svasdssvasds

หยุดแชร์ภาพ แตงโม นิดา หลังเสียชีวิต ใจเขาใจเราคือจิตสำนึกที่ควรมี

หยุดแชร์ภาพ แตงโม นิดา หลังเสียชีวิต ใจเขาใจเราคือจิตสำนึกที่ควรมี

ไม่โพสต์ ไม่ส่งต่อ ไม่แชร์ภาพร่าง "แตงโม นิดา" หลังเสียชีวิต ผิดกฎหมายต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

การละเมิดสิทธิผู้เสียหายด้วยการส่งต่อภาพ ทั้งในสื่อหลักอย่างโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเป็นช่องทางที่คนไทยใช้ติดต่อและรับข่าวสารมากที่สุด 

ล่าสุดจากกรณีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม นิดา จากเหตุพลัดตกจากเรือ จมน้ำเสียชีวิตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อค่ำคืนวัน 24 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา จนสร้างความเสียใจให้เหล่าบรรดาแฟนๆ และเพื่อนร่วมวงการบันเทิงเป็นจำนวนมาก ยังมีประเด็นการนำภาพร่างของดาราสาวชื่อดังออกมาแชร์ผ่านโลกโซเชียลเมื่อกลางดึกของวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา

ต่อมา แอนนา ทีวีพูล พิธีกรรายการบันเทิงเพื่อนสนิทของ แตงโม ต้องออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า "พรุ่งนี้ไปโหนกระแสจะขอความช่วยเหลือคนที่ลงรูปโมตอนกู้ร่างขึ้นมาในเมื่อคุณกล้าลง ก็ต้องกล้ารับความผิดตามกฎหมายใครที่ถ่ายและปล่อยออกมา ต้องเจอคดีตัวอย่าง ใครเจอช่วยรีพอร์ตทีนะคะ"

หยุดแชร์ภาพ แตงโม นิดา หลังเสียชีวิต ใจเขาใจเราคือจิตสำนึกที่ควรมี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดข้อความ กระติก อิจศรินทร์ โพสต์ถึง แตงโม นิดา ครั้งแรก

แอนนา ทีวีพูล เผยปม แตงโม นิดา ทะเลาะ กระติก อิจศรินท์ ก่อนเสียชีวิต!

และเมื่ออยู่ในรายการโหนกระแส แอนนา บอกอีกว่า "ประเทศไทยควรก้าวผ่านการลงรูปคนตายได้แล้ว มันไม่ใช่เรื่องน่าดู แล้วมันก็เป็นการให้เกียรติผู้ตาย ถ้าเป็นไปได้ คดีนี้แอนนาอยากจะประสานคุณแม่ เพื่อจะดำเนินคดีกับคนที่เอารูปออกมาปล่อย ทั้งต้นตอและคนที่แชร์ เพราะมองว่า ถ้ามันผ่านไปเรื่อยๆ ต่อไปอีก 10 ปีก็จะยังมีคนเอารูปคนตายมาลง แล้วก็แห่แชร์กัน แล้วก็มองว่านี่คือคอนเทนต์ที่สร้างยอดไลก์ สร้างคนกดคอมเมนต์อะไรได้ มันไม่ใช่ แอนนาว่ามันควรจะมีจรรยาบรรณบ้าง"

ด้านผู้จัดการ กระติก อิจศรินทร์ เช่นเดียวกันก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวโพสต์อินสตาแกรมเป็นห่วงเพื่อนครั้งแรก หลังเงียบหายไม่มีแม้กระทั่งข้อความอาลัยว่า "ขอให้ผู้ที่โพสต์หรือแชร์รูปภาพร่างของโม หยุดและยกเลิกการกระทำดังกล่าว เราเชื่อมั่นว่าความต้องการสุดท้ายของโม คือการจากไปด้วยภาพที่น่าจดจำ ขอให้หยุดการกระทำที่ละเมิดสิทธิ และทำลายความต้องการของโม และคนที่รักโมโดยทันที ขอความกรุณาผู้ที่ได้รับภาพดังกล่าว งดการแชร์ต่อด้วยนะคะ"

หยุดแชร์ภาพ แตงโม นิดา หลังเสียชีวิต ใจเขาใจเราคือจิตสำนึกที่ควรมี

สำหรับกรณีคนที่แชร์ภาพ แตงโม นิดา ออกไปนั้นคิดแต่เพียงว่าติดตามข่าวสาร และเผยแพร่ภาพศพออกไปโดยลืมนึกว่า คนตาย หรือ ศพ ก็มีหัวใจ ญาติพี่น้องเห็นภาพศพจะรู้สึกอย่างไร ส่วนในแง่ของกฎหมายหลายคนอาจจะไม่ทราบว่า การแชร์ภาพศพออกไปนั้นอาจผิดกฎหมาย

โดยกฎหมายกำหนดไว้ในมาตรา 366/4 ว่า "ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามศพ ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ"

ดังนั้น ญาติผู้ตาย สามารถฟ้องร้อง เพราะการเผยแพร่ภาพศพถือเป็นสภาพที่ไม่น่าดูของผู้ตาย ทั้งผู้ตายและญาติไม่ต้องการเผยแพร่ภาพเหล่านั้น การแชร์ภาพศพ หรือโพสต์ภาพศพ จึงไม่ต่างอะไรไปจากการดูหมิ่นผู้ตาย

อ้างอิง : ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 366/4 และพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 22) พ.ศ. 2558

หยุดแชร์ภาพ แตงโม นิดา หลังเสียชีวิต ใจเขาใจเราคือจิตสำนึกที่ควรมี

ที่มา : สำนักงานกิจการยุติธรรม

related