svasdssvasds

รังสิมันต์ โรม เผย ถูกออกหมายจับ หากถูกสั่งขัง สิ้นสภาพ ส.ส.

รังสิมันต์ โรม เผย ถูกออกหมายจับ หากถูกสั่งขัง สิ้นสภาพ ส.ส.

รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เผย ถูกออกหมายจับในคดีที่ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ฟ้องหมิ่นประมาท หลังแฉขบวนการค้ามนุษย์ หากถูกสั่งขัง สิ้นสภาพ ส.ส. ทันที

รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ทราบว่าทางตำรวจ ถึงขั้นมีการออกหมายจับในคดีที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ฟ้องหมิ่นประมาท หลังแฉขบวนการค้ามนุษย์ หากถูกศาลสั่งขังโดยไม่ให้ประกันตัว แม้เพียง 1 วันก็หลุดพ้นจากความเป็น ส.ส.

เผย มีความพยายามเร่งรัดคดีที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ฟ้องหมิ่น หลังเปิดโปงขบวนการค้ามนุษย์

รังสิมันต์ โรม ระบุว่า “ถึงเจ้าหน้าที่ที่พยายามเอาการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลของตน มายัดคดีหมิ่นประมาท หากท่านใช้อำนาจโดยมิชอบ ตนก็ต้องขอดำเนินการทางกฎหมายด้วยเช่นกัน

“ตนทราบมาว่าหลังจากที่ผมได้อภิปรายทั่วไปเรื่องการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาเป็นต้นมา ก็ได้มีความพยายามที่จะเร่งรัดกระบวนการของคดีต่างๆ ที่ยัดเยียดมาให้กับตน จากการที่ตนปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะคดีที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ฟ้องตนในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากการที่ตนอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อต้นปี 2563

“ผลที่หวังจากความพยายามเหล่านี้ ก็คงหนีไม่พ้นการให้ตนได้ถูกศาลสั่งขังโดยไม่ให้ประกันตัว แม้เพียง 1 วันก็พอ เพื่อให้ตนหลุดพ้นจากความเป็น ส.ส.”

รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล

ข่าวที่น่าสนใจ

โรม ชี้ กรณีของตนเข้าข่ายถูกออกหมาย

รังสิมันต์ โรม ระบุว่า “ล่าสุดตนทราบว่าทางตำรวจ สน.บางขุนนนท์ ถึงขั้นมีการออกหมายจับตนในคดีนี้ โดยอ้างว่าตนไม่ได้ไปเข้าพบตามหมายเรียกที่ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งผมขอชี้แจงดังนี้

“หมายเรียกแรกที่ออกมานั้น ออกเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งยังอยู่ในระหว่างสมัยประชุมของสภาผู้แทนราษฎร ผมจึงได้โต้แย้งไปแล้วว่าเป็นการออกหมายเรียกโดยไม่ชอบ เนื่องจากในรัฐธรรมนูญมาตรา 125 ได้ห้ามไม่ให้มีการออกหมายเรียกตัว ส.ส. ในระหว่างสมัยประชุม

“ต่อมาเมื่อวันที่ 5 มีนาคม ทาง สน.บางขุนนนท์ก็ได้ออกหมายเรียกอีกครั้งให้ไปพบในวันที่ 11 มีนาคม อย่างไรก็ตามตนติดภารกิจในฐานะ ส.ส. ในวันดังกล่าว จึงได้ทำหนังสือต่อ สน.บางขุนนนท์ เพื่อชี้แจงความไม่สะดวกและขอเลื่อนการเข้าพบออกไปเป็นวันอื่นที่ได้ระบุไว้ ทว่าทางตำรวจกลับมีคำสั่งไม่อนุญาตเลื่อนการนัดหมายดังกล่าว และอ้างเหตุนี้ในการขอศาลเพื่อออกหมายจับผม

“ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 กำหนดว่าหมายจับจะออกได้ก็ต่อเมื่อ (1) มีหลักฐานการกระทำความผิดอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี หรือ (2) มีหลักฐานการกระทำความผิดและมีเหตุควรเชื่อว่าจะหลบหนี (ซึ่งให้สันนิษฐานกรณีไม่มาตามหมายเรียกโดยไม่มีข้อแก้ตัวอันควรด้วย)

“กรณีของตนนั้นไม่ใช่ข้อ (1) แน่ๆ เพราะข้อหาหมิ่นประมาทมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ส่วนตามข้อ (2) นั้น เมื่อมีหมายเรียกมาตนก็ได้ยื่นหนังสือชี้แจงถึงความจำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ไปแล้ว พร้อมทั้งระบุวันที่สะดวกเข้าพบอย่างชัดเจนด้วย ยังไม่นับว่าในอดีตที่ผ่านมาเมื่อมีการแจ้งข้อหาแก่ตนในคดีนี้ ตนก็ได้ไปแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ อีกทั้งตลอดเวลาที่ผ่านมายังมาปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. อย่างสม่ำเสมอไม่หนีหายไปไหน จึงไม่มีเหตุสมควรที่จะต้องออกหมายจับตนแต่อย่างใด"

รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล

จะเข้าพบตำรวจที่ สน.บางขุนนนท์ 18 มีนาคมนี้

รังสิมันต์ โรม ระบุว่า ซึ่งในการนี้ทางทนายความของตนก็ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากศาลแล้ว แต่สุดท้ายศาลอาญาตลิ่งชันก็อนุมัติออกหมายจับผมในที่สุด แม้ว่าคดีนี้จะเป็นคดีที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และผมไม่เคยแสดงพฤติการณ์หลบหนีใดๆ เลย ดังที่ได้ชี้แจงไว้ข้างต้นแล้วก็ตาม ดังนั้นเมื่ออยากเจอกันถึงขนาดต้องทำเช่นนี้ ในวันพรุ่งนี้ (ศุกร์ที่ 18 มีนาคม 2565) ผมจะไปเข้าพบตำรวจ สน.บางขุนนนท์ ในเวลา 8.00 น.

ผมทราบดีว่าในเบื้องลึกเบื้องหลังนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้น้อยถูกกดดันจากผู้มีอำนาจให้เร่งใช้คดีดังกล่าวมาเล่นงานตน แต่นั่นไม่ใช่ข้ออ้างให้พวกท่านกระทำการอย่างเกินเลยจากขอบเขตที่กฎหมายให้อำนาจกับพวกท่านไว้ได้ หากทางเจ้าหน้าที่ยังดึงดันที่จะใช้กระบวนการออกหมายเรียกและหมายจับแบบนี้เพื่อหาเรื่องกลั่นแกล้งตนต่อไป ตนก็จำเป็นที่จะต้องดำเนินการทางกฎหมายต่อเจ้าหน้าที่ที่ใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยเช่นกัน

สุดท้ายนี้ตนขอยืนยันในการทำหน้าที่ ส.ส. ในการตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐบาลต่อไป ดังเช่นการอภิปรายเรื่องมูลนิธิป่ารอยต่อฯ ของตน ที่เป็นเหตุให้ถูกยัดคดีนี้ เมื่อเวลาผ่านก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสถานที่แห่งนี้มีความสำคัญอย่างไรในฐานะแหล่งรวมศูนย์อำนาจทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการประสานรอยร้าวในพรรคพลังประชารัฐ การเหนี่ยวรั้งพรรคพรรคเล็กเอาไว้ หรือแม้กระทั่งการเคลียร์ใจระหว่างอดีตคณะรัฐประหารกันเอง ที่วันนี้คนหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี อีกคนเป็นรองนายกรัฐมนตรี ก็ใช้ที่แห่งนี้ในการรักษาเก้าอี้ของตัวเองต่อไปทั้งนั้น

ฉะนั้นก็ขอให้พี่น้องประชาชนเป็นผู้ตัดสินว่าการที่ตนทำหน้าที่อภิปรายในเรื่องนี้ แล้วต้องมาถูกยัดคดีแบบนี้ มันสมควรแล้วหรือไม่

ที่มา Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม

related