svasdssvasds

โบว์ลิ่ง ปริศนา เตือนภัย! แก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่ ขู่ฆ่า-ทำอนาจารโชว์

โบว์ลิ่ง ปริศนา เตือนภัย! แก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่ ขู่ฆ่า-ทำอนาจารโชว์

รู้ทันมิจฉาชีพ จากกรณีของ "โบว์ลิ่ง ปริศนา" นักแสดงสาวดีกรีนางสาวไทย ที่ออกมาเตือนภัย เจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่ โทรป่วนขู่ฆ่า-ทำอนาจารโชว์

ยังคงเป็นภัยร้ายในสังคมที่จัดการแก้ไขไม่หมดสิ้นสักที สำหรับพวก "มิจฉาชีพ" ในคราบ "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ที่ออกอาละวาดหนักมาก มีการโทรป่วนและเปลี่ยนรูปแบบวิธีการหลอกลวงไปเรื่อยๆ อย่างแนบเนียน จนบางคนหลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อกลโกงกันมากมาย

ไม่เว้นแม้แต่คนบันเทิงเอง ก็โดนกันหลายรายเลยทีเดียว หนึ่งในนั้นมี "โบว์ลิ่ง ปริศนา" นักแสดงสาวดีกรีนางสาวไทย ประจำปี 2555 ก็เป็นอีกคนที่เจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรป่วน แต่ที่พีคคือมีการขู่ฆ่า รวมถึงทำอนาจารโชว์ด้วย และเพื่อไม่ให้คนตกเป็นเหยื่อไปมากกว่านี้ โบว์ลิ่ง จึงออกมาเตือนภัย ดังนี้

กลโกงแก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่ที่ควรรู้ 

"ตอนนี้โดนก่อกวนมาก สิ่งที่ไม่โอเคเลย คือมีการวิดีโอคอลมา 'ช่วยตัวเอง' ให้ดูด้วย เพราะว่าบางทีที่โทรมาเรานึกว่าเป็นงาน ทำให้มือไวกดรับสายไป และล่าสุดเป็นการโทรทวงเงิน ถามว่าเรารู้จักคนนั้นคนนี้ไหม แต่พอเราบอกว่าไม่รู้จักก็ด่าเราด้วยคำหยาบ และในสายมีการ 'ขู่ฆ่า' ด้วยนะ ถ้าไม่จ่ายก็จะไปฆ่ายกครอบครัวอะไรประมาณนี้ ซึ่ง 3 วันที่ผ่านมามันเปลี่ยนมาประมาณ 20 เบอร์แล้วที่โทรมาหาเรา"

โบว์ลิ่ง ปริศนา เตือนภัย! แก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่ ขู่ฆ่า-ทำอนาจารโชว์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ทุกคนต้องให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนตัว

"ตรงนี้รู้สึกหงุดหงิดมากเลย เราเคยคิดว่ามีใครเอาเบอร์เราไปขายหรือเปล่า เพราะมันเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งล่าสุดมี พรบ. ตรงนี้ออกมาด้วย เราคิดว่าทุกคนต้องให้ความสำคัญตรงนี้นะ ยิ่งยุคโซเชียลไปซื้อกันง่าย ทำแบบนี้มันเป็นข้อมูลที่ไม่ควรเปิดเผยหรือให้คนอื่นรู้ แต่คิดว่าการที่มีคนโทรแบบนี้ อาจจะต้องมีสักที่ที่เอาเบอร์ไปขาย ยังไงเราก็ยังตามตัวไม่ได้ เราก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร"

อย่าให้ข้อมูลกับพวกมิจฉาชีพ

"อยากจะบอกว่าใครที่โดนมิจฉาชีพขอข้อมูลแปลกๆ อย่าให้ เพราะบางทีเขาเอาข้อมูลไปใช้ทำอะไรต่อ มันก็เป็นเรื่องเบสิกอยู่แล้ว แต่อย่างเคสของเราเอง ไม่เคยไปกดดูแอพออนไลน์กู้เงินแน่นอน เราก็เลยรู้สึกว่าอยู่ในขอบเขตที่ค่อนข้างปลอดภัย คิดว่าน่าจะเป็นการแค่โทรมาก่อกวน แต่ที่รู้สึกว่าอยากไปแจ้งความ เพื่อเป็นการกันไว้ก่อน ไม่อยากปล่อยไว้เฉยๆ อย่างน้อยก็อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ตามจับ ให้จดบันทึกไว้ เผื่ออนาคตเกิดอะไรขึ้น"

โบว์ลิ่ง ปริศนา เตือนภัย! แก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่ ขู่ฆ่า-ทำอนาจารโชว์

และนอกจากสิ่งที่ โบว์ลิ่ง ปริศนา กล่าวเตือนมาข้างต้นแล้ว ด้านทาง "สปริงบันเทิง" ยังได้รวบรวม 4 วิธีตรวจสอบเบอร์แปลก เพื่อป้องกันโดนมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน ดังต่อไปนี้

  • วิธีที่ 1 ค้นหาเบอร์ใน Google

นำหมายเลขเบอร์โทรที่โทรเข้ามา ไปค้นหาใน Google เพื่อตรวจสอบประวัติเบอร์ผู้ใช้หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว ว่าเคยถูกแจ้งความ ข้อหาฉ้อโกง หรือมีผู้ลงข้อมูลว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่

  • วิธีที่ 2 ค้นหาเบอร์ใน Facebook

นำเบอร์โทรไปค้นหาใน Facebook เพื่อตรวจสอบประวัติเบอร์ผู้ใช้หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว ซึ่งหากเบอร์โทรนั้น เคยผูกบัญชีไว้กับ Facebook ก็จะพบผู้ใช้เบอร์โทรดังกล่าว หรืออาจมีผู้โพสต์ข้อความเตือนภัยไว้ว่าเป็นมิจฉาชีพ

  • วิธีที่ 3 ค้นหาเบอร์ผ่าน Line

เข้าไปค้นหาใน Line ทำตามขั้นตอนดังนี้ กดปุ่ม "เพิ่มเพื่อน" จากนั้นเลือก "ค้นหา" และกรอก "หมายเลขโทรศัพท์" ถ้าหมายเลขนั้นผูกเบอร์โทรศัพท์ไว้กับไลน์ ก็มีสิทธิ์พบเบอร์โทรเช่นกัน ว่าเป็นใคร มีตัวตนหรือไม่

  • วิธีที่ 4 ใช้แอปพลิเคชั่น WHOSCALL

ใช้แอปพลิเคชัน WHOSCALL เพื่อค้นหา-ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ ที่โทรเข้ามา โดยแอปพลิเคชันนี้ จะบันทึกเบอร์โทรศัพท์ที่ผู้ใช้รายอื่นได้บันทึกไว้ว่าเป็นเบอร์ของมิจฉาชีพหรือไม่ ซึ่งแอปพลิเคชัน WHOSCALL สามารถโหลดใช้งานได้ทั้ง App Store และ Google Play

ที่มา : ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร)

โบว์ลิ่ง ปริศนา เตือนภัย! แก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่ ขู่ฆ่า-ทำอนาจารโชว์  โบว์ลิ่ง ปริศนา เตือนภัย! แก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่ ขู่ฆ่า-ทำอนาจารโชว์

related