svasdssvasds

ยูเครนโดนแฮกเกอร์รัสเซีย-เบลารุส ตีหนักงัดทุกเล่ห์ล้วงข้อมูล-ทำลายระบบ

ยูเครนโดนแฮกเกอร์รัสเซีย-เบลารุส ตีหนักงัดทุกเล่ห์ล้วงข้อมูล-ทำลายระบบ

แม้ในสนามรบโลกจริงอาจมีการหยุดยิง แต่ในโลกไซเบอร์ไม่หยุด หลังรัสเซียเริ่มปฏิบัติการพิเศษโจมตียูเครน เหล่าแฮกเกอร์จากเบลารุสและรัสเซีย ยังคงบุกเจาะ-ล้วง-ทำลาย ระบบโครงสร้างพื้นฐานบนโลกออนไลน์ของยูเครนไม่หยุด

Google รายงานว่า พบกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ ซึ่งเป็นที่ต้องการตัวของตำรวจหลายกลุ่ม เริ่มโจมตีทางไซเบอร์ด้วยการ ล้วงข้อมูลจากผู้ใช้ด้วยวิธีการ Phishing หรือ การสร้างเว็บปลอมมาเพื่อทำให้ผู้ใช้กรอกข้อมูลลงไป , การสอดแนมผ่านโลกออนไลน์ , การโจมตีให้ระบบล่ม และ วิธีการอื่น ๆ โดยมุ่งเป้าไปยังยูเครนและพันธมิตรของยูเครนในยุโรป เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

เรื่องนี้สอดคล้องกับรายงานของ หน่วยงานราชการด้านการสื่อสารพิเศษและการปกป้องข้อมูลของยูเครน (Ukraine's State Service of Special Communications and Information Protection) ที่ระบุว่า พวกเขาโดนโจมตีบนโลกไซเบอร์อย่างไม่หยุดยั้ง จากกลุ่มอาชญากรไซเบอร์สัญชาติรัสเซีบ และ เบลารุส นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการพิเศษ โจมตียูเครน เมื่อปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

ข่าวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

จากรายงานดังกล่าวของยูเครน ระบุว่า เว็บไซต์ของรัฐบาล ทั้งทำเนียบประธานาธิบดี รัฐสภา กระทรวงดิจิทัลของยูเครน และ กระทรวงการต่างประเทศ ถูกโจมตีอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างผู้ใช้ปลอมจำนวนมากแล้วสั่งการให้เข้าเว็บไซต์นั้น ๆ ในช่วงเวลาเดียวกันเพื่อให้ระบบล่ม หรือ การโจมตีแบบ DDoS(ดีดอส)

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ไม่มีการตอบกลับถึงสื่อมวลชนในเรื่องนี้ แต่ในช่วงที่ผ่านมา รัสเซียมักปฏิเสธว่าเป็นผู้บงการเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ยูเครน ได้มีการประกาศรับแฮกเกอร์อาสาสมัครในการป้องกันระบบไซเบอร์ประเทศและจัดตั้งกองกำลังไซเบอร์ในการโจมตีและตั้งรับเหล่าแฮกเกอร์ที่เข้ามาเจาะระบบ

related