svasdssvasds

TikTok เผชิญการสอบสวน อัยการสหรัฐฯมองว่ามีส่วนส่งผลต่อสภาพจิตใจของเยาวชน

TikTok เผชิญการสอบสวน อัยการสหรัฐฯมองว่ามีส่วนส่งผลต่อสภาพจิตใจของเยาวชน

อัยการสูงสุดประจำรัฐ แคลิฟอร์เนีย , ฟลอริดา , เคนตักกี้ และอีกหลายรัฐ ในสหรัฐฯ กำลังสืบสวน TikTok เกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพจิตของเยาวชนที่ใช้งานแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นนี้

กลุ่มอัยการที่ดำเนินการสอบสวน เพ่งเล็งถึงวิธีการออกแบบแพลตฟอร์ม การใช้งาน และการตลาด ที่ส่งผลลบต่อเด็กและเยาวชน

การสืบสวนครั้งนี้ควบรวมถึง เทคนิคและวิธีการ ที่ Tiktok ใช้ในการพัฒนาระบบสุ่มวิดีโอให้ตรงกับผู้ใช้ เพื่อดึงดูให้ผู้ใช้ใช้งานแอปฯ นานขึ้น

ปี 2562 Tiktok เคยถูกปรับ 5.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 185 ล้านบาท ให้กับ คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลาง (FTC) เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กและเยาวชน(The Children's Online Privacy Protection Act) เพราะมีการอนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีใช้งาน โดยไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ปกครอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Ben Rathe โฆษกของ Tiktok ระบุว่า บริษัทชื่นชมอัยการสูงสุดที่ให้ความใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยและสิทธิส่วนบุคคลของเยาวชน โดยบริษัทยินดีจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

แม้การสืบสวนครั้งนี้จะจำกัดแค่ Tiktok รายเดียว แต่อาจส่งผลกระทบต่อสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ ที่พัฒนาแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเลียนแบบ Tiktok เพื่อดึงเวลาการใช้งานแอปฯของตนเองให้นานขึ้น

ก่อนหน้านี้ Tiktok เคยตกเป็นจำเลย หลังจากที่ละเลยให้กลุ่มวัยรุ่นในแพลตฟอร์มเล่นพิเรนทร์และทำการท้าทาย(Challenge) อย่างการเขี่ยเส้นเมือกในตาด้วยตนเอง , การอมเม็ดซักผ้าในปาก , การทำให้หมดสติชั่วขณะ(Blackout Challenge)

อย่างไรก็ตาม Tiktok ก็มีการปรับปรุงกฎของแพลตฟอร์มให้ทันต่อสิ่งเหล่านี้มากขึ้น อาทิ การเพิ่มประเภทเนื้อหาต้องห้าม อย่าง การส่งเสริมพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติ , การแสดงถึงความเกลียดชัง , การรับประทานอาหารที่ไม่เป็นระเบียบ , การบำบัดเพื่อการแปลงเพศ , เนื้อหาที่เป็นอันตราย และการหลอกลวง เป็นต้น

อ้างอิง

related