svasdssvasds

รัสเซียเอาจริง! ออกกฎหมายแบนเฟคนิวส์ โทษ 15 ปี-สื่อหลายสำนักระงับทำข่าว

รัสเซียเอาจริง! ออกกฎหมายแบนเฟคนิวส์ โทษ 15 ปี-สื่อหลายสำนักระงับทำข่าว

สื่อข่าวระดับโลกอย่าง BBC,CNN และสำนักงานข่าวอื่นๆได้ถูกระงับการรายงานข่าวในรัสเซีย หลังจากมีกฎหมายใหม่เพื่อปราบปรามสื่อต่างประเทศที่ทำข่าวปลอม

BBC ได้ระงับการรายงานข่าวในรัสเซียชั่วคราว และเมื่อสิ้นสุดวัน Canadian Broadcasting Company และ Bloomberg News ก็กล่าวว่านักข่าวของพวกเขาก็ต้องหยุดงานกระทันหัน เช่นเดียวกับ CNN และ CBS News ด้วย

กฎหมายฉบับใหม่ ทำให้การเผยแพร่ข่าว "ปลอม" หรือ "เท็จ" เกี่ยวกับสงครามเครมลินในยูเครนโดยเจตนาถือเป็นความผิดทางอาญา ประธานาธิบดีวัลดิเมียร์ ปูติน อนุมัติกฎหมายฉบับใหม่เมื่อเย็นวันศุกร์ อ้างจากสำนักข่าวของรัฐทัส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

“กฎหมายนี้จะบังคับให้มีการลงโทษ – และเป็นการลงโทษที่หนักหน่วงมาก – สำหรับผู้ที่โกหกและกล่าวถ้อยคำที่ทำให้กองทัพของเราเสื่อมเสีย” วยาเชสลาฟโวโลดินประธานดูมากล่าว

 
รัฐสภารัฐเสียร่างกฎหมายสำเร็จเพิ่มโทษจำคุกผู้ที่เผยแพร่ข่าวปลอม มีความผิดทางกฎหมาย โดยอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี ซึ่งกฎหมายนี้ มีเพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลที่ขัดต่อข้อมูลของรัฐบาลรัสเซียเกี่ยวกับสงครามในยูเครน
 

ความเคลื่อนไหวนี้ทำให้สำนักข่าว BBC ออกมาประกาศระงับการทำงานของผู้สื่อข่าวทั้งหมด รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่สนับสนุนการออกอากาศและการรายงานต่างๆ ในรัสเซียด้วย


อย่างไรก็ตามสำนักงานข่าวต่างๆพยายามจะเข้าถึงและรายงานข่าวที่ถูกต้องอย่างมีจริยธรรม แต่จะเป็นไปในแบบไหน ช่องทางไหนก็ต้องติดตามกันต่อไป 
 

 

related