svasdssvasds

"ไฮบริด สแกม" การหลอกลวงทางออนไลน์รูปแบบใหม่ หลอกตีสนิทก่อนชวนลงทุน

"ไฮบริด สแกม" การหลอกลวงทางออนไลน์รูปแบบใหม่ หลอกตีสนิทก่อนชวนลงทุน

PCT Police เตือน ระวัง มิจฉาชีพในแอพหาคู่ เข้ามาตีสนิท แล้วชักชวนลงทุนเทรดเงินดิจิทัล เหยื่อสาวตายใจ 5 วัน สูญเงิน 8 แสน

PCT Police  (Police Cyber Taskforce) ศูนย์  PCT ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อมูลหญิงสาวผู้เสียหายที่เข้ามาแจ้งความการโดน หลอกโอนเงิน โดยลวงให้ลงทุนทางออนไลน์ ใช้เวลาเพียง 5 วัน คนร้ายหลอกเงินไปได้ 8 แสนบาท 

ทั้งนี้ ผู้เสียหายได้รู้จัก ชายหนุ่มที่ใช้ชื่อว่า Thanwa (ธันวา) แอบอ้างเป็นลูกครึ่งไทย-ฮ่องกง ผ่านแอปพลิเคชัน ทินเดอร์ แอพหาคนรู้ใจ หาเพื่อนคุย ที่มียอดดาว์นโหลดมากกว่า 100 ล้านครั้งทั่วโลก โดยหนุ่มคนดังกล่าว ได้เข้ามาตีสนิท และชวนคุยเรื่องทั่วไปก่อนที่จะขอเบอร์โทรและแลก LINE แอดคุยกันต่อ 
 

ภาพการสานความสัมพันธ์ผ่านการพูดคุยกันออนไลน์จาก freepik

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่เมื่อผ่านไปได้ 5 วัน  หนุ่มคนดังกล่าวเริ่มเปลี่ยนหัวข้อสนทนา โดยชักชวนให้ลงทุนเทรดสกุลเงินดิจิทัล ผ่านแอปฯ AAX ซึ่งมียอดขั้นต่ำของการลงทุนอยู่ที่ 35,000 บาท

 

เมื่อเหยื่อตัดสินใจร่วมด้วย หลังจากนั้นนายธันวาจึงส่งเลขบัญชีเพื่อให้เธอโอนเงิน ซึ่งอ้างว่าเลขบัญชีนี้เป็นของ ผู้ดูแลระบบการลงทุน 

  • ในครั้งแรก ผู้เสียหายได้ลองกดเงินออกมาหลังจากผ่านไป 30 นาที ปรากฏว่าสามารถถอนทั้กำไรและเงินทุนออกมาได้ จึงเกิดความเชื่อใจ และตัดสินใจลงทุนต่อ  
  • ในครั้งที่สอง โอนเงินลงทุนเพิ่มไปอีก  195,000 บาท ปรากฏว่ายังสามารถถอนเงินต้นและกำไรอีก 28,960 บาทออกมาได้ จึงได้โอนเข้าบัญชีจากประเทศไทยที่นายธันวาส่งมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 วันหลังจากนั้น สรุปยอดรวมทั้งหมด 8 แสนบาท ที่โอนไปยังทั้งหมด 4 บัญชี 

ขณะนี้ตำรวจกำลังออกหมายเรียกเจ้าของเลขบัญชีดังกล่าวเข้ามาชี้แจง โดยทิ้งท้ายฝากเตือนไปยังคนที่ใช้แอพหาเพื่อนคุย หาคนรู้ใจ ว่าอย่าหลงเชื่อโดยง่ายเมื่อมีใครมาชักชวนให้ลงทุนเทรดสกุลเงินดิจิทัล เพราะมีการหลอกลวงรูปแบบใหม่ที่แฝงตัวในกลุ่มคนเล่นแอพดังกล่าว เพื่อตีสนิทและชักชวนให้มาลงทุน ซึ่งเรียก มิจฉาชีพรูปแบบใหม่ นี้ว่า "ไฮบริด สแกม"



ที่มา 
PCT Police

related