svasdssvasds

ไบเดน ประกาศ ยืนเคียงข้างประชาชนยูเครน ถึงเวลาสหรัฐฯ รักษาประชาธิปไตย

ไบเดน ประกาศ ยืนเคียงข้างประชาชนยูเครน ถึงเวลาสหรัฐฯ รักษาประชาธิปไตย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่ง เผย "ถึงเวลาแล้ว" ที่สหรัฐฯ จะรักษาประชาธิปไตย แต่ไม่ส่งทหาร หรือ NATO เข้าร่วม สุดท้ายชี้ว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย "ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น"

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่เน้นเรื่องสงครามในยูเครนก่อนที่จะหันไปหาความท้าทายในประเทศ พร้อมระบุว่า ภารกิจคือการรักษาโลกให้รวมกันเป็นหนึ่งเมื่อเผชิญกับระบอบเผด็จการ

"ฉันรู้จักชาตินี้ เราจะพบกับบททดสอบ เพื่อปกป้องเสรีภาพเพื่อขยายความเป็นธรรมและโอกาส เราจะรักษาประชาธิปไตย ในช่วงเวลาที่เลวร้ายเช่นนี้ ฉันมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอเมริกาในทุกวันนี้มากกว่าที่ฉันเคยเป็นทั้งชีวิตของฉัน" ไบเดน กล่าว

ไบเดนตั้งข้อสังเกตว่าความก้าวร้าวของวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ทำให้โลกระบอบประชาธิปไตยแกร่งขึ้นเพื่อที่จะต่อต้านระบอบเผด็จการ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"เมื่อ 6 วันก่อน วลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียพยายามที่จะเขย่ารากฐานของโลกเสรี โดยคิดว่าเขาสามารถทำให้โลกนี้โค้งงอไปตามทางที่เขาต้องการได้ แต่เขาคำนวณผิดพลาดอย่างร้ายแรง เขาคิดว่าเขาสามารถกลิ้งเข้าไปในยูเครนและโลกจะต้องยอมรับ แต่เขากลับพบกับกำแพงแห่งความแข็งแกร่งที่เขาไม่เคยคิดมาก่อน เขาได้พบกับชาวยูเครน ให้เราแต่ละคนที่นี่ในคืนนี้ในห้องนี้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังยูเครนและทั่วโลก โปรดลุกขึ้นหากคุณสามารถและแสดงให้เห็นว่าเราสหรัฐอเมริกายืนเคียงข้างประชาชนยูเครน" ไบเดนกล่าว

แม้ประธานาธิบดีไบเดนจะเน้นย้ำว่า "ยืนอยู่เคียงข้างประชาชนชาวยูเครน" แต่กลับระบุว่า "ให้ฉันพูดให้ชัดเจน กองกำลังของเราไม่ได้มีส่วนร่วมและจะไม่มีส่วนร่วมในความขัดแย้งกับกองกำลังรัสเซียในยูเครน แต่เพื่อปกป้องพันธมิตรทางตะวันตก อาทิ โปแลนด์ โรมาเนีย ลัตเวีย ลิทัวเนีย และเอสโตเนีย" NATO จะไปวางจุดป้องกันในประเทศเหล่านี้แทน หากปูตินตัดสินใจบุก"

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่าสหรัฐฯ จะยึดมั่นในหลักการมาตรา 5 ของ NATO ซึ่งระบุว่าการโจมตีประเทศสมาชิก NATO ประเทศใดประเทศหนึ่งเท่ากับเป็นการโจมตีประเทศสมาชิกทั้งหมด

และเสริมว่า สหรัฐฯ และพันธมิตรกำลังให้ความช่วยเหลือโดยตรงแก่ยูเครนมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ (3.26 หมื่นล้านบาท) ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือด้านการทหาร เศรษฐกิจ และมนุษยธรรม

ท้ายสุดนี้ ประธานาธิบดีไบเดน ระบุว่า "คืนนี้ ฉันพูดกับผู้มีอำนาจของรัสเซียและผู้นำทุจริตที่ขโมยเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากระบอบการปกครองที่รุนแรงนี้ ไม่มีอีกแล้ว เรากำลังร่วมมือกับพันธมิตรในยุโรปเพื่อค้นหาและยึดเรือยอทช์ของพวกเขา อพาร์ทเมนท์สุดหรู และเครื่องบินส่วนตัวของพวกเขา เรากำลังมาเพื่อผลประโยชน์ที่ไม่คาดคิดของคุณ"

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังได้ปิดน่านฟ้าสำหรับเครื่องบินของรัสเซีย โดยร่วมกับหลายประเทศที่ใช้มาตรการคล้ายคลึงกันในสัปดาห์ที่ผ่านมา "แยกรัสเซียออกไปอีก"

"ปูตินไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เขาได้ปลดปล่อยความรุนแรงและความโกลาหล แต่ในขณะที่เขาอาจทำกำไรในสนามรบ เขาจะจ่ายราคาสูงอย่างต่อเนื่องในระยะยาว" ไบเดน กล่าว

related