svasdssvasds

โควิดญี่ปุ่น ตัดสินใจยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินควบคุมโควิด-19

โควิดญี่ปุ่น ตัดสินใจยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินควบคุมโควิด-19

รัฐบาลญี่ปุ่น ตัดสินใจยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากอัตราการติดเชื้อมีแนวโน้มลดลง และสาธารณสุขผ่อนคลายลง

รัฐบาลญี่ปุ่น ตัดสินใจอย่างเป็นทางการที่จะยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับโควิด-19 ที่เหลืออยู่ทั้งหมดใน 18 จังหวัดทั่วญี่ปุ่นตามที่กำหนดไว้ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เริ่มมีแนวโน้มลดลง

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ม.ค. และครั้งหนึ่งเคยขยายมาตรการไปถึง 36 จังหวัด ด้วยความเร็วในการแพร่ระบาดของโควิดโอไมครอน (โควิดโอมิครอน) และลดลงมาเหลือ 18 จังหวัด ทว่ายังเคยขยายระยะเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินอีกสองครั้ง แต่ทั้งหมดนี้จะสิ้นสุดลงในวันจันทร์

แต่ความกังวลยังคงมีอยู่ ด้วยโควิดโอไมครอน BA.2 ที่ยังคงแพร่ระบาดอยู่บ้าง และการมาถึงของ BA.2.2 ทำให้ฝ่ายค้านโต้แย้งว่า การยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินนั้นอาจจะยังเร็วเกินไป และทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดกลับมารุนแรงขึ้นอีกครั้ง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

พรรคประชาธิปัตย์ตามรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่น กล่าวในแถลงการณ์ว่า ผู้คนอาจถือว่าการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินเท่ากับเป็น "การประกาศว่าสถานการณ์ปลอดภัย" ซึ่งอาจทำให้การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลุดจากการควบคุม เมื่อผู้คนเข้าสังคมมากขึ้น เปิดการค้า ธุรกิจ รวมไปถึงการเริ่มต้นปีการศึกษาใหม่

ฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า สถานการณ์จะอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน เป็นภาวะกึ่งฉุกเฉิน ซึ่งประชาชนจะยังต้องใช้ชีวิตแบบระมัดระวังตัวสูงสุดต่อการติดเชื้อโควิด-19

โดยภาวะกึ่งฉุกเฉิน อนุญาตให้ผู้ว่าการรัฐสามารถขอให้ร้านอาหารและบาร์ปิดก่อนเวลา และหยุดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งจะมีข้อจำกัดน้อยกว่าภาวะฉุกเฉินเต็มรูปแบบ

ฮิโตชิ คิกาวาดะ (Hitoshi Kikawada) รองรัฐมนตรีอาวุโสของสำนักงานคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า "อัตราการติดเชื้อโควิด-19 เริ่มมีแนวโน้มลดลง ทำให้ความตึงเครียดในระบบสาธารณสุขผ่อนคลายลง สิ่งสำคัญในตอนนี้คือ จะต้องรักษาอัตราการติดเชื้อให้คงที่ ในขณะที่จะทำอย่างไรถึงจะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมไปพร้อม ๆ กันได้ด้วย"

ส่วนหนึ่งของความพยายามในการยุติสถานการณ์ฉุกเฉิน รัฐบาลวางแผนที่จะยกเลิกมาตรการติดตามที่ให้บริษัทระบุเหตุพบผู้ป่วยโควิด-19 ในที่ทำงานอีกต่อไป หากพวกเขาดำเนินตามแผนป้องกันโควิด-19 ตามมาตรการของรัฐ

การตัดสินใจล่าสุดที่จะยกเลิกมาตรการควบคุมภาวะฉุกเฉินทั้งหมดนั้น ยังเป็นไปตามแนวทางของรัฐบาลใหม่ ซึ่งระบุว่าขั้นตอนดังกล่าวสามารถยุติลงได้ เมื่อความตึงเครียดในระบบสาธารณสุขผ่อนคลายลง แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะยังคงอยู่ในระดับสูงก็ตาม

related