svasdssvasds

ยาฟาวิพิราเวียร์ ขาดแคลนหนัก แพทย์ชนบทเผยหลายโรงพยาบาลแทบไม่มีจะจ่ายแล้ว

ยาฟาวิพิราเวียร์ ขาดแคลนหนัก แพทย์ชนบทเผยหลายโรงพยาบาลแทบไม่มีจะจ่ายแล้ว

ยาฟาวิพิราเวียร์ ขาดแคลนหนักมาก ชมรมแพทย์ชนบท หลายโรงพยาบาลแทบไม่มีจะจ่าย หรือต้องจำกัดการจ่าย เป็นปัญหาที่โรงพยาบาลแก้เองไม่ได้ เพราะยาถูกผูกขาดโดยรัฐ

 ในท่ามกลางการระบาดของโอไมครอนอย่างหนัก แต่ยาฟาวิพิราเวียร์อาวุธสำคัญกลับขาดแคลนหนักมาก หนักอย่างชนิดที่ว่า หลายโรงพยาบาลแทบไม่มีจะจ่าย หรือต้องจำกัดการจ่าย หลายโรงพยาบาลไม่ใช่ให้ในคนอายุมากกว่า 60 ปีตามที่กระทรวงสั่งการแล้ว แต่ให้ในคนอายุมากกว่า 80 ปี เพราะยามีไม่เพียงพอ

 เพจเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท ได้เผยว่า ในช่วงท้ายการระบาดของเชื้อเดลตาราวกันยายนเป็นต้นมา ยาฟาวิพิราเวียร์ก็เริ่มหาง่ายเพราะองค์การเภสัชกรรมผลิตได้เอง เดือนตุลาคมเดลตาเริ่มลดจำนวน ฟาวิพิราเวียร์มีเหลือเฟือ กระทรวงสาธารณสุขจึงประกาศให้จ่ายฟาวิพิราเวียร์ให้แทบทุกคนที่ติดเชื้อ มีการตามตัวชี้วัดอย่างแข็งขัน กระตุ้นการจ่ายฟาวิพิราเวียร์แม้เกินจำเป็น จนกลายเป็นที่รับรู้ของสังคมอย่างไม่ถูกต้องนักว่า ผลบวก = ฟาวิพิราเวียร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สธ. ย้ำ ติดโควิด19 ไม่มีอาการ ไม่ต้องรับยาฟาวิพิราเวียร์ ส่วนใหญ่หายเองได้

• กินยาฟาวิพิราเวียร์ แล้วตาเปลี่ยนสี หมอยันไม่อันตราย เป็นแค่ชั่วคราว

• สธ. เตรียมเพิ่มผู้ป่วยโควิดนอก ให้ยา 3 สูตร “เจอ แจก จบ” เริ่ม 1 มี.ค. นี้

สิ่งที่กระทบกับทางโรงพยาบาล รพ.สต. CI และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกระดับเผชิญความเหนื่อยยากจากยาฟาวิพิราเวียร์มี 2 เด้งคือ

1. ไม่มียาฟาวิพิราเวียร์จะจ่ายให้ผู้ป่วยที่ควรได้รับฟาวิ เช่นผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว หรือ ผู้ป่วยสีเหลืองเป็นต้น ทุกข์ทั้งหมอและคนไข้

2. ต้องเหนื่อยยากกับการทำความเข้าใจกับผู้ป่วยโควิดที่เดินทางมาเพื่อรับยาฟาวิพิราเวียร์ แล้วไม่มียาให้ รายที่อายุน้อยแข็งแรงก็พอจะคุยได้ แต่รายที่อายุค่อนข้างมาก มีอาการไอมากเจ็บคอมากนี่สิ เขามาแล้วก็ไม่ได้ยาไปดังที่คาดหวัง ทำให้เป็นภาระในการอธิบายจนเกินกว่าเจ้าหน้าที่จะรับไหว

 การที่ยาฟาวิพิราเวียร์ขาดแคลนนั้น เป็นปัญหาที่โรงพยาบาลแก้เองไม่ได้ เพราะยาถูกผูกขาดโดยรัฐ อีกทั้งการทำความเข้าใจของกระทรวงสาธารณสุขต่อประชาชนให้เข้าใจสถานการณ์ก็ไม่มี ไม่กล้าบอกความจริงกับประชาชน การบอกให้ประชาชนเข้าใจว่าไม่ใช่ทุกคนที่ต้องทานฟาวิพิราเวียร์ก็ไม่ชัดเจน

เสาร์อาทิตย์นี้ฟาวิขาดหนักมาก จริงเท็จประการใด ส่งข่าวมาทางcomment กันด้วยนะพี่น้อง

เสียงบ่นก่นด่าเรื่องฟาวิขาดแคลนกำลังดังขึ้นเรื่อยๆ ไม่รู้ท่านอนุทินได้ยินหรือเปล่า

 ด้าน ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศ ทำให้มีความต้องการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19  องค์การเภสัชกรรม ได้มีการบริหารจัดการสำรองยา ‘ฟาวิพิราเวียร์’ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยขณะนี้มีการสำรอง จำนวน 24 ล้านเม็ด และทำการการผลิตเพิ่มเติมอีก จำนวน 60 ล้านเม็ด รวมการสำรองทั้งสิ้น 84 ล้านเม็ด เพื่อกระจายสู่หน่วยบริการแม่ข่ายอย่างต่อเนื่อง 

จำนวนดังกล่าว นี้เป็นการสำรองอยู่ที่องค์การเภสัชกรรม ยังมีการสำรองไว้ที่หน่วยบริการต่างๆ ทั่วประเทศอีกจำนวนหนึ่งด้วย

อย่างไรก็ตาม ยาฟาวิพิราเวียร์ ทั้งหมดได้จัดสรรให้กับหน่วยบริการหรือโรงพยาบาลแม่ข่ายต่างๆ ตามการบริหารจัดการของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) โดยกลุ่มภารกิจสำรองเวชภัณฑ์และส่งกำลังบำรุง โดยองค์การเภสัชกรรมเป็นผู้ดำเนินการจัดส่ง กระจายตามการจัดสรรให้กับหน่วยบริการแม่ข่ายในแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้นหน่วยงานแม่ข่ายจะทำการบริหารจัดการและกระจายให้แก่หน่วยบริการลูกข่ายในแต่ละพื้นที่ต่อไป

related