svasdssvasds

ประวัติ ก้อง สมเกียรติ จันทรา คนไทยคนแรกแชมป์โมโตทู ชีวิตฝ่าฟันอะไรมาบ้าง

ประวัติ ก้อง สมเกียรติ จันทรา คนไทยคนแรกแชมป์โมโตทู ชีวิตฝ่าฟันอะไรมาบ้าง

ทำความรู้จัก ประวัติ ก้อง สมเกียรติ จันทรา คนไทยคนแรก คว้าแชมป์มอเตอร์ไซค์ โมโตทู Moto2 ในการแข่งขัน อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งกว่าจะมีวันนี้ได้ กว่าจะสร้างประวัติศาสตร์ได้ ชีวิตของเขาต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆมามากมาย ทั้งผ่าตัดรักษาอาการบาดเจ็บหลายครั้ง

• ประวัติ "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา 

ชื่อของ ก้อง "สมเกียรติ จันทรา" กลายเป็นชื่อที่แฟนกีฬาชาวไทยสนใจเป็นอย่างมาก หลังจาก "สมเกียรติ จันทรา" กลายเป็นคนไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ ในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลกได้สำเร็จ โดยเป็นการแข่งขัน รุ่น Moto2 (เครื่องยนต์ 600cc.) รายการ อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ แบบสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา

สำหรับ ชื่อของ ก้อง "สมเกียรติ จันทรา" ประวัติ ถือว่ามีความน่าสนใจมาก เพราะเขาคือ นักแข่งมอเตอร์ไซค์ทางเรียบ ที่กำลังมาแรง บนวัย 23 ปี เขาได้กลายเป็นบุคคลประวัติศาสตร์ของวงการกีฬาไทยไปแล้ว 

ที่ผ่านมา ประวัติ "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา เขาเป็นนักขับจากทีม "อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย" หากย้อนไปในอดีต เมื่อปี 2018 สมเกียรติ จันทรา เขาเริ่มมีโอกาสแข่งขันในรุ่น โมโต 3 Moto 3 ก่อน ในนามสังกัด AP Honda Racing Thailand , แต่หลังจากนั้นในปี 2019 เขาก็ขยับขึ้นมาแข่งในรุ่น Moto2 เรื่อยมา และต้องรอเวลาถึง 4 ฤดูกาลการแข่ง กว่าที่ "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา  จะกลายมาเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ยืนเบอร์หนึ่งบนโพเดียม ในระดับการแข่งขันระดับโลก 

จากผลงานโบว์แดงชิ้นนี้ ทำให้ ไทย กลายเป็นประเทศที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สามารถสร้างนักบิดขึ้นยืนเบอร์หนึ่ง โพเดียมในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลกได้อีกด้วย  โดยก่อนหน้านี้เคยมีนักแข่งมอเตอร์ไซค์มาเลเซีย อย่าง ไครุล อิดัม ปาวี ที่เคยได้แชมป์ moto3 ที่อาร์เจนติน่า ปี 2016 และ แชมป์ที่เยอรมนี ปี 2017 , ขณะที่ เกียรติยศของ "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ดูจะมีศักดิ์ศรีและชื่อชั้นที่ดีกว่า เพราะเป็นแชมป์ในระดับสูงกว่า นั่นคือ Moto2
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ไทม์ไลน์ความสำเร็จของ ก้อง "สมเกียรติ จันทรา" 

กว่าจะประสบความสำเร็จเช่นวันนี้ของ ก้อง "สมเกียรติ จันทรา" ดูจะไม่ใช่เรื่องราวที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะในวัยรุ่น ก้อง "สมเกียรติ จันทรา" วัยรุ่นนักบิดจากชลบุรี ผ่านบาดแผลมามากมาย อาทิ
.
- ปี 2015 มีอาการบาดเจ็บรบกวนทั้งที่ กำลังรุ่งในการแข่งขัน เอเชีย ทาเลนต์ คัพ
- ปี 2016 คว้าแมป์เอเชีย ทาเลนต์ คัพ 
- ปี 2018 ได้สิทธิ์ไวลด์การ์ด แข่งโมโต 3 
- ปี 2019  ได้สิทธิ์แข่งโมโต 2 แต่มีอาการบาดเจ็บต้องผ่าตัดรักษาอาการบาดเจ็บ 2 รอบ 
- ปี 2020  จบอันดับ 9 ในการแข่งขัน เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ (อันดับดีที่สุดในปีนั้น)  : คะแนนรวมสะสมทั้งปี  ได้อันดับที่ 25 
- ปี 2021 จบอันดับ 5 ในการแข่งขัน ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ (อันดับดีที่สุดในปีนั้น) คะแนนรวมสะสมทั้งปี ได้อันดับ 18 
- ปี 2022 เริ่มต้นการแข่งขันประจำฤดูกาล ด้วยการเป็นแชมป์ อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์   (หลังจากสนามแรกที่กาตาร์ เขาไม่มีคะแนน เพราะ DNS) 
ประวัติ ก้อง สมเกียรติ จันทรา คนไทยคนแรก คว้าแชมป์มอเตอร์ไซค์ โมโตทู Moto2

• เป้าหมายต่อไปของ ก้อง "สมเกียรติ จันทรา" 

จากการเป็นแชมป์ โมโต 2 Moto2 ในสนาม อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ ของ ก้อง "สมเกียรติ จันทรา" ครั้งนี้ เชื่อว่าแฟนๆกีฬาความเร็วชาวไทยอยากเห็นเขาขยับไปแข่งขันรุ่นที่ดีที่สุดในโลก อย่าง MotoGP อย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น คงต้องให้เวลาเป็นคำตอบ และเวลาจะเป็นเครื่องบ่มเพาะประสบการณ์ของ ก้อง "สมเกียรติ จันทรา" ให้แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ และพร้อมที่สุดก่อนจะขยับรุ่น
ประวัติ ก้อง สมเกียรติ จันทรา คนไทยคนแรก คว้าแชมป์มอเตอร์ไซค์ โมโตทู Moto2

สำหรับ ในประวัติศาสตร์นักแข่ง มอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก , ในภูมิภาคอาเซียน คนที่ทำผลงานดีที่สุด ก็คือ ฮาฟิซ ไซยาริน นักแข่งจากมาเลเซีย ที่ลงแข่งระหว่างปี 2018-2019 โดยผลงานดีที่สุดของไซยารินในรุ่นใหญ่ คืออันดับ 9 ที่อาร์เจนตินา ปี 2018  ซึ่งแฟนกีฬาชาวไทยคงต้องติดตามดูกันต่อไปว่า หาก ก้อง "สมเกียรติ จันทรา" ขยับขึ้นไปแข่งขันในรุ่นที่ใหญ่ที่สุดแล้ว ผลงานของเขา จะเป็นเบอร์หนึ่งของนักแข่งอาเซียนได้หรือไม่ ?
.
แต่ตอนนี้...ร่วมแสดงความยินดีกับ ก้อง "สมเกียรติ จันทรา" กัน เพราะเขาคือความภาคภูมิใจนักกีฬาไทย!

related