svasdssvasds

อีลอน มัสก์ เตือน ยูเครน ใช้ Starlink เมื่อจำเป็นเท่านั้น หวั่นถูกรัสเซียถล่ม

อีลอน มัสก์ เตือน ยูเครน ใช้ Starlink เมื่อจำเป็นเท่านั้น หวั่นถูกรัสเซียถล่ม

อีลอน มัสก์ ออกโรงเตือนชาวยูเครน ระมัดระวังการใช้ เน็ตฯดาวเทียม Starlink เพราะผู้ใช้มีโอกาสตกเป็นเป้าโจมตีจากรัสเซ๊ย ย้ำขอให้ใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอ SpaceX บริษัทผู้ผลิตดาวเทียมและยานอวกาศ เจ้าของ Starlink ออกโรงเตือนชาวยูเครน หลังส่งจานรับอินเทอร์เน็ตดาวเทียมวงโคจรต่ำ หรือ Starlink พร้อมเปิดให้บริการในยูเครน ว่า มีโอกาสที่ผู้ใช้จะตกเป็นเป้าโจมตีของรัสเซีย เพราะจานรับสัญญาณจะกลายเป็นจุดสนใจในเขตสงคราม จึงควรใช้ในยามจำเป็นเท่านั้น

การเตือนของ อีลอน มัสก์ เกิดขึ้นหลังจากที่นักวิจัยด้านความปลอดภัยบนโลกอินเทอร์เน็ต เตือนว่า จานรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของ Starlink เมื่อดึงสัญญาณจากดาวเทียมก็มีโอกาสที่รัสเซียจะตรวจจับเจอและนำข้อมูลไปตั้งเป็นเป้าในการโจมตีได้

ข่าวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

“คำเตือน : Starlink เป็นระบบสื่อสารเดียวที่ไม่ใช่ของรัสเซีย ที่ยังทำงานอยู่ ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะตกเป็นเป้าโจมตีของรัสเซีย” อีลอน มัสก์ เตือนผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว

ในคำเตือนดังกล่าวยังระบุอีกว่า ให้เปิดใช้จานรับ Starlink เมื่อจำเป็นเท่านั้น วางจานรับให้ห่างจากบ้านให้มากที่สุด และอำพรางจานรับเพื่อป้องกันการตรวจจับจากเครื่องบินและภาพถ่ายจากดาวเทียมของรัสเซีย

John Scott-Railton นักวิชาการด้านความปลอดภัยบนโลกอินเทอร์เน็ต ระบุผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ที่เตือนเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้ Starlink ในยูเครน ว่า รัสเซียเองก็มีประสบการณ์ในการโจมตีผู้ใช้การติดต่อสื่อสารผ่านดาวเทียมนับ 10 ปี

 

ยูเครนได้รับจานรับสัญญาณและมีการเปิดให้บริการ Starlink เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะที่ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ประธานาธิบดียูเครน ระบุเมื่อวันที่ 5 มี.ค. ว่า ยูเครนจะได้รับจานรับสัญญาณเพิ่มอีกจาก อีลอน มัสก์ ในสัปดาห์หน้า

related