svasdssvasds

ด่วน! แถลงคืบหน้าแตงโม ตกเรือ มี GPS ดึงเส้นทางได้ ก่อนตก "โรเบิร์ต" เป็นคนขับ

ด่วน! แถลงคืบหน้าแตงโม ตกเรือ มี GPS ดึงเส้นทางได้ ก่อนตก "โรเบิร์ต" เป็นคนขับ

ตำรวจภูธรนนทบุรี และภูธรภาค 1 แถลงความคืบหน้าคดี "แตงโม นิดา" ตกเรือ เผยเรือมีจีพีเอสและมีกล่องควบคุม สามารถดึงข้อมูลของเก่าออกมาได้ทำให้รู้ว่าเรือวิ่งไปในทิศทางไหน เวลาอะไร ด้วยความเร็วเท่าไร เตรียมเรียกพยานแวดล้อม ที่เกี่ยวข้องมาสอบเพิ่มเติมอีก 8 ปาก

 จากเหตุการณ์ที่ "แตงโม นิดา" นักแสดงสาวชื่อดัง พลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ทที่แม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.65 ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เวลาค้นหาร่างเกือบ 40 ชั่วโมง จนกระทั่งวันที่ 26 ก.พ.65 พบร่าง แตง โมนิดา ลอยขึ้นมากลางแม่น้ำเจ้าพระยา แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสังคมยังคงแคลงใจถึงสาเหตุการเสียชีวิตปริศนา

 พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พร้อมตำรวจจาก สภ.นนทบุรี ตั้งโต๊ะแถลงข่าวความคืบหน้า กรณีนักแสดงสาวชื่อดัง "แตงโม นิดา" พลัดตกเรือสปีดเสียชีวิต เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยในการดำเนินคดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงกำชับสั่งการให้เร่งรัดคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา ด้วยกระบวนกการทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดรอบคอบ ตอบข้อสงสัยกับสังคมด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  

ประเด็นความคืบหน้าคดี "แตงโม นิดา" 

• สอบสวนไปแล้ว 29 ปาก เป็นพยานในที่เกิดเหตุ ผู้ถูกกล่าว และพยานแวดล้อมคดี 

• คำถามเกี่ยวกับเรือที่เกิดเหตุ ตั้งแต่คืนวันที่ 24 ก.พ. ตำรวจได้รับแจ้งตอน 23.00 น.เศษ ว่ามีคนตกเรือ แต่ไม่พบเรือและไม่พบคนอยู่บนเรือ พบแต่อาสาสมัครและคนที่มาช่วย

• วันรุ่งขึ้น 8.00 น. เศษ เริ่มทราบว่าเรือที่แตงโมโดยสาร เป็นสปีดโบ๊ท ไปจอดที่อู่ NBC ตรงข้ามท่าน้ำนนทบุรี พนักงานสอบสวนจึงเดินทางไปพร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และทำการตรวจพิสูจน์เรือโดยละเอียด และเก็บหลักฐานทั้งหมดไว้ในวันแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ตร.ยันตรวจสอบทางเทคนิคคดี "แตงโม นิดา" ได้ปมรูปถ่ายสะพานพระราม 8 แล้ว

สูญเสีย แตงโม นิดา ดาราแห่โพสต์ผู้จัดการที่ดีควรเป็นอย่างไร

 

"ทนายตั้ม" โผล่อู่จอด "เรือสปีดโบ๊ท" เชื่อแผลที่ขา "แตงโม นิดา" ไม่ใช่ใบพัด

• ต่อมา วันอังคารที่ผ่านมา มีการตรวจซ้ำ และถอดส่วนหางที่เป็นใบพัดและด้านในของเครื่องยนต์ไปตรวจสอบเพิ่มเติม และตรวจสอบซ้ำเรือทั้งลำอีกครั้ง แต่ไม่พบว่าเรือถูกทำลายหลักฐานหรือเปลี่ยนแปลงใดๆ และได้ยึดเรือไว้เป็นหลักฐานตามคดีอาญา เพื่อประโยชน์แห่งการรวบรวมพยานหลักฐาน ยึดไว้ตั้งแต่วันที่ทราบว่าแตงโม ตกจากเรือลำนี้ 

