svasdssvasds

ไวรัลดังจากยูเครน ! แจกเมล็ดดอกทานตะวันทหาร กับความหมายที่ซ่อนอยู่

ไวรัลดังจากยูเครน ! แจกเมล็ดดอกทานตะวันทหาร กับความหมายที่ซ่อนอยู่

ไวรัลดังจากยูเครน หญิงยูเครนแจกเมล็ดดอกทานตะวันทหารรัสเซีย เหตุการณ์เกิดขึ้นที่เมืองเฮนิเชสก์ ทางตอนใต้ของ ยูเครน เป็นคลิปของผู้หญิงยืนเดี่ยวเผชิญหน้ากับกองทหารรัสเซียที่มีอาวุธหนักครบมือโดยไม่เกรงกลัวใดๆ

เธอเรียกร้องเตือนสติให้ทหารต่างแดนตระหนักถึงที่พวกเขากำลังทำ พร้อมกับตะโกนกล่าวกับทหารที่มารุกรานดินแดนของเธอเองด้วยน้ำเสียงโกรธเกรี้ยวว่า

คลิปหญิงยูเครนแจกเมล็ดดอกทานตะวันทหารรัสเซีย 


"คุณมาทำอะไรในดินแดนของเรา?”
“คุณควรใส่เมล็ด ดอกทานตะวัน ไว้ในกระเป๋าของคุณเพื่อที่มันจะเติบโตในแผ่นดิน ยูเครน หลังจากที่คุณตายลง”

ซึ่งจาก คลิปหญิงยูเครนแจกเมล็ดดอกทานตะวันทหารรัสเซีย ได้ยื่นเมล็ด ดอกทานตะวัน ที่ถือเป็น ดอกไม้ประจำชาติยูเครน โดยที่มาของความหมายมี ดังนี้ 

ดอกทานตะวัน (ในภาษา ยูเครน sunyashniki) เป็นดอกไม้ที่ได้รับความนิยมและชื่นชอบของชาวยูเครน 
เห็นได้จากภาพวาดภาพเขียนพื้นบ้านที่สื่อใช้ถึงความอบอุ่นและพลังของดวงอาทิตย์ ซึ่งเชื่อว่ามีการบูชาโดยชาวสลาฟตั้งแต่ก่อนคริสต์ศักราช 

ทั้งนี้ ประเทศยูเครน เองก็เป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตและผู้ส่งออกธัญพืชที่สำคัญของโลก โดยเฉพาะเมล็ดทานตะวันและน้ำมันดอกทานตะวันถือเป็นรายใหญ่ที่สุดของโลก 

ดอกทานตะวัน เข้ามาในประเทศยูเครนในช่วงนักสำรวจยุคแรกๆ ของทวีปอเมริกาเหนือ เป็นพืชที่เติบโตได้ดีในพื้นที่เขตร้อนและแห้งซึ่งมีดินอุดมสมบูรณ์ 
เช่น บริเวณ "Black Earth" ของประเทศ ยูเครน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ทั้งนี้ยังมีเรื่องของคริสตจักรออร์โธดอกซ์ที่เข้ามามีอิทธิผลในเรื่องนี้ด้วย เพราะในช่วงถือศีลพรรษามีข้อกำหนดว่าผู้เชื่อถือศรัทธาไม่ควรใช้เนยหรือน้ำมันหมูในการปรุงอาหาร โดยจะใช้น้ำมันดอกทานตะวันแทน 

  • ในช่วงปี 1800 วัฒนธรรมการทานดอกทานตะวันและการปลูกเริ่มต้นขึ้น โดยมีจะมีทุ่งขนาดใหญ่ทั่วทั้งยูเครนและทางตะวันตกของรัสเซีย ชาวบ้านจะเคี้ยวเมล็ดพืชนี้และถุยเปลือกออกมา
  • ในช่วงปี 1990 จุดกระแสเทรนด์การใช้ผลิตภัฑณ์ออร์แกนิก โลกจึงเริ่มหันหลังให้ไขมันทรานส์ น้ำมันดอกทานตะวันชนิดใหม่ที่รัสเซียพัฒนาให้ผลิตน้ำมันได้มากกว่าจึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับใช้ในการทอดมันฝรั่งทอด และจำนวนทุ่งที่ใช้ปลูกก็มีจำนวนมากขึ้นไปอีกในปัจจุบัน ครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ของภาคกลางของยูเครน

ทั้งนี้แม้สถานการณ์ความตึงเครียด ระหว่าง ยูเครน-รัสเซีย ยังคงไม่สงบ แต่ก็มีการเคลื่อนไหวจากทั่วโลกในการแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยในการตัดสินใจของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย โดยมีการเดินประท้วงต่อต้านสงครามในประเทศรัสเซียในสัปดาห์ที่ผ่าน เนื่องจากประชาชนต้องการแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่ยืนหยัดเคียงข้างผู้นำของพวกเขา ส่วนในประเทศยูเครนเองประชาชนหลายคนต้องหนีหลบภัยอยู่ในสถานีรถไฟใต้ดิน และอีกหลายคนขออพยพไปยังประเทศเพื่อนบ้านข้างเคียง เช่น โปแลนด์ 

ประชาชนในหลายๆ ประเทศทั่วยุโรปรวมทั้งปรเทศไทยเอง ก็มีการออกมาเดินขบวนต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย เช่น ในประเทศเยอรมัน 

ประชาชนชาวยูเครนส่วนใหญ่ที่ยังอยู่ในประเทศ ทางการยูเครนได้มีการประกาศให้อาวุธประชาชนผู้ที่ต้องการป้องกันประเทศจากการถูกรุกรานร่วมกันกับกองทัพ แม้เชื่อกันว่ารัสเซียมีคลังอาวุธนิวเคลียร์เกือบ 6,000 อาวุธพร้อมใช้ ซึ่งมากที่สุดในโลก ทั้งผู้นำประเทศ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนก็พยายามขอความช่วยเหลือจากนานาประเทศและร่วมรบกับทหารไม่หนีออกนอกนอกประเทศ 

ที่มา
1 2