svasdssvasds

ห้ามใช้คริปโทเคอร์เรนซีชำระสินค้า กฎเหล็กที่ควรรู้ มีอะไรบ้าง ?

ห้ามใช้คริปโทเคอร์เรนซีชำระสินค้า กฎเหล็กที่ควรรู้ มีอะไรบ้าง ?

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกมาพูดถึงเรื่องการห้ามใช้ "คริปโทเคอร์เรนซี" ชำระสินค้า วันนี้พาส่องกฎเหล็กที่ควรรู้ มีอะไรบ้าง?

คริปโทเคอร์เรนซี เรื่องที่ไทยต้องเรียนรู้อีกเยอะ

ปี 2565 ประเทศไทยมีการพูดถึงเรื่องคริปโทเคอร์เรนซีกันมาก ทั้งเรื่องของภาษีคริปโทเคอร์เรนซี และล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีการหารือร่วมกัน ถึงประโยชน์ และความเสี่ยงของสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมทั้งได้เล็งเห็นความจำเป็นในการกำกับดูแลและควบคุมการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้เป็นสื่อกลางชำระค่าสินค้าและบริการ(Means of Payment) สำหรับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ให้บริการอยู่ก่อนแล้ว ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 นั้น ห้ามใช้คริปโทเคอร์เรนซีชำระสินค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เปิดกฎการใช้คริปโทเคอร์เรนซีชำระสินค้า

โดยเรื่องของการห้ามใช้คริปโทเคอร์เรนซีชำระสินค้า ‘นายสุรศักดิ์   ฤทธิ์ทองพิทักษ์’   ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับตลาด ก.ล.ต. ได้มีการพูดถึงนี้ ดังต่อไปนี้

เปิดเกณฑ์ห้ามใช้คริปโทเคอร์เรนซีชำระสินค้า

-ให้เริ่ม 1เม.ย.65

-ออกเกณฑ์คุม Utility Tokenไตรมาส 3-4 นี้

รู้หรือไม่ ? กฎของรัฐตอบโจทย์ 2 เรื่อง

1.คุ้มครองผู้ลงทุนและไม่ขัดขวางตัวกลาง 

2.กรณีที่ลูกค้ามีเงินเข้าออกบ่อย ต้องแจ้งเตือนลูกค้าใช้บัญชีผิดวัตถุประสงค์จากที่ได้แจ้งเตือนไว้ 

ด้าน ‘นายณพงศ์ธวัช  โพธิกิจ’  ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงินธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มีการติดตามตลาด ซึ่งหาดดูธุรกิจปีที่แล้วมีการทำสัญญาดิจิทัลหลากหลาย ทั้งมีการการออกเหรียญเพื่อจองคอนโด รถราคาพรีเมียม รวมถึงการเป็นพันธมิตรให้บริการกับประชาชนในวงที่กว้าง อย่าง โรงภาพยนต์หรือห้างสรรพสินค้า

ห้ามใช้คริปโทเคอร์เรนซีชำระสินค้า กฎเหล็กที่ควรรู้ มีอะไรบ้าง ?

แต่การใช้เหรียญดิจิทัลในการจองคอนโด หรือเพื่อการลงทุนนั้นสามารถทำได้แต่ไม่อนุญาตให้ใช้สินทรัพย์ดิจิทัลใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ คือ ไม่แปลงมูลค่าเป็นเงินบาทหรือไม่อำนวยความสะดวกในการชำระค่าสินค้า และบริการเพราะการใช้เหรียญดิจิทัลชำระค่าสินค้าและบริการนั้นเกินขอบเขตที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ตามก.ล.ต. อยู่ในช่วการเก็บข้อมูลกับ Utility  Token ว่ามีส่วนใดบ้างที่ต้องปรับปรุงให้สอดคล้องแนวทางของทางการก่อนที่จะเปิดรับฟังความคิดเห็นในเดือนเมษายนคาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือนคือ น่าจะเสร็จประมาณเดือนพฤษภาคม2565  หลังจากนั้นจึงรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอคณะกรรมการก.ล.ต.ให้พิจารณาเห็นชอบ พร้อมจะมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการประมาณไตรมาส 3-4 ปีนี้  ดังนั้นต้องจับตาดูกันต่อไปว่าห้ามใช้คริปโทเคอร์เรนซีชำระสินค้าว่าจะเป็นอย่างไร

 

related