svasdssvasds

เปิดสาเหตุราคาทองพุ่ง! สงครามยูเครน-รัสเซีย ทำไมทำราคาขึ้น ?

เปิดสาเหตุราคาทองพุ่ง! สงครามยูเครน-รัสเซีย ทำไมทำราคาขึ้น ?

เปิดสาเหตุราคาทองคำพุ่ง! หลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการพิเศษบุกถล่มยูเครน ทำราคารับซื้อแตะ 30,000 บาท ผลจากนักลงทุนขาดความมั่นใจในค่าเงินและตลาดหุ้น

จิตติ ตั้งสิทธิ์ภัคดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยกับ Spring ว่า สาเหตุที่ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้น ทะลุ 30,000 บาท เพราะเป็นปัจจัยมาจากสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย ซึ่งหากสถานการณ์เพิ่มความตึงเครียดก็จะทำให้ราคาทองเพิ่มสูงขึ้นอีก

  • ทองอยู่ที่ไหนก็มีค่า แต่เงิน-ธนบัตรไม่

ปัจจัยที่ทำให้ราคาทองสูงขึ้นในช่วงนี้ เนื่องจาก ทองคำ จัดอยู่ในหมวดหมู่สินทรัพย์ที่ปลอดภัย เมื่อไปอยู่ที่ไหนก็สามารถแลกเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้ทันที แตกต่างจากเงินธนบัตรหรือหุ้น ที่เมื่อนักลงทุนเกิดความไม่มั่นใจหรือประเทศนั้น ๆ ตัดสินใจทำอะไรที่บานปลายก็จะทำให้มูลค่าของสิ่งเหล่านั้นลดลงไป

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ค่าเงินรูเบิลรัสเซียร่วงลงราว 29% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ตลาดหวั่นผลกระทบมาตรการคว่ำบาตรท่ามกลางกระแสต่อต้านการรุกรานยูเครน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ข่าวสงครามและข่าวการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็จะทำให้ราคาทองปรับตัว โดยช่วงนี้ราคาทองจะผันผวนมาก ยิ่งยุโรป-สหรัฐฯ” จิตติ ตั้งสิทธิ์ภัคดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าว

สำหรับ ราคาทอง (ทองคำ 96.5%) ประจำวันที่ 3 มีนาคม 2565 เวลา 09.34 น. ตามประกาศ ของสมาคมค้าทองคำ ทองคำแท่ง รับซื้อที่บาทละ 29,600 บาท และราคาขายอยู่ที่บาทละ 29,700 บาท ส่วน ทองรูปพรรณรับซื้ออยู่ที่บาทละ 29,061.72 บาท และ ราคาขายอยู่ที่บาทละ 30,200 บาท

นายกสมาคมค้าทองคำ มองว่า หากสถานการณ์คลี่คลาย รัสเซียหยุดสู้รบ มีการถอนทหาร ราคาทองก็อาจจะลดลงมามากกว่าราคาที่เป็นอยู่ นอกจากนี้ก็ยังต้องติดตามว่าวันที่ 15-16 มี.ค. นี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากน้อยเพียงใด

“ราคาทองช่วงนี้จะผันผวนมาก ขอให้ทุกคนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดและระมัดระวังในการลงทุน” นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าว

related