svasdssvasds

ย้อนรอยไฟไหม้ครั้งใหญ่ในไทย โรงงานเคเดอร์ ซานติกา รร.จอมเทียน ลีการ์เดนส์

ย้อนรอยไฟไหม้ครั้งใหญ่ในไทย โรงงานเคเดอร์ ซานติกา รร.จอมเทียน ลีการ์เดนส์

จากเหตุการณ์โรงแรม Soneva Kiri ไฟไหม้ จนเกิดความเสียหายจำนวนมหาศาลในช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ 6 มี.ค. 2565 จนไม่อาจจะประเมินค่าได้ SPRiNG ขอพาย้อนไปถอดบทเรียนเหตุการณ์ไฟไหมครั้งใหญ่ในประเทศไทย อาทิ โรงงานเคเดอร์ โรงงานตุ๊กตา ไฟไหม้ซานติกาผับ หรือ รร.จอมเทียน ลีการ์เดนส์

จากเหตุการณ์โรงแรม Soneva Kiri ไฟไหม้  จนเกิดความเสียหายจำนวนมหาศาลในช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ 6 มี.ค. 2565 จนไม่อาจจะประเมินค่าได้ บางแห่งตีมูลค่าความเสียหายราวๆ 300 ล้านบาท เพราะโรงแรม โซเนวา คีรี "Soneva Kiri" เกาะกูด เป็นที่พักระดับ 6 ดาว และมีของทรัพย์สินมีค่าของแขกที่เข้าพัก เสียหายไปจำนวนมาก แต่ถือว่า ยังโชคดีที่ไฟไหม้ครั้งนี้ ไม่มีผู้เสียชีวิต
.
อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์นี้ ทำให้นึกย้อนหมุนเข็มนาฬิากาไปถึงเหตุการณ์ ไฟไหม้ที่กลายเป็นโศกนาฏกรรมของไทยในอดีตที่ยังอยู่ในความทรงจำของคนไทย อาทิ เหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานตุ๊กตาเคเดอร์ ไฟไหม้ซานติกาผับ ไฟไหม้ รร.จอมเทียน และ ไฟไหม้รร.ลีการ์เดนส์
.
• ไฟไหม้ โรงงานเคเดอร์ (โรงงานตุ๊กตา) 
.
สำหรับเหตุการณ์ที่เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ในเรื่องไฟไหม้ในประเทศไทย คงหนีไม่พ้น เหตุการณ์ ไฟไหม้ โรงงานเคเดอร์ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2536 ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 188 คน บาดเจ็บ 469 คน

เหตุการณ์โศกนาฏกรรมวันนั้น เพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วเพราะวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี  และไม่นานตัวอาคารก็ถล่มลงมา ฝังร่างคนงานที่ยังหนีออกมาไม่ทัน สิ่งที่ทำให้ เหตุการณ์ ไฟไหม้ โรงงานเคเดอร์ กลายเป็นฝันร้ายของคนไทย นั่นก็เพราะว่า ผู้คนที่เสียชีวิตจำนวนมาก ไม่รู้เลยว่า ชีวิตของตัวเองกำลังเสี่ยง จากการทำงานในโรงงานที่ไม่มีมาตรฐานความปลอดภัยที่ถูกต้อง ไม่เคยซ้อมการหนีไฟ และการก่อสร้างโรงงานก็ไม่ได้มาตราฐานทำให้อาคารถล่มลงมา

เหตุการณ์โรงงานตุ๊กตาไฟไหม้ โรงงานเคเดอร์ไฟไหม้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความตื่นตัวให้ความสำคัญกับความปลอดภัยอาคาร จากวันนั้นถึงวันนี้ และวันที่  10 พฤษภาคม ของทุกปี ทางการไทยให้นับ เป็นวันความปลอดภัยในการทำงานด้วย
ไฟไหม้ โรงงานเคเดอร์ (โรงงานตุ๊กตา)
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ไฟไหม้ซานติกาผับ 
.
เหตุการณ์ไฟไหม้ซานติกาผับ นับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่อยู่ในใจคนไทย เพราะไม่มีใครอยากให้เกิดการสูญเสีย โดยเฉพาะในช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองปีใหม่ เมื่อวันที่  1 มกราคม พ.ศ.2552 
.
เหตุการณ์ไฟไหม้ซานติกาผับ ทำให้สังคมเกิดข้อสงสัยหลายประการที่เกี่ยวกับมาตรการดูแล และมาตรฐานของการออกแบบอาคารเพื่อสร้างเป็นสถานบันเทิง รวมถึงสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ที่ต้องผ่านการรับรองโดยตรงจากทางกรุงเทพมหานคร และกฎเกณฑ์รายละเอียดในสถานบันเทิงที่จำเป็นต้องมี อาทิ ประตูทางออก ป้ายบอกทางที่ต้องชัดเจน และปริมาณความหนาแน่นของประชาชนที่จะเข้าไปใช้บริการ เพราะไม่เช่นนั้น การสูญเสียคงไม่เกิดขึ้นมากมายขนาดนี้ เพราะมี ผู้เสียชีวิต 67 คน ไม่รวมคนที่พิสูจน์อัตลักษณ์ได้

