svasdssvasds

เทควันโดโลกปลดสายดำ วลาดิเมียร์ ปูติน จากเหตุสงครามรัสเซีย - ยูเครน ล่าสุด

เทควันโดโลกปลดสายดำ วลาดิเมียร์ ปูติน จากเหตุสงครามรัสเซีย - ยูเครน ล่าสุด

สหพันธ์เทควันโดโลก หรือ WT ประกาศถอดสายดำเทควันโดกิตติมศักดิ์ 9 ดั้งของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งสหพันธ์เคยมอบให้เมื่อเดือน พ.ย.ปี 2013 จากเหตุผลเรื่องของสงครามรัสเซีย - ยูเครน ล่าสุด

สถานการณ์ รัสเซีย - ยูเครน ล่าสุด และสงครามที่ยังไม่เจอกับสันติภาพ  นับเป็นผลกระทบใหญ่ที่ส่งผลต่อทุกๆด้านของโลก ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องวงการกีฬาที่แยกกันไม่ออก โดย วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียต้องถูก สหพันธ์เทควันโดโลก (WT) ประกาศ ถอดสายดำเทควันโดกิตติมศักดิ์ 9 ดั้ง ไปแล้ว

เทควันโดโลก ปลดสายดำ วลาดิเมียร์ ปูติน จากเหตุสงครามรัสเซีย - ยูเครน ล่าสุด Credit ภาพ Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

โดย สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเรื่องในประเด็นนี้โดยบอกว่า สหพันธ์เทควันโดโลก  ให้เหตุผลว่าการกระทำของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย คือบุคคลที่มีการกระทำ ขัดต่อคติพจน์ขององค์กรที่ระบุไว้ว่า สันติภาพมีค่ามากกว่าชัยชนะ  หรือ "Peace is More Precious than Triumph," ดังนั้น การบุกโจมตีที่โหดร้ายต่อประเทศยูเครน จึงเป็นการกระทำที่ละเมิดค่านิยมของกีฬาเรื่องความเคารพและความอดทนอดกลั้นของกีฬาเทควันโด

ย้อนเข็มนาฬิกากลับไปในพฤศจิกายนปี 2013 วลาดิเมียร์ ปูติน ได้รับ สายดำ กิตติมศักดิ์จากองค์กรกีฬาแห่งนี้  แต่สุดท้ายจากเหตุการณ์ รัสเซีย - ยูเครนที่ร้อนระอุในปัจจุบัน ที่เจอความขัดแย้งมาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ สหพันธ์เทควันโดโลก ต้อง ยึด สายดำของ วลาดิเมียร์ ปูตินไป 

ก่อนหน้านี้ สหพันธ์ยูโดนานาชาติ เพิ่งออกมาระบุว่าจะถอดชื่อวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกจากตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ และทูตของสหพันธ์ฯ ด้วย ส่วนในวงการฟุตบอลก็มีมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย อาทิ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ’ (FIFA) หรือ ฟีฟ่า และ สหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป (UEFA) หรือยูฟ่า ก็ได้ออกมาประกาศแบนรัสเซีย ออกจากการแข่งขันฟุตบอลในทุกทัวร์นาเมนต์ ทั้งในนามทีมชาติและสโมสร 

ในเวลาเดียวกัน IOC คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้ตัดสินใจเรียกคืนรางวัลเกียรติยศ อิสริยาภรณ์โอลิมปิก คืนจากวลาดิเมียร์ ปูติน รวมถึงบุคคลในคณะรัฐบาลรัสเซียที่เคยได้รับรางวัล

related