไมคนที่สนใจ Crypto - NFT - Metaverse ต้องรู้?

• 9 เมกะเทรนด์ เนื้อๆ เน้นๆ ที่เราจะได้เห็นจากการพัฒนา Metaverse

การปล่อย Reels ออกมาสู้ศึกนี้คงต้องหายุทธวิธีที่มากกว่าแค่วีดีโอสั้นแบบที่เราเห็น เพราะดูแล้ว ก็ยังไม่ค่อยต่างจากการที่ user เอาคลิปจาก TikTok มาลงใน Reels เพิ่มมากกว่า 

งานนี้ดูทรงก็คงเป็น another function ของ Facebook ที่ “ต้องมี” เพื่อหาโอกาสใหม่ๆในการเจาะตลาด Short clip ตามเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคที่สมาธิสั้นลงเรื่อยๆ 

ส่วนแนวรบหลักในการสร้างโลกใบใหม่อย่าง #METAVERSE ก็คงยังดำเนินต่อไป

 อีกด้านหนึ่ง คนที่เป็นเจ้าของเพจ เจ้าของคลิป หรือสื่อต่างๆ ก็ยังไม่เห็นแววในการทำ Monetization เพื่อหารายได้จากคอนเท้นที่ตัวเองผลิตเหมือนที่ FB watch และ Youtube มีช่องทางนี้ให้ และแน่นอนว่าการทำคอนเท้นเพิ่ม ถึงแม้ว่าจะดูง่ายๆนั้น ก็ตามมาด้วย Cost ที่ต้องจ่ายเช่นกัน

แต่ไม่ทำก็ไม่ได้ ของมันต้องมี ก็ต้องหาช่องทางทำกันไปก่อน

ใครลองเล่น Reels แล้วชอบไม่ชอบยังไง มาคุยกันครับ

related