svasdssvasds

เปิดชื่อ 141 ประเทศรวมไทย โหวตประณามรัสเซียรุกรานยูเครน ในที่ประชุมยูเอ็น

เปิดชื่อ 141 ประเทศรวมไทย โหวตประณามรัสเซียรุกรานยูเครน ในที่ประชุมยูเอ็น

ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ร่วมลงมติประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซีย จากที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (The United Nations General Assembly) โดยมติ ประณามรัสเซีย มีออกมาอย่างท้วมท้น มีผู้แทนจาก 141 ประเทศจากทั้งหมด 193 ประเทศ

จากสถานการณ์สงครามรัสเซีย - ยูเครน ที่บานปลายมาเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ล่าสุด ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ( The United Nations General Assembly) มีการแสดงพลังต่อต้านสงครามรัสเซีย - ยูเครน ด้วยการลงมติ ในประเด็น ประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซีย โดยมติ ประณาม มีออกมาอย่างท้วมท้น มีผู้แทนจาก 141 ประเทศจากทั้งหมด 193 ประเทศ โหวตสนับสนุนการประณามรัสเซีย รวมถึงประเทศไทยที่โหวตประณามด้วย , นอกจากนี้ เมียนมา ก็ร่วมโหวตประณามด้วยเช่นกัน
 

ไทยร่วมประณาม การรุกรานยูเครนของรัสเซีย จากที่ประชุมยูเอ็น UN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย ดร. สุริยา จินดาวงษ์ เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก แถลงต่อที่ประชุมว่า ไทยได้พิจารณาร่างมติอย่างถี่ถ้วน เนื่องจากให้ความสำคัญกับหลักการตามกฎบัตรสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการเคารพในบูรณภาพแห่งดินแดน และการไม่ใช้กำลังต่อรัฐ

อย่างไรก็ตาม  มี 5 ประเทศโหวตคัดค้าน การประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ได้แก่ รัสเซีย, เบลารุส, ซีเรีย, เอริเทรีย และเกาหลีเหนือ 

ขณะที่อีก 35 ประเทศ ที่งดออกเสียงในประเด็นนี้ อาทิ จีน,คิวบา,อินเดีย,อิหร่าน,อิรัก,คาซัคสถาน, สปป.ลาว, ปากีสถาน , เวียดนาม เป็นต้น
ไทยร่วมประณาม การรุกรานยูเครนของรัสเซีย จากที่ประชุมยูเอ็น UN

อย่างไรก็ตาม ผลการลงมติ ประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซีย  แม้ไม่มีข้อผูกมัดทางกฎหมายระหว่างประเทศ  แต่ก็มีน้ำหนักทางการเมืองในระดับโลก ในทางกลับกัน เชื่อว่ามีโอกาสน้อยมากที่รัสเซียจะเปลี่ยนแปลงท่าทีแข็งกร้าวทางทหาร ที่กำลังเดินเกมอยู่ในเวลานี้ 

ในช่วงเวลา 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา  รัสเซีย ภายใต้การนำของวลาดิเมียร์ ปูติน ยังไม่บรรลุเป้าหมายโค่นล้มรัฐบาลยูเครน ของ โวโลดีเมียร์ เซเลนส  รัสเซียยังต้องเจอเผชิญการตอบโต้จากนานาชาติอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยเฉพาะจากตะวันตก ซึ่งคว่ำบาตรฉีกขาดระบบการเงินของรัสเซีย ในขณะที่ประเทศยักษ์ใหญ่มากมายหลายชาติถอนการลงทุนออกมา

ส่วน อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ แสดงท่าที ชื่นชมมติ ประณามรัสเซีย ระบุว่า "ข้อความจากสมัชชาใหญ่ ชัดเจน คือ หยุดความเป็นศัตรูต่อยูเครนทันที, หยุดเสียงปืนทันที และ เปิดประตูการเจรจาและการทูตทันที บูรณาภาพแห่งดินแดนและอธิปไตยของยูเครนต้องได้รับความเคารพตามกฎบัตรสหประชาชาติ"
 

related