svasdssvasds

รู้จัก Fort Bragg ค่ายทหารพลร่มอเมริกัน ที่เตรียมส่งทหารไปเพิ่มใน NATO

รู้จัก Fort Bragg ค่ายทหารพลร่มอเมริกัน ที่เตรียมส่งทหารไปเพิ่มใน NATO

หลังประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศว่า เตรียมส่งทหารอีก 3,000 ไปประจำการที่ โรมาเนีย และ โปแลนด์ เพิ่ม เตรียมรับมือกับสถานการณ์รุนแรงในยูเครน ส่วนหนึ่งเป็นกำลังทหารจากค่าย Fort Bragg วันนี้จะพาไปทำความรู้จักกันว่า ค่ายแห่งนี้ มีความสำคัญอย่างไร

ฐานทัพ Fort Bragg เป็นฐานทัพของกองทัพสหรัฐฯ ตั้งอยู่ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา (North Carolina) มีอาณาบริเวณครอบคลุมพื้นที่กว่า 650 ตารางกิโลเมตร เป็นหนึ่งในสถานที่ปฏิบัติงานทางทหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2461 เดิมเพื่อเป็นสนามฝึกยิงปืนใหญ่ และได้ขยายตัวมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งชื่อตามเจ้าหน้าที่ผู้เป็นผู้นำในหน่วยทหารของสมาพันธรัฐระหว่างการดำเนินศึกสงครามกลางเมืองอเมริกา (American Civil War) คือนายพลแบรกซ์ตัน แบรกก์ (Braxton Bragg) ผู้เป็นชาวพื้นเมืองสหพันธ์นอร์ทแคโรไลนาที่เคยรับใช้กองทัพสหรัฐฯ ในสงครามเม็กซิกัน-อเมริกัน

ภารกิจของฐานทัพ Fort Bragg แห่งนี้ คือการรักษากองกำลังฉุกเฉินของอเมริกาให้เป็นกองกำลังตอบโต้วิกฤตเชิงกลยุทธ์ ทั้งทางอากาศ ทางทะเล และทางบกที่ใดก็ได้ในโลกใบนี้ เป็นที่ตั้งของของหน่วยปฏิบัติการทางอากาศและหน่วยปฏิบัติการพิเศษ  กองบัญชาการปฏิบัติการพิเศษกองทัพสหรัฐฯ และทีมพลร่มกองทัพสหรัฐฯ กองพลส่งทางอากาศที่ 101 ของกองทัพสหรัฐฯ รวมถึงเป็นสำนักงานใหญ่ของหน่วยบัญชาการปฏิบัติการพิเศษกองทัพบกสหรัฐฯ กองบิน รวมทั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐฯ และศูนย์ปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับการทหารของสหรัฐฯ อีกหลายหน่วย โดยเฉพาะหน่วยรบ เดลตา ฟอร์ซ ซึ่งเป็นทหารหน่วยรบพิเศษต่อต้านการก่อการร้ายที่มีชื่อเสียง ก็ตั้งอยู่ที่นี่ด้วย รวมทั้งยังเป็นสถานที่ฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐด้วย

ภาพจากเฟซบุ๊ก XVIII Airborne Corps and Fort Bragg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฐานทัพ Fort Bragg  ถือเป็นฐานทัพที่ใหญ่ที่สุดของกองทัพสหรัฐฯ ตามจำนวนประชากร มีทหารประจำการจำนวน 545,926 นาย กองหนุนและนักเรียนประจำ 13,493 คน พนักงานพลเรือน 14,036 คน ผู้รับเหมา 6,054 คน และสมาชิกในครอบครัวประจำ 69,808 คน มีทหารเกษียณอายุและสมาชิกในครอบครัวจำนวน 121,494 คนในพื้นที่

ทหารจาก Fort Bragg เข้าร่วมในทุกสงครามที่สหรัฐมีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งพลร่มจากหน่วยที่ 82 ถือเป็นพลร่มที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ในการกระโดดร่มหลังแนวข้าศึกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อมาในยุคสงครามเย็น ทหารจากหน่วยนี้ถือเป็นกำลังหลักในการออกไปปฏิบัติงานนอกดินแดนสหรัฐ โดยเฉพาะในสงครามอ่าวเปอร์เซีย และปฏิบัติการณ์ของสหรัฐในอัฟกานิสถาน

ภาพจากเฟซบุ๊ก XVIII Airborne Corps and Fort Bragg

ทั้งนี้ ฐานทัพ Fort Bragg ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนไทยเมื่อกลางปี 2564 เมื่อมีผู้เผยแพร่ภาพทหารไทยจำนวนมาก ถ่ายรูปอยู่ที่ฐานทัพแห่งนี้ โดยอ้างว่า เป็นการขนทหารไปฉีดวัคซีน Pfizer จนกองทัพต้องออกมาชี้แจงว่ากลุ่มทหารดังกล่าวเป็นกำลังพลกองร้อยส่งทางอากาศ ที่เดินทางไปร่วมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ (Strategic Airborne Operation) กับกองทัพบกสหรัฐเท่านั้น

ที่มา : Military Installations

related