• ยืนยันว่า ณ ขณะนั้นพนักงานสอบสวนได้รับเพียงเรือจมน้ำ และยังไม่ได้พบศพ

• ที่อู่เพิ่งทราบว่าใครเป็นเจ้าของเรือ คือ ปอ ตนุภัทร จึงติดตามต่อ จนวันที่ 25 ก.พ. ราว 19.00-20.00 คนที่อยู่บนเรือ เข้ารับการสอบสวนครั้งแรก 

• ประเด็นที่สื่อสงสัย กรณีที่นำเรือลำเกิดเหตุ ไปทดสอบในแม่น้ำเจ้าพระยาและเกิดใบพัดหลุด ก่อนหน้านี้ที่กองพิสูจน์หลักฐานให้ช่างมาถอดเรือไปพิสูจน์บางอย่าง ได้เก็บหลักฐานทุกอย่างเรียบร้อยตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ และนำใบพัดมาประกอบเข้าเครื่องยนต์

• ผลการทดสอบในแม่น้ำในพื้นที่จริง ช่างเครื่องประกอบใบพัดเรียบร้อย แต่เกิดน็อตคลายตัวทำให้ใบพัดหลุด แต่ล่าสุดหาเจอเรียบร้อยบริเวณท่าเรือ และได้ติดตั้งไว้กับเรือลำเกิดเหตุ 

• กรณีนำเรือ ไปวิ่งทดสอบกับผู้ที่อยู่บนเรือ ไปในพื้นที่จริง เป็นการ “นำชี้ประกอบคำให้การ” ของแต่ละคน ผลการดำเนินการได้รวบรวมไว้ในสำนวนการสอบสวนเรียบร้อยแล้ว

• ส่วนการนำเรือลำจริงไปวิ่งไปแม่น้ำ เพราะเรือมีจีพีเอสและมีกล่องควบคุม สามารถดึงข้อมูลของเก่าออกมาได้ทำให้รู้ว่าเรือวิ่งไปในทิศทางไหน เวลาอะไร ด้วยความเร็วเท่าไร การทดสอบเพื่อยืนยันว่าระบบใช้การได้จริง ได้ทดลองแล้ววิ่งตามเส้นทางเดินเรือที่ปรากฏในเครื่อง ทั้งความเร็ว สภาพเรือ สภาพที่เกิดขึ้นในความเร็วที่เกิดขึ้นในจีพีเอส ดูการทรงตัว การเลี้ยว เพื่อเก็บพยานหลักฐาน ตอนนี้ได้เก็บรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานเข้ากับสำนวนไว้เรียบร้อยแล้ว

• วันนี้จะเรียกพยานแวดล้อม ที่เกี่ยวข้องมาสอบเพิ่มเติมอีก 8 ปาก ล่าสุดอยู่ระหว่างการสอบปากคำ กับพนักงานสอบสวน

• ตำรวจเผยช่วงเวลาที่เกิดเหตุแตงโมตกเรือน่าจะเป็นเวลา 22.29-22.34 น.โดยการนำเรือลำเกิดเหตุไปทำแผน 2 ลักษณะด้วยกัน คือ เป็นการนำชี้ประกอบคำให้การบนเรือ และ จำลองทิศทางการเดินเรือ แต่ไม่ได้จำลองเรื่องการแต่งกายต้องเหมือนแตงโม เส้นทางและเวลาตก ใกล้เคียงกับเหตุการณ์จริง 

• ล่าสุดยังไม่ได้ตัดประเด็นว่า เกิดจากความประมาทของใคร หรือเกิดจากอุบัติเหตุ การดำเนินคดีทุกเรื่องอยู่บนหลักของกฎหมาย และ หลักวิทยาศาสตร์

• ผู้ต้องหา ยังมี 2 คนและคงข้อหาเดิม คือ กระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

