svasdssvasds

อินเดีย สั่งตรวจเข้ม โบอิ้ง 737 ทั้งประเทศ หวั่นซ้ำรอยเครื่องบินจีนตก

อินเดีย สั่งตรวจเข้ม โบอิ้ง 737 ทั้งประเทศ หวั่นซ้ำรอยเครื่องบินจีนตก

หน่วยงานการบินอินเดีย สั่งเพิ่มการตรวจตราเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ในประเทศทั้งหมด หลังเครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้ของสายการบินจีนตก โดยเวลานี้ยังไม่ทราบสาเหตุพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 132 ชีวิต แต่ล่าสุด ก็เพิ่งมีการค้นพบ กล่องดำแล้ว

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า อรุณ กุมาร  (Arun Kumar ) หัวหน้าสำนักงานการบินพลเรือนของอินเดีย (DGCA : India's Directorate General of Civil Association ) ออกคำสั่งให้เพิ่มการตรวจตราเครื่องบินโบอิ้ง 737 ทุกลำในประเทศอินเดีย หลังจากเครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้ ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ประเทศจีน เกิดอุบัติเหตุตกในแนวดิ่ง ซึ่งไม่ค่อยจะเกิดขึ้นเท่าไรในประวัติศาสตร์อุบัติเหตุทางเครื่องบิน บนภูเขาในวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมกับผู้โดยสารและลูกเรือ 132 ชีวิต ซึ่งคาดว่าเสียชีวิตทั้งหมด

"ความปลอดภัยการบินเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เราต้องศึกษาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อย่างใกล้ชิด ในเบื้องต้น เรากำลังมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มการตรวจตราฝูงบินเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของเราทั้งหมด"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ สายการบินของอินเดีย อย่าง สายการบิน สไปซ์เจ็ต, วิสตารา และ แอร์อินเดีย เอ็กซ์เพรส มีเครื่องบินโบอิ้ง 737 ที่กำลังเป็นที่สนใจ อยู่ในฝูงบินของอินเดียด้วย

เที่ยวบิน MU5735 ของสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส กำลังเดินทางจากเมืองคุนหมิงไปยังเมืองกว่างโจว ก่อนจะตกไฟลุกท่วมบนภูเขาในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ ส่งผลให้ ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ระงับบินเครื่อง 737-800 ลำอื่นๆ ทั้งหมด ระหว่างรอผลการตรวจสอบหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องตก ส่วนปฏิบัติการค้นหาจนถึงตอนนี้ยังไม่พบผู้รอดชีวิต
อินเดีย สั่งตรวจเข้ม โบอิ้ง 737 ทั้งประเทศ หวั่นซ้ำรอยเครื่องบินจีนตก

ปัจจุบันทั่วโลกมีเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ให้บริการอยู่ถึง 4,208 เครื่อง โดยมากกว่า 25 เปอร์เซนต์ ส่วนอยู่ในประเทศจีน นับเป็นรุ่นมีประวัติความปลอดภัยทางการบินเข้มแข็งมาก ขณะที่เครื่องลำที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เพิ่งมีอายุการใช้งานไม่ถึง 7 ปี ดังนั้นการเจอกล่องดำแล้ว ย่อมสามารถไขความลับของอุบัติเหตุครั้งนี้ได้ง่ายขึ้น 
.
ขณะที่ อุบัติเหตุ เครื่องบินจีนตก  ที่ เครื่องบินโบอิ้ง 737 (Boeing 737) เที่ยวบิน MU5735 ของสายการบินไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส (China Eastern Airlines) ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 132 ชีวิตบนเครื่อง ตกอยู่ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (Guangxi Zhuang) ทางตอนใต้ของจีน และสร้างความสั่นสะเทือนใจให้คนทั้งโลก เพราะนี่คือความสูญเสียครั้งใหญ่ในวงการการบิน ณ ปี 2022  
 

อย่างไรก็ตาม นี่ยังไม่ใช่อุบัติเหตุทางเครื่องบินที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในจีน เพราะในอดีต ในวันที่ 6 มิถุนายน 1994 เคยมีเหตุเครื่องบินตกที่ ซีอาน และครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 160 คน

อินเดีย สั่งตรวจเข้ม โบอิ้ง 737 ทั้งประเทศ หวั่นซ้ำรอยเครื่องบินจีนตก

related