svasdssvasds

Mykhailo Fedorov รองนายกฯ ยูเครน ทวีตขอใช้เน็ต Starlink จาก Elon Musk

Mykhailo Fedorov รองนายกฯ ยูเครน ทวีตขอใช้เน็ต Starlink จาก Elon Musk

เนื่องจากสงครามภาคพื้นระหว่าง รัสเซีย vs ยูเครน ลามไปถึงสงครามไซเบอร์ Mykhailo Fedorov รองนายกฯ ยูเครน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการปฏิรูปดิจิทัลแห่งยูเครน จึงทวีตถึง Elon Musk ขอใช้อินเทอร์เน็ตจาก Starlink จานรับสัญญาณดาวเทียมภายใต้ SpaceX

ยูเครน กลายเป็นประเทศที่ชาวโลกจับจ้องและต่างก็เอาใจช่วยให้ชาวยูเครนก้าวพ้นช่วงเวลาอันเลวร้ายจากการโจมตีของรัสเซีย ซึ่งไม่ใช่แค่การโจมตีทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ แต่ยังโจมตีทางไซเบอร์ร่วมด้วย มิไคโล เฟโดรอฟ (Mykhailo Fedorov) รองนายกรัฐมนตรียูเครนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการปฏิรูปดิจิทัลแห่งยูเครน จึงออกมาแก้สถานการณ์ โดยเริ่มจากทวีตหา อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอ SpaceX บริษัทผู้ผลิตดาวเทียมและยานอวกาศซึ่งเป็นแหล่งรวมเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก

แก้ปัญหาถูกโจมตีทางไซเบอร์แบบ Mykhailo Fedorov

Mykhailo Fedorov รองนายกรัฐมนตรียูเครนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการปฏิรูปดิจิทัลแห่งยูเครน | Source : @FedorovMykhailo & gordonua.com

ข้อความที่ Mykhailo Fedorov ทวีตถึง Elon Musk ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 มีอยู่ว่า "ตอนที่คุณพยายามไปสร้างอาณานิคมบนดาวอังคาร รัสเซียก็เข้ามาใช้พื้นที่ยูเครน ขณะเดียวกัน จรวดที่คุณสร้างกลับจากอวกาศลงมายังพื้นโลกได้สำเร็จ จรวดของรัสเซียก็เข้าโจมตีพลเมืองชาวยูเครน! เราขอให้คุณเตรียมสถานี Starlink ให้ยูเครน และร่วมทำให้ชาวรัสเซียได้สติ"

Mykhailo Fedorov รองนายกฯ ยูเครน ทวีตขอใช้เน็ต Starlink จาก Elon Musk

Elon Musk เร่งกระบวนการให้!

พื้นที่ใดอยากใช้อินเทอร์เน็ตจาก Starlink ก็ต้องทำเรื่องขอและรอให้ทาง SpaceX อนุมัติเสียก่อน แต่ในเคสของ Mykhailo Fedorov เรื่องนี้อนุมัติอย่างรวดเร็วจากความช่วยเหลือของ Elon เห็นได้จากการทวีตข้อความกลับไปยังรองนายกฯ ยูเครนในวันถัดมาว่า "ตอนนี้ใช้งาน Starlink ในยูเครนได้แล้ว และยังมีของที่จะไปเพิ่มตรงปลายทางอีก"

............................................

บทความที่คุณอาจสนใจ เกี่ยวกับการโจมตีและตอบโต้ทางไซเบอร์ระหว่างรัสเซีย vs ยูเครน

............................................

Starlink พิเศษจนรองนายกฯ Mykhailo Fedorov ต้องร้องขอ?

Starlink เป็นโครงการกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมที่มีวงโคจรต่ำ (Low Earth Orbit : LEO) ซึ่ง Elon Musk พัฒนาเป็นโมเดลธุรกิจแบบจ่ายรายเดือน ผู้ใช้งานจึงใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้โดยไม่ต้องแคร์ปริมาณการใช้ Data

โครงการดังกล่าวเริ่มใช้งานจริงในปี 2565 มีดาวเทียม Starlink ให้บริการอยู่ในวงโคจรแล้ว 1,469 ดวง (ข้อมูล ณ วันที่ 15 มกราคม 2565) ปัจจุบัน Starlink สามารถก้าวไปสู่จุดที่ให้บริการครอบคลุมทั่วโลก แต่ในความเป็นจริงไม่สามารถใช้ได้ทั่วโลก! Source : starlink.com

Source : starlink.com

เพราะถ้าโครงการระดับนี้ได้ใช้งานจริง ธุรกิจในกลุ่มโทรคมนาคมและโครงข่ายอินเทอร์เน็ตย่อมได้รับผลกระทบโดยตรง กระทบถึงองค์กรธุรกิจรายใหญ่รายย่อยไปทั่วโลก ขณะเดียวกัน รัฐบาลประเทศต่างๆ ต้องเพิ่มความระมัดระวังทางไซเบอร์ยิ่งขึ้น เพราะข้อมูลสำคัญอาจอาจถูกเหล่าแฮกเกอร์โจมตี ทำลาย สร้างความเสียหาย เรียกค่าไถ่ ฯลฯ ได้มากกว่าเดิม จึงอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

ในด้านการดาวน์โหลด ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ระบุว่า ความเร็วอินเทอร์เน็ตอยู่ระหว่าง 100-200 Mbps ต่อวินาที และมีเพียงไม่กี่ประเทศกับพื้นที่บางส่วนของโลกที่ได้ใช้อินเทอร์เน็ตจากดาวเทียม Starlink อาทิ สวิตเซอร์แลนด์ สโลวาเกีย เม็กซิโก บราซิล ออสเตรเลีย

Source : starlink.com

นอกจากนั้น Mykhailo Fedorov ยังส่งจดหมายขอความช่วยเหลือจากซีอีโอบริษัทเทครายใหญ่ เช่น Tim Cook ซีอีโอ Apple, Sundar Pichai ซีอีโอ Google ให้ร่วมดำเนินมาตรการคว่ำบาตร

ตามมาด้วยการจัดตั้ง IT army รับสมัครคนเก่งด้านดิจิทัลมาร่วมสู้ในสงครามไซเบอร์ และยังให้ธนาคารแห่งชาติยูเครนเปิดบัญชีใหม่ที่รองรับการระดมทุนและการบริจาคได้หลากหลายสกุลเงิน เพื่อให้ความช่วยเหลือกองกำลังทหารชาวยูเครนโดยเฉพาะ

............................................

ที่มา 

related