หากมองย้อนไปในอดีต กับเหตุการณ์ไฟไหม้ซานติกาผับ  พื้นที่ของซานติก้า สามารถจุคนได้เพียง 500 คนเท่านั้น แต่ในวันเกิดเหตุกลับมาคนเข้าไปสูงถึง 1,200 คน อีกทั้งยังไม่มีป้ายบอกทางหนีไฟ ระบบแจ้งเตือนไฟไหม้ และไม่มีระบบดับเพลิงอัตโนมัติ
ไฟไหม้ซานติกาผับ

• ไฟไหม้โรงแรมรอยัลจอมเทียน 

เหตการณ์ รร. จอมเทียนไฟไหม้ หรือชื่อเต็มๆจริงๆ คือ โรงแรมรอยัล จอมเทียน รีสอร์ต พัทยา โรงแรมหรูบนหาดจอมเทียน ได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2540  นับเป็นโศกนาฏกรรมอัคคีภัยครั้งใหญ่อีกครั้งที่เกิดขึ้น  โดย ในขณะที่มีผู้เข้าพักและร่วมงานสัมมนากว่า 800 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 91 ราย บาดเจ็บอีก 74 คน
.
เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ มี ศพผู้เสียชีวิตจำนวนมากถูกพบที่บริเวณ “ประตูหนีไฟที่ถูกปิดตาย” และยังพบว่าปั๊มน้ำดับเพลิงของโรงแรมเสียจนระบบดับเพลิงทั้งหมดใช้การไม่ได้ แน่นอนว่าการเกิดอัคคีภัยครั้งใหญ่ และมีคนตายเกือบๆ 100 คนในวันนั้น เป็นความบกพร่องในหน้าที่ของมนุษย์เอง ที่ทำให้ ประตูหนีไฟในวันนั้นใช้การไม่ได้ และนับเป็นบทเรียนราคาแสนแพง 

• ไฟไหม้โรงแรมรอยัลจอมเทียน

• ไฟไหม้ ลี การ์เด้นส์ พลาซ่า 
.
สำหรับ เหตุการณ์ไฟไหม้ ศูนย์การค้าลี การ์เด้นส์ พลาซ่า ที่หาดใหญ่ เกิดขึ้นในวันที่  31 มี.ค. 2555 นับเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ผู้คนในเวลานั้น แม้ยอดผู้เสียชีวิตจะไม่มาก ตามรายงาน ณ เวลานั้นคือ 3 คน แต่มีผู้บาดเจ็บนับร้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวมาเลเซียและสิงคโปร์ และในทางสืบสวนของทางการ เชื่อมโยงไปถึงเหตุคาร์บอมบ์ และเป็นการจงใจป่วนหาดใหญ่ ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจหลักของภาคใต้

มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ไฟไหม้ ศูนย์การค้าลี การ์เด้นส์ พลาซ่า ราว 354คน และ เหตุการณ์ครั้งนั้น ผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาอย่างหนัก ทั้งในแง่ของความเสียหายจากทรัพย์สินและมูลค่าทางเศรษฐกิจที่ไม่สามารถประเมินความเสียหายได้

อย่างไรก็ตาม ในทุกๆเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เป็นโศกนาฏกกรรมที่เกิดขึ้นในไทย จำเป็นจะต้อง หาทางออก และผู้คนในสังคมจำเป็นต้องรู้ว่า ต้องปฏิบัติตัวอย่างไรเวลาที่เจอกับเหตุไฟไหม้ เพราะอย่างน้อยจะได้เป็นการลดการสูญเสียให้มากที่สุด  
ไฟไหม้ ลี การ์เด้นส์ พลาซ่า

related