svasdssvasds

JPMorgan คาด รัสเซียอาจผิดนัดชำระหนี้

JPMorgan คาด รัสเซียอาจผิดนัดชำระหนี้

มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจากกลุ่มประเทศตะวันตกและทั่วโลก อาจทำให้รัสเซียผิดนัดชำระหนี้ในรอบเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ตามการคาดการณ์ของ JPMorgan

นักยุทธศาสตร์การตลาดของ JPMorgan ธนาคารเพื่อการลงทุนข้ามชาติและบริษัทโฮลดิ้งบริการทางการเงิน เตือนว่า ตลาดหุ้นรัสเซียยังคงปิดตัวลง ซึ่งค่าเงินรัสเซียอย่างรูเบิลมีค่าน้อยกว่าเพนนี ในขณะที่บริษัทตะวันตกกำลังตีจากรัสเซียเพื่อเป็นการแสดงถึงมาตรการคว่ำบาตร เหตุการณ์เหล่านี้อาจทำให้รัสเซียผิดนัดชำระหนี้ในงวดต่อ

"มาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้กับรัสเซียได้เพิ่มโอกาสที่รัฐบาลรัสเซียจะผิดนัดชำระหนี้" JPMorgan เขียนในหมายเหตุถึงลูกค้า

แม้ทางธนาคารกลางรัสเซียแสดงรายการสำรองเงินระหว่างประเทศจำนวน 6.43 แสนล้านดอลลาร์ (20 ล้านล้านบาท) ซึ่งแปลว่ารัสเซียมีเงินสดมากเพียงพอเพื่อการชำระหนี้ แต่อย่างไรก็ตาม มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่มีต่อหน่วยงานของรัฐบาลรัสเซีย มาตรการตอบโต้ภายในรัสเซียเพื่อจำกัดการชำระเงินจากต่างประเทศ "ทำให้เกิดอุปสรรคสูงสำหรับรัสเซียในการจ่ายพันธบัตรในต่างประเทศ" JPMorgan ระบุ

Capital Economics หน่วยงานที่ปรึกษาการวิจัยเศรษฐกิจอิสระ เผยว่า การคว่ำบาตรธนาคารกลางรัสเซียและการแบนธนาคารรัสเซียจาก SWIFT เครือข่ายธนาคารที่มีความปลอดภัยสูง จะส่งผลกระทบต่อความสามารถของรัสเซียในการเข้าถึงสกุลเงินต่างประเทศเพื่อชำระหนี้ ซึ่งรวมถึงคลังสำรองของรัสเซียและเงินสดจากรายได้การส่งออก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

Capital Economics ประมาณการว่าทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซียประมาณครึ่งหนึ่งจะได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตร และส่วนที่เหลือซึ่งเป็นทองคำ อาจไม่สามารถแปลงเป็นเงินสดได้ง่าย ๆ

ปีเตอร์ บุ๊ควาร์ (Peter Boockvar) หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของที่ปรึกษาทางการเงินบลีคลีย์ (Bleakley Advisory Group) กล่าวว่า "มันจะเป็นการผิดนัดทางลอจิสติกส์มากกว่าที่จะขาดการผิดนัดของเงินทุน"

รัสเซียมีเงินมากกว่า 700 ล้านดอลลาร์ (2.28 หมื่นล้านบาท) ในการชำระเงินที่จะครบกำหนดในเดือนมีนาคม ส่วนใหญ่มีระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน ตามรายงานของ JPMorgan

แม้ว่าการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกในรัสเซียจะไม่ได้จำกัดการซื้อขายพันธบัตรที่มีอยู่ของประเทศ แต่ JPMorgan ตั้งข้อสังเกตว่ามีปัญหาในการยุติข้อพิพาทกับพันธบัตรบางส่วนเนื่องจากศูนย์รับฝากการชำระหนี้แห่งชาติของรัสเซียได้บล็อกบัญชีของ Euroclear ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการชำระเงินในเบลเยี่ยม

บางคนเชื่อว่าเครมลินอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการตั้งใจที่จะลงโทษสหรัฐฯ และยุโรปที่ทำลายเศรษฐกิจของตน

ไคล์ เบส (Kyle Bass) ผู้จัดการกองทุนป้องกันความเสี่ยง ระบุว่า "ปูตินจะผิดสัญญา 100% ตะวันตกกำลังรัดคอเขา ทำไมเขาถึงยอมจ่ายดอกเบี้ยให้ตะวันตกตอนนี้ล่ะ"

"รัสเซียสามารถใช้การผิดนัดเพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกเพื่อสร้างความสูญเสียให้กับผู้ให้กู้ต่างชาติ ไม่ใช่เรื่องยากที่รัฐบาลรัสเซียจะสั่งห้ามการชำระหนี้ต่างประเทศ" Capital Economics ระบุ

ปัจจุบันรัสเซียมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 12 ของโลก และเคยผิดนัดชำระหนี้ครั้งล่าสุดในปี 1998 ตอนนั้นทำให้เกิดวิกฤตที่ลามไปต่างประเทศ

ยังไม่ชัดเจนว่าผลกระทบของการผิดสัญญาในวันนี้จะแผ่ขยายออกไปมากเพียงใด วิกฤตการเงินโลกปี 2008 และการเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในปี 2020 แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจโลกและระบบการเงินเชื่อมโยงถึงกันอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ชาวต่างชาติถือหนี้รัสเซียเพียง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ (6.51 แสนล้านบาท) และพันธบัตรรัฐบาลสกุลเงินรูเบิลมูลค่า 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์  (1.34 ล้านล้านบาท) ณ สิ้นปีนี้ ตามข้อมูลของธนาคารกลางรัสเซีย

เจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) กล่าวในการพิจารณาของสภา ว่า "ระบบการเงินและสถาบันการเงินของเรามีความสัมพันธ์กับรัสเซียค่อนข้างน้อย แม้แต่การเปิดรับแสงที่ใหญ่ที่สุดที่มีก็ไม่ใหญ่มาก"

related