• คำให้การของกลุ่มคนบนเรือยังมีไม่ตรงกัน บางคนก็บอกไม่เห็นว่าเข้าห้องน้ำก่อนขึ้นเรือหรือไม่ 

• พนักงานสอบสวน สอบสวนแซนอย่างละเอียด และ ดูประกอบในหลายๆ ประเด็น ทั้งสภาพการวิ่งของเรือ และ ดูว่าน่าเชื่อไหม ระหว่างคำพูดเขากับสภาพความเป็นจริง หรือความเร็วจริง หลักฐานได้เก็บรวบรวมไว้ในสำนวนสอบสวนแล้ว 

• โทรศัพท์ของทั้ง 5 คน เก็บรวบรวมจากเจ้าหน้าที่ปอท.ไว้เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ 

“เราต้องทำทุกอย่างด้วยความรอบคอบ ประกอบกับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เพื่อจะสรุปให้ได้ หลักฐานต่างๆ เมื่อแจ้งเขาแล้ว จะต้องนำสู่กระบวนการชั้นศาลและลงโทษได้ เราไม่ได้ทำงานตามความรู้สึก เราจะทำตามหลักฐานและกฎหมายเท่านั้น”

• สำหรับพยานที่สอบปากคำล่าสุด คือ อดีตนักร้องชื่อดัง โบ ไทรอัมพ์คิงส์ดอม ที่เชิญมาเพราะเป็นเพื่อนกับแตงโม นิดา และ เป็นเพื่อนกับกระติกด้วย จะถามว่า กระติกโทร.หาคนแรก คุยอะไรกัน จากนี้ไปหากคดีติดต่อไปถึงใครจะเชิญเข้ามาหมด

• ส่วนคลิปสุดท้ายของแตงโม ที่มีเสียงของผู้ชายแทรกมาในคลิป เจ้าหน้าที่ตรวจแล้วและรอคำตอบจากกระติกว่าผู้ชายคนนั้นเป็นใคร หากยังไม่ตอบจะเชิญมาให้คำตอบ หากกระติกตอบว่า เป็นใครจะออกหมายเชิญมา  

• การตรวจของกองพิสูจน์หลักฐาน ตรวจหลายอย่างทั้งตรวจหาปัสสาวะ เส้นผม และอื่นๆ กองพิสูจน์หลักฐานได้เก็บรวบรวมไปหมดแล้ว 

• บาดแผลบนร่างกายของแตงโม นิดา นำใบพัดเรือส่งไปตรวจพิสูจน์กับนิติเวชถ้าเข้ากับร่องรอยบาดแผล ก็พิสูจน์ได้ว่า เกิดจากใบพัดเรือ สิ่งที่ยืนยันได้ คือ เกิดจากของมีคมแน่นอน 

• จะปิดคดีได้เมื่อไร ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 ระบุว่า ต้องทำการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน และ สามารถยืดเวลาได้ไม่เกิน 6 เดือน พร้อมย้ำว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งการสอบสวนไม่ได้ทิ้งทุกข้อสงสัย หากใครมีพยานหลักฐานอะไร พร้อมรับหมด 

• การที่มีผู้ไม่หวังดีไปปล่อยข่าว หรือ โพสต์ข่าวไปว่า มีการให้เงิน 3 ล้านบาทกับผู้กำกับสภ.นนทบุรี ไม่เป็นความจริง เป็นความเสียหายต่อองค์กร ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นศรัทธา คนที่ทำมีความผิดอย่าได้กระทำอีก ได้สั่งให้ผกก.ดำเนินการสืบสวนที่มาที่ไป โดยจะเป็นการเตือนก่อน อย่าให้เห็นผู้ไม่หวังดีทำให้คนขาดความเชื่อมั่นและศรัทธาในการทำงานของตำรวจ ฝากเตือนไว้ก่อน ยืนยันว่าตำรวจทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ การซักถามทำอย่างรอบคอบ และไม่มีความกดดัน

related