svasdssvasds

3 เหตุการณ์ทำร้ายร่างกายในสนามฟุตบอลในอดีต : จากเคสสับศอก อิศเรศ น้อยใจบุญ

3 เหตุการณ์ทำร้ายร่างกายในสนามฟุตบอลในอดีต  : จากเคสสับศอก อิศเรศ น้อยใจบุญ

เหตุการณ์ อิศเรศ น้อยใจบุญ นักเตะบางกอก เอฟซี ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ วิ่งไป สับศอก ฟันศอก ใส่ ศุภสัณฑ์ เรืองศุภนิมิต นักเตะมหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ จนบาดเจ็บต้องเย็บถึง 24 เข็ม SPRiNG ขอรวมเหตุการณ์ ทำร้ายร่างกายที่เกิดขึ้นในฟุตบอล แต่ละเคสโทษรุนแรงทั้งนั้น

• กังฟูคิกของคันโตน่า 

เหตุการณ์ความรุนแรงในสนามฟุตบอลที่เป็นที่เลื่องชื่อลือชา ในโลกฟุตบอลที่โด่งดังที่สุดระดับตำนาน คงหนีไม่พ้นกรณีเหตุการณ์ของเอริก คันโตน่า กองหน้าฝรั่งเศส ของสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เกิดอาการฟิวส์ขาด กระโดดถีบใส่ แมทธิว ซิมม่อนส์ แฟนบอลของสโมสรคริสตัล พาเลซ ซึ่งแม้เหตุการณ์จะเกิดขึ้นมรตั้งแต่ 25 มกราคม 1995 แล้ว แต่ทุกครั้งที่มีการพูดถึงความรุนแรงในสนามฟุตบอล เหตุการณ์ "กังฟูคิก" (ตามสื่ออังกฤษขนานนาม) ก็จะถูกหยิบยกมาพูดถึงอยู่เรื่อยๆ ทุกครั้งไป
.
ผลของการกระทำที่ขาดสติ และ ไร้น้ำใจนักกีฬาของเอริค คันโตน่า ครั้งนั้นทำให้เขาโดนโทษแบนห้ามลงสนาม 9 เดือน ซึ่งถึงแม้ว่า ทุกคนที่เป็นแฟนบอลจะทราบกันดีว่า เอริค คันโตน่า ทำเหตุ "กังฟูคิก"ไปนั้น เพราะถูกแฟนบอลอย่างแมทธิว ซิมม่อนส์ ยั่วยุ แต่ เขาก็ไม่ควรมีปฏิกิริยาแบบนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

.
อีกหนึ่งเหตุการณ์ความรุนแรงในสนามฟุตบอลที่มักจะถูกหยิบยกมาพูดถึงบ่อยๆ นั่นคือ เหตุการณ์ รอย คีน กัปตันทีมแมนฯยูไนเต็ด จงใจถีบหัวเข่า อัลฟ์ อิงเก้-ฮาแลนด์ นักเตะของแมนฯซิตี้ คู่ปรับร่วมเมือง ในเกมแมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ เมื่อเมษายน 2001 และหลังจากเหตุการณ์นั้นไม่นาน อัลฟ์ อิงเก้-ฮาแลนด์ (ซึ่งเป็นคุณพ่อของ  เออร์ลิง ฮาแลนด์ กองหน้าโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ในปัจจุบัน) ต้องเลือกยุติเส้นทางการเป็นนักฟุตบอล แขวนสตั๊ดไปในที่สุด

เหตุการณ์ รอย คีน จงใจทำร้ายคู่แข่งวันนั้น เขาเองก็ยอมรับว่าเป็นการ "เอาคืน" เพราะก่อนเหตุการณ์วันนั้น ต้องย้อนกลับไปในวันที่ 27 ก.ย. 1997 รอย คีน เคยพุ่งเข้าสกัด อัลฟ์ อิงเก้-ฮาแลนด์ มาแล้ว แต่วันนั้น ในวันต้นเรื่อง รอย คีน เป็นฝ่ายบาดเจ็บเอง โดยต้องผ่าตัดเอ็นหัวเข่าหรือ ACL และพักไปเวลานั้น แต่ อัลฟ์ อิงเก้-ฮาแลนด์ มายืนตะโกนด่าทอเขา กล่าวหาว่าสำออย ซึ่งทำให้รอย คีน เก็บความแค้นไว้นาน 4 ปี จนหาโอกาสเอาคืนได้สำเร็จ 

เคส ความรุนแรงของรอย คีนที่เต็มไปด้วยไฟอาฆาตหมาดร้ายนั้น ทำให้รอย คีน ต้องโดนไต่สวนพิเศษ และโดนโทษปรับ ราวๆ 150,000 ปอนด์ ซึ่งในสมัยนั้นค่าเงินคือ 70 บาท/ปอนด์ นั่นแปลว่ารอย คีน โดนปรับจากการจงใจทำร้ายคู่แข่งถึง 10 ล้านบาท , นอกจากนี้ รอย คีน ยังต้องโดนค่าปรับจากสโมสร และค่าทนายความต่างๆ รวมแล้ว คือ 30 ล้านบาท และเบ็ดเสร็จ โทษแบนต่อเนื่องทั้งหมด 9 นัด 

• หลุยส์ ซัวเรส กัดใส่  จอร์โจ้ คิเอลลินี่ 

เหตุการณ์ทำร้ายคู่แข่งแบบจงใจและเป็นที่กล่าวขานมากที่สุดในโลกฟุตบอลยุคสมัยใหม่ คงหนีไม่พ้นเหตุการณ์  ในศึกฟุตบอลโลก 2014 ที่ อุรุกวัย ดวลกับ อิตาลี ในรอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้าย โดยหลุยส์ ซัวเรส ไปกัดใส่ จอร์โจ้ คิเอลลินี่ กองหลังอิตาลี 

การกระทำ ทำร้ายคู่แข่งครั้งนี้ ทำให้ หลุยส์ ซัวเรส ถูก ฟีฟ่า ทำการลงโทษอย่างรุนแรงด้วยการแบน หลุยส์ ซัวเรส ห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมฟุตบอลทุกชนิดเป็นเวลา 4 เดือน และเหตุการณ์นี้ ถือว่าเป็นตราบาปของเขา และทำให้เขาถูกพูดถึงในเชิงลบเรื่อยมา 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by CNN Football Club (@cnnfc)



กลับมาที่ เคสของ  อิศเรศ น้อยใจบุญ นักเตะบางกอก เอฟซี ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ วิ่งไป สับศอก ฟันศอก ใส่ ศุภสัณฑ์ เรืองศุภนิมิต นักเตะมหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ จนบาดเจ็บต้องเย็บถึง 24 เข็ม  คาดว่าโทษแบนในการเล่นฟุตบอลอาจจะไม่ได้รุนแรงอะไร แต่เขาน่าจะได้ บทลงโทษจากสังคม เพราะต่อไป อาจจะไม่มีสโมสรไหนกล้าจ้างมาเป็นนักเตะในสังกัดอีกแล้ว จากการกระทำที่ไร้น้ำใจ และไม่มีสปิริตนักกีฬาแบบนี้ 

เพราะในโลกของกีฬานั้น สิ่งสำคัญคือการเคารพกติกา ที่รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ...หากไม่มีสิ่งเหล่านี้ แล้วไปตัดสินใจ "นอกเกม" ทำร้ายคู่แข่งแบบนี้ สิ่งที่เป็นผลร้ายที่สุด ก็คือ การตัดอนาคตของตัวเอง 

related