svasdssvasds

ข่าวปลอม! วางก้อนน้ำแข็งที่ท้ายทอย รักษาโรคทางเดินหายใจ ปวดเมื่อยร่างกาย

ข่าวปลอม! วางก้อนน้ำแข็งที่ท้ายทอย รักษาโรคทางเดินหายใจ ปวดเมื่อยร่างกาย

ข่าวปลอม! จากที่มีการแชร์ข้อมูลสุขภาพในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับ การวางก้อนน้ำแข็งบนท้ายทอย ช่วยรักษาโรคทางเดินหายใจ โรคหลอดเลือดหัวใจ และปวดเมื่อยตามร่างกายนั้นได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าเป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวปลอม! วางก้อนน้ำแข็งที่ท้ายทอย รักษาโรคทางเดินหายใจ ปวดเมื่อยร่างกาย จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า เพียงแค่ใช้ก้อนน้ำแข็งเพียงก้อนเดียว ความรู้สึกที่อยู่ตรงท้ายทอยของคุณนั้น จะเชื่อมต่อกับส่วนของกะโหลกศีรษะและส่วนบนสุดของลำคอคุณ จุดนี้จะมีชื่อเรียกว่า ‘เฟิงฟู่’ (Feng Fu) เป็นจุดที่คุณจะต้องทำการวางก้อนน้ำแข็งลงไป ถ้าคุณวางก้อนน้ำแข็งลงบนจุดนั้นทุกๆ วัน จะช่วยทำให้ร่างกายของคุณนั้นรู้สึกมีชีวิตชีวาและสุขภาพดี 

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า การนำน้ำแข็งซึ่งมีความเย็นวางลงบนร่างกายไม่ว่าตำแหน่งใดๆ เริ่มแรกร่างกายจะต้านความเย็น ร่างกายจะปรับอุณหภูมิโดยการเพิ่มความร้อนมาบริเวณนั้นๆ แม้จะรู้สึกสบายในช่วงแรก แต่ส่งผลระยะยาวต่อภูมิคุ้มกันได้ จึงไม่สามารถช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวที่กล่าวอ้างตามข้างต้นได้ นอกจากไม่สามารถช่วยบรรเทาอาการต่างๆแล้วนั้น ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dtam.moph.go.th/index.php/th/หรือโทร0-2591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การวางน้ำแข็งบนร่างกายไม่สามารถช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวที่กล่าวอ้างตามข้างต้นได้ นอกจากไม่สามารถช่วยบรรเทาอาการต่างๆแล้วนั้น ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข