svasdssvasds

หมอยง แนะหากติดโควิด "โอไมครอน" ให้กักตัวแค่ 7 วัน เตือนอย่าใช้ชีวิตประมาท

หมอยง แนะหากติดโควิด "โอไมครอน" ให้กักตัวแค่ 7 วัน เตือนอย่าใช้ชีวิตประมาท

หมอยง เผย โควิด- 19 สายพันธุ์โอไมครอน หากติดเชื้อให้กักตัวแค่ 7 วัน หลังจากนั้นใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ต้องปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดในการป้องกันการแพร่กระจายโรค

 จากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยที่ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง และส่วนใหญ่พบว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอน เกือบ 100% โดยโควิด โอไมครอนสายพันธุ์ใหม่ที่พบคือ โอไมครอน BA.2.2 (B.1.1.529.2.2) มหาภัยสายพันธุ์ใหม่จาก "ฮ่องกง"

 ล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan ประเด็น โควิด- 19 สายพันธุ์โอไมครอน ระยะติดต่อของโรค โดยระบุว่า 

เดิมเรามีการกักตัวผู้ติดเชื้อ หรือสัมผัสโรคนานถึง 14 วัน เมื่อเข้าสู่ยุคโอไมครอน และส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว มีภูมิต้านทาน ทำให้ระยะเวลาในการแพร่กระจายโรค หรือติดเชื้อสั้นลง

 การศึกษาในญี่ปุ่น https://doi.org/10.3201/eid2805.220197 การติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ตรวจพบเชื้อได้สูงสุดใน นำ้ลาย ลำคอหรือโพรงจมูกในช่วง 2 - 5 วัน หลังตรวจพบ หรือมีอาการ เชื้อจะลดลงอย่างรวดเร็ว ระยะแพร่กระจายโรคจะอยู่นาน 6-9 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เช็กเลย! โอไมครอน BA.2.2 รุนแรงแค่ไหน ระยะฟักตัวกี่วัน ในไทยพบแล้ว 4 ราย

• หมอยง ชี้ "ข่าวปลอม-ข่าวร้าย" อุปสรรคสำคัญกับการต่อสู้โรคระบาดโควิด-19

• หมอยง ชี้ โอไมครอน BA.2 จ่อเป็นสายพันธุ์หลัก แนะปรับตัว-ลดอาการของโรคให้ได้

 การติดต่อของสายพันธุ์โอไมครอน จะเกิดได้สูงในช่วง 7 วันแรก โดยเฉพาะ 2 ถึง 5 วัน หลังตรวจพบหรือมีอาการของโรค การกักตัวในระยะหลัง จึงมีแนวโน้มสั้นลง มาอยู่ที่ 7 วัน ก็สามารถออกจากการกักตัว และให้ปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดในการป้องกันการแพร่กระจายโรค เช่นสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกนอกบ้าน อยู่ให้ห่างจากบุคคลอื่น ล้างมือลดการจับต้อง เป็นเวลาอย่างน้อยอีก 3 วัน

 เราจะต้องอยู่กับ covid19 ตลอดไป แนวทางการปฏิบัติตนจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และองค์ความรู้จากการศึกษาวิจัยที่เกิดขึ้น ด้วยเหตุและผล เพื่อให้การกระทบต่อชีวิตประจำวันให้น้อยที่สุด

ที่มา : Yong Poovorawan

related