svasdssvasds

รัสเซีย จบปฏิบัติการทหารในยูเครนขั้นแรก เน้นดูแลภูมิภาคดอนบาส

รัสเซีย จบปฏิบัติการทหารในยูเครนขั้นแรก เน้นดูแลภูมิภาคดอนบาส

ผู้บังคับบัญชากองทัพรัสเซียระดับสูง ออกมาเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียประกาศว่าปฏิบัติการทางทหารในยูเครนระยะแรกสิ้นสุดลงแล้ว โดยหลังจากนี้ ทางรัสเซีย จะเน้นความพยายามไปที่ภูมิภาคดอนบาสซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ ที่มีเมืองสำคัญอย่าง โดเนตสก์และลูฮานสก์

สงครามรัสเซีย - ยูเครน กินเวลามากว่า 1 เดือนแล้ว และล่าสุด  กองทัพรัสเซียประกาศว่าปฏิบัติการทางทหารในยูเครนระยะแรกสิ้นสุดลงแล้ว  โดยหลังจากนี้ ทางรัสเซีย ภายใต้การนำของวลาดิเมียร์ ปูติน จะเน้นความพยายามไปที่ภูมิภาคดอนบาสซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ  ที่มีเมืองสำคัญอย่าง โดเนตสก์ และลูฮานสก์ ซึ่งเป็นสาธารณรัฐที่รัสเซียเพิ่งประกาศให้การรับรองเอกราชก่อนบุกยูเครน เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

สำนักข่าว บีบีซี ระบุว่า ผู้บัญชาการกองทัพรัสเซียระบุว่า  ขณะนี้รัสเซียจะเน้นการทำสงครามหลักไปที่การปลดปล่อยอย่างสมบูรณ์ ของภูมิภาคดอนบาสในยูเครนตะวันออก ซึ่งเป็นจุดเริ่มแรกของสงครามรัสเซีย - ยูเครน

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยว่า  รัสเซียกำลังพิจารณาสองทางเลือกสำหรับปฎิบัติการทางทหารพิเศษ โดยทางเลือกหนึ่งก็คือครอบคลุมทั่วประเทศยูเครนทั้งหมด และอีกทางเลือกหนึ่งคือพุ่งเป้าไปที่ภูมิภาคดอนบาส
รัสเซีย จบปฏิบัติการทหารในยูเครนขั้นแรก เน้นดูแลภูมิภาคดอนบาส Credit ภาพจาก Xinhua
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย เซอร์เกย์ รุดสกอย ผู้บังคับบัญชาแผนกปฏิบัติการหลักในฝ่ายเสนาธิการทหารของกองทัพรัสเซีย กล่าวว่า ขณะนี้ 93% ของลูฮานสก์ และ 53% ของโดเนตสก์อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของกองทัพรัสเซียแล้ว 

"กองทัพ รัสเซียได้ทำลายกองทัพอากาศและกองทัพเรือของยูเครนส่วนใหญ่ไปแล้ว และนี่ถือเป็นการจบปฏิบัติการระยะแรกด้วยความสำเร็จ" เซอร์เกย์ รุดสกอย ผู้บังคับบัญชาแผนกปฏิบัติการหลักในฝ่ายเสนาธิการทหารของกองทัพรัสเซียเผย 
.
นอกจากนี้ เซอร์เกย์ รุดสกอย ยังเปิดเผยตัวเลขจากฝั่งรัสเซีย โดยระบุว่า ในสงครามรัสเซีย - ยูเครน เวลานี้ มี ทหารยูเครนถูกสังหารไป 1,351 นาย และบาดเจ็บ 3,825 นาย ส่วนนาโต้และยูเครนประเมินว่า กองทัพรัสเซียสูญเสียกำลังพลมากกว่าฝ่ายยูเครนมาก

รัสเซีย จบปฏิบัติการทหารในยูเครนขั้นแรก เน้นดูแลภูมิภาคดอนบาส Credit ภาพจาก Xinhua
ขณะเดียวกัน ในเรื่องของการเจรจาสันติภาพ สงครามรัสเซีย- ยูเครน ทีมเจรจาสันติภาพทั้งของรัสเซียและยูเครน ดูเหมือนจะยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ   โดย ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวว่า การเจรจาสันติภาพกับรัสเซียเป็นเรื่องยากมาก พร้อมปฏิเสธรายงานข่าวว่ามีความคืบหน้าในการเจรจาใน 4 จาก 6 ประเด็นสำคัญกับรัสเซีย โดยยืนยันว่ายังคงไม่มีฉันทามติใดๆ กับรัสเซียในทั้ง 4 ประเด็นแต่อย่างใด
 

related