svasdssvasds

เกาหลีใต้ ยอดติดโควิด-19 ลดลง แต่ยอดเสียชีวิตพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เกาหลีใต้ ยอดติดโควิด-19 ลดลง แต่ยอดเสียชีวิตพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) รายงาน ยอดติดเชื้อโควิด-19 รายวันลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับวันก่อน แต่ยอดเสียชีวิตพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยผู้เสียชีวิตจำนวนกว่า 470 ราย

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (Korea Disease Control and Prevention Agency: KDCA) รายงานว่า ประเทศมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 395,598 ราย ลดลงจากวันก่อนหน้าอย่างมากที่มีผู้ติดเชื้อกว่า 490,881 รายซึ่งสูงสุดเป็นอันดับสองรองจากวันพฤหัสบดีที่แล้ว ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเป็น 10,822,836 ราย

ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อลดลงอย่างมาก แต่จำนวนผู้เสียชีวิตรายวัน กลับทำสถิติใหม่ ด้วยยอดเสียชีวิตกว่า 470 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 13,902 ราย อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 0.13% ตามข้อมูลของ KDCA

เกาหลีใต้กำลังประสบกับการระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุด ด้วยยอดผู้ติดเชื้อเกินกว่า 10 ล้านรายไปเมื่อวานนี้ และจำนวนผู้ป่วยกว่า 9 ล้านราย เพิ่งถูกเพิ่มเข้าไปเพียงเดือนเศษ ๆ นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์เพียงเท่านั้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ทาง KDCA เกรงว่า การแพร่กระจายของโควิด-19 จะดำเนินต่อไปอย่างไม่ลดละ ท่ามกลางมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่รัฐบาลสั่งผ่อนคลายไปเมื่อต้นสัปดาห์นี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนภาคการค้าปลีกและบริการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

นอกจากนี้ KDCA ยังเตือนถึง กรณีของโควิดโอไมครอน BA.2 ที่ถูกเรียกว่าโควิดลอบเร้น (Stealth Omicron) สามารถติดเชื้อได้ง่ายกว่าโควิดโอไมครอน BA.1 (โอไมครอนธรรมดา) ได้มากกว่า 30%

ทั้งนี้ พบการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในกลุ่มเด็กเล็ก ทำให้รัฐบาลตัดสินเปิดโครงการฉีดวัคซีนสำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี ผู้ปกครองสามารถจองนัดฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดี และจะเริ่มการฉีดวัคซีนได้ภายในวันพฤหัสบดีหน้า

รวมไปถึงประเทศจะได้รับยาแพ็ซโลวิด (Paxlovid) ยาต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ อิ้งค์ (Pfizer Inc.) อีกจำนวน 44,000 โดส ซึ่งจะเดินทางมาถึงประเทศในเช้าวันศุกร์ มีผู้ป่วยกว่า 100,000 รายแล้วที่ได้รับการรักษาด้วยยา Paxlovid นี้

ในขณะที่ยาลาเจวริโอ (Lagevrio) ของ MSD ซึ่งเป็นยาชนิดเม็ดไว้รับประทานซึ่งได้รับการอนุญาตให้ใช้รักษาโควิด-19 ในเกาหลีใต้เป็นตัวที่สอง จะเริ่มให้ยาแก่ผู้ป่วยโควิด-19 ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้

related