svasdssvasds

คอหนังเตรียมตัวให้ดี Netflix และ Disney+ จะมาไวกว่าเดิม 1 ชม.

คอหนังเตรียมตัวให้ดี Netflix และ Disney+ จะมาไวกว่าเดิม 1 ชม.

ตั้งนาฬิกาปลุกและเตรียมตัวให้เร็วขึ้น เพราะจะเข้าสู่ปรากฎการณ์ออมแสง ที่จะทำให้คอนเทนท์ Netflix และ Disney+ มาเร็วกว่าเดิมถึง 1 ชม.

ปรากฎการณ์ออมแสง Daylight Saving Time (DST) คืออะไร ?

เวลาออมแสง (DST) คือแนวทางปฏิบัติในการตั้งนาฬิกาให้ไปข้างหน้าหนึ่งชั่วโมงจากเวลามาตรฐาน การออมแสงนี้มาจากประเทศเมืองหนาวที่อยากมีเวลาใช้แสงแดดให้ยาวนานขึ้น 

ปัจจุบันมีประเทศไหนใช้ DST หรือ การออมแสงบ้าง ?

มีมากกว่า 140 ประเทศทั่วโลกใช้วิธีการออมแสงยกตัวอย่างเช่น ประเทศในยุโรปที่จะเริ่มมีการปรับนาฬิกาให้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมง ตอนเวลา 1.00 น. ของอาทิตย์สุดท้ายในเดือนมีนาคม และปรับกลับคืนตอนเวลา 1.00 น. ของอาทิตย์สุดท้ายในเดือนตุลาคม


 


 

ซึ่งทำให้ใครที่กำลังรอดูซีรี่ย์หรือภาพยนตร์ใหม่ๆจาก Netflix หรือ Disney+ อยู่ ก็ต้องปรับตัวเพราะกำลังจะเข้าสู่ปรากฎการณ์ Daylight Saving Time

ที่โซนของอเมริกาและยุโรปเขาจะปรับเวลาให้มีความเร็วขึ้น 1 ชม. ในช่วงฤดูร้อนเพื่อเป็นการชดเชยเวลาที่ฟ้ามืดเร็วขึ้น หากอ้างอิงจากเวลาของประเทศที่ไม่มีการใช้กฎของการออมแสง ซึ่งไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น”

Daylight Saving Time ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

ข้อดีก็คือ สามารถใช้เวลากับแสงแดดได้นานมากขึ้น ตื่นเร็วขึ้น แต่ก็มีผลกระทบสำหรับคนที่ไม่ทราบหลักการนี้ทำให้พลาดต่อการนัดหมายต่างๆ ที่จะเร็วกว่าเดิมถึง 1 ชั่วโมง อย่างเรื่องใกล้ตัวเรานี้ก็อาจเป็นการนัดประชุมกับต่างประเทศ หรือการเฝ้ารอดูซีรี่ส์ตอนต่อไปที่กำลังจะมา 


 

related