svasdssvasds

เน็ตฯดาวเทียม Starlink คืออะไร ? ช่วยยูเครนส่งเสียงถึงชาวโลกได้อย่างไร

เน็ตฯดาวเทียม Starlink คืออะไร ? ช่วยยูเครนส่งเสียงถึงชาวโลกได้อย่างไร

Elon Musk ส่งตัวรับเน็ตฯดาวเทียม Starlink ช่วยยูเครน ตามคำร้องขอของ รมว.ดิจิทัลยูเครน หลังถูกโจมตีทางไซเบอร์ และกังวลถูกตัดขาดจากโลกอินเทอร์เน็ต

ปฎิเสธไม่ได้ว่า อินเทอร์เน็ต กลายเป็นหนึ่งในชีวิตประจำวันเรา ทั้งการทำงาน การติดต่อสื่อสาร และการเดินทาง แม้ว่าทั่วโลกจะไร้พรมแดนผ่านโลกออนไลน์ แต่แท้จริงแล้วเรายังคงมีพรมแดนเชื่อมต่อกันทั่วโลกผ่านสายเคเบิ้ล สำหรับอินเทอร์เน็ตอยู่

อ่าว! เราเล่นเน็ตฯผ่านมือถือไร้สายแล้วมันจะใช้สายได้อย่างไร ?

แม้เราจะใช้ 4G ในการเล่นอินเทอร์เน็ต แต่สุดท้ายสัญญาณก็จะถูกส่งไปยังสถานีฐานที่เชื่อมต่อกับเคเบิ้ลใต้น้ำเพื่อวิ่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ในต่างประเทศ เช่น เซิร์ฟเวอร์ของสื่อสังคมออนไลน์ในสิงคโปร์ หรือ เซิร์ฟเวอร์เกมในเอเชีย

จากรายงานของ World Economic Forum รายงานว่า ข้อมูลที่ส่งผ่านอินเทอร์เน้ตทั่วโลกถึง 99% ส่งผ่านสายเคเบิ้ลใต่น้ำ โดยในปี 2016 สายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสงความยาว 5,600 ไมล์ หรือราว 9,000 กิโลเมตร เชื่อมต่อระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ชื่อว่า Faster เป็นสายเคเบิ้ลที่มีการใช้งานเชื่อมต่อและส่งต่อข้อมูลมากที่สุดในโลก

นั่นหมายความว่า ในสงครามยูเครน-รัสเซีย หากรัสเซียโจมตีสถานีอินเทอร์เน็ตหลัก ที่เชื่อมต่อชาวยูเครนไปยังทั่วโลกได้ จะทำให้ยูเครนถูกตัดขาดออกจากโลกออนไลน์ จึงเป็นเหตุให้ มิไคโล เฟโดรอฟ (Mykhailo Fedorov) รองนายกรัฐมนตรียูเครนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการปฏิรูปดิจิทัลแห่งยูเครน ออกมาร้องขออินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink จาก อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอ SpaceX บริษัทผู้ผลิตดาวเทียมและยานอวกาศ เจ้าของ Starlink

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เน็ตฯดาวเทียม Starlink มันคืออะไร ?

Starlink เป็นโครงการกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมที่มีวงโคจรต่ำ (Low Earth Orbit : LEO) ซึ่ง Elon Musk พัฒนาเป็นโมเดลธุรกิจแบบจ่ายรายเดือน ผู้ใช้งานจึงใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้โดยไม่ต้องแคร์ปริมาณการใช้ Data

โครงการดังกล่าวเริ่มใช้งานจริงในปี 2565 มีดาวเทียม Starlink ให้บริการอยู่ในวงโคจรแล้ว 1,469 ดวง (ข้อมูล ณ วันที่ 15 มกราคม 2565) 

จะใช้ Starlink ไม่ใช่แค่เปิดมือถือแล้วใช้ได้เลย

เมื่อ Starlink เป็นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม ก็แปลว่าผู้ใช้ก็ต้องมีเครื่องรับดาวเทียมด้วยเช่นกัน โดยตัวเครื่องรับจะเป็นจานดาวเดียมสีขาวที่เสียบสายอินเทอร์เน็ตส่งต่อไปยังตัวกระจายสัญญาณภายในบ้าน ซึ่งความเสถียรของอินเทอร์เน็ตจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละพื้นที่ เสมือนการดูทีวีดาวเทียมที่เมื่อฝนตกสัญญาณจะขาด

เน็ตฯดาวเทียม Starlink คืออะไร ? ช่วยยูเครนส่งเสียงถึงชาวโลกได้อย่างไร

เน็ตฯดาวเทียม Starlink คืออะไร ? ช่วยยูเครนส่งเสียงถึงชาวโลกได้อย่างไร

ทันทีที่ รมว.ดิจิทัล ยูเครนทวิตหา Elon Musk เพื่อขอความช่วยเหลือ ทาง Starlink ก็เปิดพื้นที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมในประเทศยูเครน พร้อมทั้งเร่งส่งตัวรับสัญญาณไปให้ชาวยูเครนได้ใช้งานทันที

Oleg Kutkov วิศวกรชาวยูเครน ที่ซื้อจานรับมาเองส่วนตัวจาก Ebay รีวิว Starlink ท่ามกลางเสียงไซเรนสงคราม พบว่า เมื่อเขาตั้งจานรับชี้ไปบนท้องฟ้าเพียง 10 วินาทีก็สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งเขาเองก็ไม่เชื่อว่ามันจะได้ผล หลังจากที่เขาซื้อมาหลายเดือนก่อนหน้า “ปฏิบัติการพิเศษ” โจมตียูเครนจากรัสเซียจะเริ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ชาวยูเครนจะได้รับการช่วยเหลือด้วยอินเทอร์เน็ตจากดาวเทียม แต่ความเสี่ยงจากการโจมตีทางไซเบอร์ก็ยังมีอยู่ การเข้ามาของ Starlink ที่ รมว.ดิจิทัล ยูเครน ร้องขอ จะทำให้ยูเครนมีโอกาสส่งเสียงสะท้อนและข่าวสารออกมายังชาวโลกได้มากขึ้นหากถูกโจมตีสถานีอินเทอร์เน็ตที่สำคัญของประเทศไป

related