svasdssvasds

เบลารุส จับนักเขียนวิกิพีเดีย อ้างเผยแพร่ข้อมูลปลอม สงคราม รัสเซีย-ยูเครน

เบลารุส จับนักเขียนวิกิพีเดีย อ้างเผยแพร่ข้อมูลปลอม สงคราม รัสเซีย-ยูเครน

เบลารุส ประเทศที่สนับสนุนให้รัสเซีย ในการส่งกองทัพเข้าโจมตียูเครน จับกุม อาสาสมัคร นักเขียนของวิกิพีเดีย โทษฐานเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จในการต่อต้านรัสเซีย

สื่อเบลารุส รายงานว่า กระทรวงมหาดไทยเบลารุส เพื่อการต่อต้านอาชญากรรมและการทุจริตคอร์รัปชั่นของเบลารุส เข้าควบคุมตัว Mark Bernstein หนึ่งใน 50 อาสาสมัครผู้แก้ไข บนวิกิพีเดีย ภาษารัสเซีย หลังจากข้อมูลส่วนตัวของเขาถูกแชร์ลงบน Telegram

มีรายงานว่าข้อมูลของเขาที่หลุดไป มีทั้งบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ และสถานที่ทำงานของเขา โดย Mark Bernstein ถูกจับกุมข้อหา “เผยแพร่ข้อมูลปลอม เพื่อต่อต้านรัสเซีย”

เรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สื่อเบลารุส รายงานต่อว่า การจับกุมครั้งนี้ มีการรวบรวมพยานหลักฐานเป็นข้อมูลที่ Mark Bernstein เข้าไปแก้ไขข้อมูลบนวิกิพีเดีย เกี่ยวกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย แม้ข้อมูลจากสื่อดังกล่าวจะไม่ได้ระบุเพิ่มเติมว่าเขาแก้อะไรไปบ้าง แต่จากการสืบค้นพบว่า บัญชีผู้ใช้ของเขาแก้ไขบทความเกี่ยวกับรัสเซียไปแล้วกว่า 200,000 ครั้ง ตลอดอายุ 13 ปี ของบัญชี

สำหรับเบลารุส เป็นประเทศที่อำนวยความสะดวกด้านการขนส่งให้กับกองทัพรัสเซียในการขนยุทโธกรณ์และยานเกราะเข้าปิดล้อมยูเครน ขณะที่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมารัสเซียมีการแก้ไขกฎหมายการเผยแพร่ข่าวปลอม โดยผู้เผยแพร่ต้องระวางโทษสูงสุด 15 ปี

วิกิพีเดีย ภาษารัสเซีย ประกาศผ่าน Telegram ว่าผู้ใช้ในเบลารุสและรัสเซีย ควรปกปิดตัวตนหากต้องการจะแก้ไขข้อมูลด้วยการใช้บัญชีใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับตนเอง

สำหรับ วิกิพีเดีย เป็นเว็บไซต์ที่เรียกตัวเองว่า สารานุกรมออนไลน์ เปิดให้ผู้ใช้ที่เป็นอาสาสมัครเข้าไปเขียนและแก้ไขได้อย่างอิสระ โดยผู้แก้ไขจะได้รับการเอ่ยชื่อท้ายบทความในฐานะผู้เขียนหรือแก้ไข แต่ไม่ได้รับค่าตอบแทนใด ๆ

related