svasdssvasds

สธ. ย้ำ ติดโควิด19 ไม่มีอาการ ไม่ต้องรับยาฟาวิพิราเวียร์ ส่วนใหญ่หายเองได้

สธ. ย้ำ ติดโควิด19 ไม่มีอาการ ไม่ต้องรับยาฟาวิพิราเวียร์ ส่วนใหญ่หายเองได้

สธ. ย้ำติดโควิด19 ไม่มีอาการ ไม่ต้องรับยาฟาวิพิราเวียร์ทุกราย ขอให้เป็นดุลยพินิจของแพทย์ ส่วนใหญ่หายเองได้ ระบุระบบสาธารณสุขต้องโฟกัสดูแลผู้ป่วยหนักให้มีประสิทธิภาพ ลดเสียชีวิต แนะประชาชน เลี่ยงไปพื้นที่เสี่ยงและงดกิจการกิจกรรมที่เป็นจุดเสี่ยงของการแพร่เชื้อ

วันที่ 24 ก.พ.2565 ที่ กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียริตภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตอบข้อสงสัยถึงกรณีที่ผู้ป่วยโควิด19 จำเป็นต้องได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ทุกรายหรือไม่ว่า ขณะนี้มีการปรับการดูแลรักษา หากไม่มีอาการ ไม่จำเป็นต้องจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งไปตามลักษณะของทั่วโลก โดยจะจ่ายให้กับผู้ที่มีอาการปานกลางขึ้นไปตามไกด์ไลน์ใหม่แนวทางการรักษาของกรมการแพทย์

“การจ่ายยาขอให้แพทย์เป็นผู้พิจารณา และทำความเข้าใจกับคนไข้ ยาคือยา ต่างจากขนม ยาทานเข้าไปแล้วก็มีผลดี ผลข้างเคียงและผลเสีย จึงต้องทานที่จำเป็นจริงๆ ไทยน่าจะมีการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์มากที่สุดแห่งหนึ่ง เพราะใช้หลายสิบล้านเม็ด แต่ต้องพิจารณาข้อดีข้อเสีย เรื่องนี้ไม่ใช่อยู่ที่ความยาก แต่เมื่อป่วยไข้ ก็ต้องให้ผู้ที่มีความรู้ดูแลรักษา ตามมาตรฐานอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้งด ว่าไม่ให้การดูแล” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวด้วยว่า การที่มีตัวเลขติดเชื้อรายงานเพิ่มขึ้น  แต่คนไข้ที่ใส่ป่วยหนักประมาณ 700 กว่าคน ใส่ท่อช่วยหายใจอีกประมาณพันคน  ต้องโฟกัสการดูแลตรงนี้ให้มีประสิทธิภาพ ให้อัตราตายต่ำ และดูแลผู้ป่วยหนักให้ดี ส่วนที่ติดเชื้อป่วยไม่หนักก็ดูแลตามระบบรักษาไม่ให้ป่วยหนัก ส่วนการรายงานผู้ติดเชื้อ ก็จะรายงานในจังหวัดที่มีการระบาดสูง และกิจการกิจกรรมที่เป็นจุดเสี่ยงของการแพร่เชื้อ เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจว่าจะเลี่ยงไปในพื้นที่นั้นๆ

ด้าน นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การที่ให้รักษาระบบแยกกักตัวที่บ้านเป็นอันดับแรก (HI First) เพราะเราฉีดวัคซีนเยอะกว่า 80% คนเฝ้าระวัง ใส่ใจตัวเองมากขึ้น โรคก็เบาลง โดยจะมีเครื่องมือ อุปกรณ์ อาหาร ยาไปดูแล แพทย์ติดตามอาการทุกวัน โดยย้ำว่าไม่มีอาการไม่ต้องรับยาฟาวิพิราเวียร์ หากมีอาการหรือความเสี่ยงจะอยู่ที่ดุลยพินิจของแพทย์

นพ.ณัฐพงศ์ ยังเผยอีกว่า ข้อบ่งชี้การรับยาหากผู้ป่วยไม่มีอาการ ไม่จำเป็นต้องรับยา ถ้ามีอาการแม้แต่เล็กน้อย จะเป็นดุลยพินิจของแพทย์ผู้รักษา ว่า จำเป็นมากน้อยแค่ไหน บางรายเสี่ยงแพ้ยาได้ 

 

ทั้งนี้ นพ.ณัฐพงศ์ ย้ำว่า หากมีอาการเล็กน้อยให้รักษาตามอาการ ผู้ป่วยส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดหายเองได้ ซึ่งไวรัสวันนี้เหมือนไข้หวัด แต่ที่ผ่านมา สายพันธุ์เดลตามีความรุนแรง ไม่มีภูมิต้านทาน ก็ลงปอด ยิ่งใครมีโรคประจำตัว ก็แย่ลง พอติดเชื้อแจ้งเข้ามาส่วนใหญ่ก็มีอาการจึงจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ แต่ด้วยสถานการณ์ช่วงนี้โรคมีความรุนแรงลดลง ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ พอมี ATK ก็ตรวจรู้ผลเร็ว  จึงไม่ได้จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์

related