svasdssvasds

กองทัพรัสเซีย ชะลอการบุก พร้อมรับรองความปลอดภัยพลเรือนยูเครน

กองทัพรัสเซีย ชะลอการบุก พร้อมรับรองความปลอดภัยพลเรือนยูเครน

สถานการณ์ล่าสุดของสงครามรัสเซีย - ยูเครน กองทัพรัสเซียชะลอการบุกยูเครน พร้อมรับรองความปลอดภัยพลเรือนกรุงเคียฟสามารถลี้ภัยได้ด้วยปลอดภัยและสวัสดิภาพ

สถานการณ์ล่าสุดของสงครามรัสเซีย - ยูเครน ทางกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร ระบุว่า กองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซียส่วนใหญ่ยังคงอยู่ห่างจากกรุงเคียฟ (Kyiv) เมืองหลวงของยูเครน ไปทางตอนเหนือมากกว่า 30 กิโลเมตร

"การรุกรานของรัสเซียชะลอตัวลง โดยกองทัพยูเครนได้ปกป้องสนามบินฮอสโตเมล (Hostomel) เป้าหมายหลักของรัสเซียสำหรับการโจมตีในวันแรก การต่อสู้ระหว่างทั้งสองประเทศอยู่รอบบริเวณเมืองเชอร์นิฮิฟ (Chernihiv) และเมืองคาร์คิฟ (Kharkiv) ซึ่งยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครน"

ในขณะที่กองทัพยูเครน แถลงการณ์ว่า "ในระหว่างการปฏิบัติการรุกทางอากาศ ศัตรูยังคงเข้ายึดสนามบินทั้งของทหารและพลเรือน จุดบัญชาการทางทหาร ระบบป้องกันภัยทางอากาศ โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญที่สำคัญ ศูนย์ประชากร และหน่วยในพื้นที่ป้องกัน"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ถ้อยแถลงระบุเพิ่มเติมว่า "ในการละเมิดบรรทัดฐานของกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ผู้ครอบครองได้โจมตีด้วยขีปนาวุธอย่างร้ายกาจในอาคารที่อยู่อาศัยในเมืองเชอร์นิฮิฟ รวมถึงเมืองไซโตมีร์ (Zhytomir)" พร้อมเสริมด้วยว่า ให้กองทัพรัสเซียตัดใจ และละทิ้งการรุกราน

ทางด้านกองรัสเซีย พล.ต.อิกอร์ โคนาเชนคอฟ (Maj. Gen. Igor Konashenkov) โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงการณ์ ขอรับรองความปลอดภัยของพลเมืองเคียฟที่กำลังลี้ภัยสามารถเดินทางได้โดย "ปลอดภัยและสวัสดิภาพ"

"เราขออุทธรณ์ต่อชาวเคียฟ พลเรือนทุกคนในเมืองสามารถออกจากเมืองหลวงของยูเครนได้อย่างอิสระตามทางหลวงวาซิลกิฟ (Vasylkiv) ที่เดินทางระหว่างเคียฟ-วาซิลคอฟ (Kyiv-Vasilkov) เส้นทางนี้เปิดกว้างและปลอดภัย อีกครั้งที่ผมต้องการเน้นย้ำว่ากองกำลังติดอาวุธของสหพันธรัฐรัสเซียโจมตีเป้าหมายทางทหารเท่านั้น พลเรือนไม่ตกอยู่ในอันตราย" โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าว

แต่ถึงกระนั้น พลเรือนยูเครนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 352 ราย นับตั้งแต่เริ่มการบุกรุก ซึ่งรวมถึงเด็ก 14 ราย อ้างจากกระทรวงมหาดไทยของยูเครน ทางการยูเครนกล่าวหาว่ากองกำลังรัสเซียมุ่งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน รวมทั้งอาคารที่พักอาศัยและโรงเรียน

ถ้อยแถลงของโคนาเชนคอฟยังรวมถึงการกล่าวอ้างที่ไม่มีมูลว่ารัฐบาลยูเครนใช้ชาวเมืองเคียฟเป็น "เกราะป้องกันมนุษย์" ย้ำข้อกล่าวหาที่ว่า "ชาตินิยม" ยูเครนได้ติดตั้งปืนใหญ่ในเขตที่อยู่อาศัยของเมืองหลวง

รัสเซียไม่รายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นของกองทัพเป็นตัวเลขที่แน่นอน กล่าวเพียงแต่ว่า การสูญเสียนั้น "ต่ำกว่ามาก" เมื่อเทียบกับที่เห็นในกองกำลังยูเครน

related