svasdssvasds

ญี่ปุ่น ผ่อนคลายชายแดน เปิดประเทศในรอบ 3 เดือน

ญี่ปุ่น ผ่อนคลายชายแดน เปิดประเทศในรอบ 3 เดือน

รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศ ผ่อนคลายการควบคุมชายแดนจากโควิด-19 เปิดประเทศให้ชาวต่างชาติเข้าได้ เพิ่มอัตรารับต่อวันจาก 3,500 คน เป็น 5,000 คน/วัน ลดระยะเวลากักตัว

ญี่ปุ่น ผ่อนคลายการควบคุมชายแดนจากโควิด-19 โดยกำหนดขีดจำกัดสำหรับผู้เข้าใหม่ที่ 5,000 ต่อวัน เพิ่มขึ้นจาก 3,500 ก่อนหน้า และลดหรือยกเว้นระยะเวลากักกันสำหรับทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติ

ภายในขีดจำกัดรายวันซึ่งผ่อนคลายเป็นครั้งแรกในรอบสามเดือน ชาวต่างชาติจะสามารถเข้าประเทศญี่ปุ่นเพื่อวัตถุประสงค์อื่นนอกเหนือจากการท่องเที่ยวได้

แต่ประชาชนมากกว่า 400,000 คนที่มีสิทธิ์ได้รับวีซ่าไม่สามารถเข้าประเทศได้ ณ วันที่ 4 ม.ค. ตามรายงานของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่น และเรียกร้องให้มีการผ่อนคลายการควบคุมเพิ่มเติมในกลุ่มธุรกิจและนักวิชาการทั้งในและต่างประเทศ

การห้ามเข้าประเทศญี่ปุ่นของชาวต่างชาติที่ไม่มีถิ่นที่อยู่โดยมีผลตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ในขั้นต้นมุ่งเป้าไปที่การรักษาโควิดโอไมครอน (โควิดโอมิครอน) ไว้ไม่ให้มีเสียงวิจารณ์ว่าเข้มงวดเกินไปและไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของเหตุผลทางระบาดวิทยา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

หลังจากมาถึงญี่ปุ่นแล้ว นักเดินทางจะถูกขอให้กักตัวเป็นเวลาสามวันและต้องตรวจไวรัสในวันสุดท้ายของช่วงเวลานั้น

ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนสามครั้งและเดินทางออกจากประเทศที่การติดเชื้อมีเสถียรภาพไม่จำเป็นต้องกักกัน

อากิระ โอโนเดระ วัย 57 ปี ซึ่งเดินทางถึงสนามบินนาริตะใกล้โตเกียวจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม กล่าวว่า "ฉันสามารถกลับไปญี่ปุ่นได้อย่างราบรื่น เนื่องจากฉันฉีดวัคซีนรอบที่ 3 เสร็จแล้ว และได้รับการยกเว้นจากการกักกัน"

"แต่ฉันกังวลว่าการผ่อนคลายนี้จะทำให้การติดเชื้อกลับมาระบาดอีกหรือไม่" เขากล่าว

หัวหน้าเลขาธิการ Hirokazu Matsuno กล่าวว่านักศึกษาต่างชาติและผู้ฝึกงานด้านเทคนิคกำลังรอการเข้าประเทศญี่ปุ่นและประเทศกำลังพยายามให้ผู้คนเข้ามามากขึ้น

"เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์การติดเชื้อในญี่ปุ่นและต่างประเทศ ตลอดจนความต้องการของชาวญี่ปุ่นที่เดินทางกลับ เราจะเพิ่มปริมาณการจราจรระหว่างประเทศเป็นขั้นตอน" มัตสึโนะ กล่าว

จากจำนวนประมาณ 407,600 คนที่รอการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น ประมาณ 152,900 คนเป็นนักเรียน ตามรายงานของหน่วยงาน

ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน มีเพียงเศษเสี้ยวของชาวต่างชาติที่ไม่มีถิ่นที่อยู่ที่ต้องการเข้าประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นที่ได้รับข้อยกเว้น การผ่อนคลายเกิดขึ้นก่อนการเปิดโรงเรียนและปีธุรกิจใหม่ในเดือนเมษายน

ในขณะที่ผู้นำธุรกิจ นักวิชาการ และแม้แต่สมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรครัฐบาลได้โต้แย้งว่านโยบายของญี่ปุ่นยังคงเข้มงวดเกินไป และผลเสียมีมากกว่าประโยชน์ รัฐบาลกำลังพิจารณาที่จะเพิ่มเพดานรายวันเป็นขั้น ๆ เพื่อให้มีผู้เข้าร่วมใหม่หลายหมื่นคนในเร็ว ๆ นี้ อนาคต

related